Nhật ký Hội ngộ Hoan Thiện 71 [3]

Chủ nhật - 09/04/2023 09:59
Nhìn bãi biển thơ mộng và tiêu sơ, đẹp, tĩnh lặng và hữu tình, phong cảnh mây trời hòa lẫn biển cả trải dài trên núi dưới thung, biển một bên và núi rừng một bên... làm cả đoàn chúng tôi mãn nhãn, thích thú.
3. Ngày thứ 3 và 4: Thành phố biển Quy Nhơn

Thánh lễ sáng thứ 4 ngày 29-3 do cha Đỗ Hiệu, cha sở Tân Hương, Tổng Đại diện giáo phận Kontum, cùng cha Nguyễn Vinh HT69, cha sở Gò Muồng giáo phận Nha Trang, đồng tế. Cha Tổng Đại diện long trọng giới thiệu cha Vinh với giáo dân và mời cha Vinh giảng lễ. Sau lễ, cha sở còn cám ơn cha Vinh đến Tân Hương dâng lễ, cầu nguyện cho giáo sở.

Chúng tôi lại lên đường xuống miền duyên hải Nam Trung bộ, ngược xuống đèo An Khê quanh co, nhỏ hẹp đang tu sửa...

Thành phố biển tuyệt đẹp dần dần lộ rõ, lượn cong thành một vịnh hình bán nguyệt. Nơi đoàn lưu trú là nhà khách quân đội, tuy không phải là sao, nhưng khá tiện nghi, rộng rãi và giá mềm, vị trí đắc địa vì ngay mặt biển, chỉ cần băng qua lộ là tới biển.

Ban tổ chức quyết định lưu tại đây 2 ngày, 2 đêm, để anh chị em có cơ hội nghỉ dưỡng và xã xì trét, buông bỏ mọi ưu tư, lo lắng về cơm gạo áo tiền, nhất là gia đình và con cái...

Tại đây, không đặt nặng chương trình chi cả, hoàn toàn tự do tâm sự tùy nghi, có nhiều anh chị em tha hồ chọn tri kỷ để tri âm.

Chỉ có 3 điểm tham quan được lên sóng: Tiểu chủng viện Làng Sông đang trong ngày tĩnh tâm. Chúng tôi chỉ chiêm ngưỡng từ phía nên ngoài, chứ chưa thể vào bên trong để thưởng lãm cảnh quan, nhất là cổ máy in Làng Sông, là một trong ba nhà in đầu tiên của Việt Nam in ấn bằng chữ quốc ngữ, chữ viết do linh mục Alexandre de Rhodes sáng lập.

Nơi thứ 2 là khu du lịch Ghềnh Ráng, nơi có mộ phần của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Anh chị em HT71 tha hồ tỏa nắng từ đồi xuống bãi.

Nơi cuối cùng là nơi đẹp nhất về khung cảnh lẫn ý nghĩa, đó là khu điều trị phong Quy Hòa, nơi đã được các cha Thừa Sai và dòng nữ Franciscan (F.M.M.) tạo lập gần 100 năm. Chúng tôi được sơ Mỹ Dung bề trên phụ trách tiếp đón trọng thị, được sơ thuyết trình tổng quan về trại phong đồng bằng nổi tiếng bậc nhất VN, được sơ hướng dẫn vào nhà nguyện và cùng đọc kinh chung cầu nguyện cho các bệnh nhân phong và cả những tâm hồn quảng đại đang giúp đỡ họ. Sơ còn kể chuyện họp lớp của HT63-64, lớp  này chơi lớn treo áp phích, slogan ấn tượng, lại có cha đồng hành từ trời Tây về. Họ còn ca hát loa kẹo kéo ì xèo, tuy quá date, ấy vậy mà lom khom leo núi viếng Đức Mẹ Quy Hòa, chuyện đùa giỡn tắm biển chỉ là chuyện nhỏ...

Nhìn bãi biển thơ mộng và tiêu sơ, đẹp, tĩnh lặng và hữu tình, phong cảnh mây trời hòa lẫn biển cả trải dài trên núi dưới thung, biển một bên và núi rừng một bên... làm cả đoàn chúng tôi mãn nhãn, thích thú. Đáng ra khi làm chương trình, chúng tôi đã chọn 2 ngày lưu trú tại đây, đã được sơ Mỹ Dung đồng ý; nhưng giờ chót, các sơ khấn trọn tĩnh tâm, sơ khất hẹn sau Phục Sinh, nhưng vì Túy-Tuyết cận ngày xuất dương, khó có thể đồng hành được. Đành hẹn dịp khác vậy.

Cha Vinh vừa xuống xe, sơ Mỹ Dung liền bật kêu: Cha Vinh; và cha Vinh: Sơ Dung!!! Thì ra cả hai cùng quê, cùng làng, nhà sát bên, và cả hai đều sống đời tận hiến, một trùng hợp ngẫu nhiên...

Hai ngày quây quần bên nhau càng thêm khắng khít. Tôi cứ nhớ mãi những trận cười giòn giã khi chọc quê nhau, nhớ từng khuôn mặt của từng người, cách nói chuyện, dáng đi...đã U 65 rồi mà cứ như ngày nào chập chững vào chủng viện. Thủ quỹ vì nhớ vợ con hay sao, bỗng dưng phát sốt, cảm lạnh...thế là cả lớp nháo nhào lo lắng, người lo thuốc men, sữa cháo...và canh chừng để đưa đi khám...

Buổi đi chợ hải sản thật thú vị tại chợ Khu 2, dong duổi bằng xe điện, tới nơi Hạnh-Hiền trổ tài mặc cả quá siêu... Nào là ghẹ, mực, ốc hương, ốc hai cùi... Giá ghẹ từ 80-90k/kg, ốc hương 140k/kg, mực 240k/kg... Giá rẻ bất ngờ đều do Hạnh đạo diễn, chuẩn bị hải sản tiệc đêm cho 40 người chưa tới 2 triệu, nếu đi nhà hàng e gấp 3, gấp 4 chẳng chơi.

Theo đề nghị quý phu nhân, bữa tối không phải đi ăn tiệm, mà tập trung trước nhà khách, quý bà xúm lại nấu nướng, nhà khách tạo điều kiện cho mượn bếp ăn, quý ông bày biện chiến trường... Hai vợ chồng Tiến Dzũng tranh thủ thăm bà con, mang về một can rượu Bầu Đá chính hiệu con nai vàng làm cho bữa tiệc dậy sóng. Nhớ mãi hình ảnh 40 anh chị em xúm xít nói cười vỡ lỡ "Trời ơi hôm nay lại say nữa rồi".

Tiệc chia tay do Túy-Tuyết đài thọ để tạm biệt chim én với lớp, nhất là Huế-Quảng Trị, những lời nói của vợ chồng Túy làm bịn rịn xao xuyến cả người ở lại...

Từng anh em được mời phát biểu cảm tưởng hết sức xúc động, đêm cuối cùng chia tay với Huế và Quảng Trị, họ hứa sang năm sẽ quay lại để vi vu sông nước Miền Tây.

Hai ngày trọn vẹn bên nhau, để rồi xa nhau... Rồi hẹn ngày gặp lại.

(Còn tiếp)

Mic. Dũng chấp bút
 
hoan thien 71 1
 
 
 
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập642
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm639
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại946,433
  • Tổng lượt truy cập58,232,302
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây