Tượng Chúa Giêsu Vô Gia Cư (Homeless Jesus)

Thứ năm - 16/04/2015 11:25

-

-
Một bức điêu khắc Chúa Giêsu trong hình hài một người vô gia cư đã không được nhà thờ chính tòa ở Toronto và New York đón nhận, nhưng cuối cùng lại được đặt ở Vatican, sau khi giáo hoàng Phanxicô bày tỏ lòng ái mộ của ngài với bức tượng này.
Tượng Chúa Giêsu Vô Gia Cư (Homeless Jesus)
 
Một bức điêu khắc Chúa Giêsu trong hình hài một người vô gia cư đã không được nhà thờ chính tòa ở Toronto và New York đón nhận, nhưng cuối cùng lại được đặt ở Vatican, sau khi giáo hoàng Phanxicô bày tỏ lòng ái mộ của ngài với bức tượng này.
 
Trong 2 năm, chẳng có ai chịu nhận bức tượng này: một tượng Chúa Giêsu bằng kích cỡ người thật, đang ngủ trên ghế đá công viên với đôi chân trần hằn vết đinh, và từ trong chăn ngoái cổ nhìn ra ngoài.

 
 
Nhưng giờ đây Chúa Giêsu Vô Gia Cư và điêu khắc gia người Canada đã có một người hâm mộ mới ở Vatican: Giáo hoàng Phanxicô.
 
Timothy Schmalz đưa bản gốc bằng gỗ của bức tượng này đến quảng trường thánh Phêrô ngày thứ tư, 20-11-2013 để giới thiệu với vị lãnh đạo của toàn Giáo hội Công giáo. Sau buổi tiếp kiến chung, giáo hoàng đã cầu nguyện và làm phép bức tượng.
 
Schmalz nói rằng, “Thật quá sức, quá đỗi ngạc nhiên khi một điêu khắc gia được thế này. Sau đó, các viên chức Vatican giới thiệu tôi với giáo hoàng Phanxicô và ngài nói ngài nghĩ là tượng Chúa Giêsu Vô Gia Cư là một tác phẩm điêu khắc đẹp. Và chẳng phải nói, tôi quá sức phấn khích vì điều này.”

 
 
Bản gốc bằng gỗ được đưa đến một trong những tòa nhà của Vatican, và ông Schmalz cho biết mình đang tìm một địa điểm ngoài trời gần quảng trường thánh Phêrô để đặt bức tượng đồng to bằng người thật.
 
Ông Schmalz, 44 tuổi, là nghệ sỹ điêu khắc về chủ đề Kitô giáo, sống tại St. Jacopbs, gần Waterloo, Ontario, Canada. Ông cho biết, suốt 2 năm trời sau khi tạo thành tác phẩm dài 2.5 mét này, ông chẳng thể tìm được chỗ nào để trưng bày. Cả nhà thờ chính tòa thánh Michael ở Toronto và nhà thờ chính tòa thánh Patrick ở New York, đều từ chối.
 
Tượng Chúa Giêsu Vô Gia Cư, cuối cùng tìm đường đến Regis College, trường thần học của dòng Tên tại Đại học Toronto. Sau khi được đặt tại đó từ tháng 4, có hai người hâm mộ trong Giáo hội Công giáo đã giới thiệu tác phẩm này của Schmalz đến Vatican. Vài tuần sau, ông được mời dự buổi tiếp kiến chung của giáo hoàng.
 
Schmalz nói rằng góc nhìn về Chúa Giêsu như một người vô gia cư, lấy cảm hứng từ trong Tin Mừng theo thánh Matthêu. Chúa Giêsu bảo các môn đệ rằng bất kỳ lúc nào họ giúp một người cần kíp, “người nhỏ nhất trong anh chị em của Ta”, là họ đang giúp đỡ Ngài.
 
Ông Schmalz nói, “Nếu bạn đến Roma, và đến tất cả các nhà thờ chính tòa đẹp đẽ, bạn sẽ không thấy một hình tượng nào của Chúa Giêsu thể hiện Ngài gần gũi với những người ngoài rìa xã hội. Mà tôi dám nói đó là một trong những thông điệp quan trọng nhất của Tin Mừng.”
 
Và đó cũng là thông điệp mà giáo hoàng Phanxicô đã ấp ủ từ đầu triều giáo hoàng của ngài. Ngài đã nổi tiếng vì hành động vươn tay đến những người ngoài rìa xã hội, từ việc thăm các khu ổ chuột ở Ba Tây, rửa chân những tội phạm, cho đến việc ôm chầm lấy một người dị tật trầm trọng trên quảng trường thánh Phêrô.
 
Trong một văn bản phát hành ngày thứ ba, thể hiện nhãn quan cho triều giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã nhấn mạnh đặc biệt về việc đấu tranh chống lại bất bình đẳng và bị xã hội loại trừ.
 
Cha Michael Czerny, linh mục dòng Tên người Canada, làm việc trong Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình, cũng là người đã giúp lên lịch cho cho chuyến đi của Schmalz, nói rằng, “Ngài muốn thấy tất cả mọi người môn đệ Chúa Kitô, và những người thiện ý khác, vươn ra đến những người, mà theo lời ngài là, ngoài rìa.
 
Thông điệp này là “những ai cảm thấy mình là người sau chót, người nhỏ bé nhất, và bị lãng quên nhất, thực sự là tâm điểm bận tâm của chúng ta. Tác phẩm của Schmalz nói lên điều này một cách hiển hiện, một cách thật đẹp.”
 
Schmalz nói rằng ông đang xúc tiến với các luật sư và chuyên gia tại Vatican để có thêm một tượng Chúa Giêsu Vô Gia Cư được đặt gần quảng trường thánh Phêrô để những người hành hương từ khắp thế giới có thể thấy. Và do địa điểm này nằm trên lãnh địa thành phố Roma, nên cần có sự phê chuẩn của hội đồng thành phố.
 
Schmalz đã gởi một tượng Chúa Giêsu Vô Gia Cư đến Chicago, nơi có một địa điểm cố định lâu dài dành cho bức tượng này. Và một phiên bản nữa cũng đang trên đường đến Perth, Australia.
 
Nguồn: thestar.com, Stephanie MacLellan. J.B. Thái Hòa dịch

Điêu khắc gia Timothy P. Schmalz (sinh 1970) tạc một pho tượng đồng lớn bằng người thật (2,5m), nằm co ro và trùm chăn kín mít, nhưng đôi chân thò ra ngoài và có dấu đinh. Thì ra đó là Chúa Giêsu vô gia cư, tứ cố vô thân!
 
 
Sau hai năm bị nhiều nơi từ chối, bức tượng “Homeless Jesus” (Chúa Giêsu Không Nhà) đã được “dừng chân” và “cư ngụ” tại Quảng trường Thánh Phêrô vào dịp Giáng Sinh năm nay – 2013. Ý tưởng của Timothy Schmalz thật sâu sắc và độc đáo. Bức tượng “Chúa Giêsu Không Nhà” của Timothy Schmalz là tiếng chuông cảnh báo mỗi chúng ta về việc thực hành đức ái sao cho đúng nghĩa, đúng ý Chúa.
 
ĐGH Phanxicô là “người của dân nghèo”, sống tinh thần của Thánh khất sĩ Phanxicô Assisi (Vị sáng lập Dòng Phanxicô, Dòng Anh Em Hèn Mọn). ĐGH Phanxicô rất thích bức tượng này, ngài đã cầu nguyện trước bức tượng và đã làm phép bức tượng “Chúa Giêsu Không Nhà” của nghệ sĩ Timothy Schmalz.

Tác giả: Tổng hợp

Nguồn tin: vi-vn.facebook.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập376
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm374
  • Hôm nay60,968
  • Tháng hiện tại1,184,029
  • Tổng lượt truy cập58,469,898
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây