Tại sao phụ nữ đương đầu với stress tốt hơn đàn ông?

Chủ nhật - 11/08/2013 23:40

-

-
"Các nghiên cứu trước đây từng phát hiện, cá thể cái thường đối phó tốt hơn với căng thẳng mãn tính và hiện nghiên cứu của chúng tôi đã khám phá ra lí do tại sao", tiến sĩ Zhen Yan, giáo sư chuyên ngành sinh lý học thuộc Đại học Buffalo (Mỹ) và là người đứng đầu nghiên cứu mới, nhấn mạnh.
Tại sao phụ nữ đương đầu với stress tốt hơn đàn ông?
 

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện, chính hoóc môn oestrogen đã giúp phụ nữ đương đầu với các tình huống căng thẳng tốt hơn đàn ông.


Trong cùng một tình huống thách thức, đàn ông dường như chật vật hơn trong việc vượt qua căng thẳng.
Ảnh minh họa: Alamy
 
Trong các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã để các con chuột cái và chuột đực trải qua những nhiệm vụ mô phỏng các thách thức mà con người thường phải đối mặt, chẳng hạn như những nhiệm vụ gây sự thất vọng và cảm giác áp lực.
 
Kết quả thu được là, các con chuột cái không cho thấy bất kỳ sự suy yếu nào trong khả năng nhận diện những vật thể đã được quan sát trước đó. Trong khi ấy, các con chuột đực phải vật lộn với trí nhớ ngắn hạn.
 
Việc mất khả năng ghi nhớ một vật thể quen thuộc ám chỉ một sự nhiễu loạn trong khu vực não phụ trách trí nhớ, sự chú ý, việc ra quyết định và các quá trình "hành pháp" cấp cao khác.
 
"Các nghiên cứu trước đây từng phát hiện, cá thể cái thường đối phó tốt hơn với căng thẳng mãn tính và hiện nghiên cứu của chúng tôi đã khám phá ra lí do tại sao", tiến sĩ Zhen Yan, giáo sư chuyên ngành sinh lý học thuộc Đại học Buffalo (Mỹ) và là người đứng đầu nghiên cứu mới, nhấn mạnh.
 

Hàm lượng oestrogen cao giúp phụ nữ đương đầu với căng thẳng tốt hơn.
 
Các công trình trước đây của giáo sư Yan từng hé lộ, căng thẳng liên tục dẫn tới việc tổn hại khu vực não ở những con chuột đực còn trẻ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất phát hiện vùng não này không bị tổn hại gì ở những con chuột cái.
 
Khi cho các con chuột đực tiếp xúc với hàm lượng oestrogen lớn hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy chúng được bảo vệ trước những tác động của áp lực.
 
Tiến sĩ Yan cho biết thêm: "Khi việc phát tín hiệu của oestrogen trong bộ não của chuột cái bị phong tỏa, căng thẳng đã gây ra những ảnh hưởng có hại đối với chúng. Tương tự, khi việc phát tín hiệu của oestrogen được kích hoạt ở chuột đực, các ảnh hưởng có hại của căng thẳng được ngăn chặn.
 
Chúng tôi phát hiện tác dụng bảo vệ của oestrogen vẫn còn ở những con chuột cái đã bị loại bỏ buồng trứng. Điều này ám chỉ có thể oestrogen được sản sinh trong bộ não có vai trò chống lại các ảnh hưởng gây hại của căng thẳng".
 
Nhóm nghiên cứu cũng khám phá ra rằng, hàm lượng enzym aromatase có liên quan đến sự sản sinh oestrogen và chịu trách nhiệm về khả năng hồi phục mau chóng qua căng thẳng của cá thể cái. Theo báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Molecular Psychiatry, bộ não của chuột cái có nồng độ aromatase tập trung cao hơn.
 
Tiến sĩ Yan nhận định, nếu giới nghiên cứu có thể tìm ra các hợp chất tương tự như oestrogen, chịu sự thao túng mà không gây ra những tác dụng phụ về hoóc môn, chúng sẽ trở thành một cách chữa trị mới, hữu hiệu cho các vấn đề liên quan đến căng thẳng ở nam giới.

Tác giả: Tuấn Anh (Theo Daily Mail)

Nguồn tin: VietNamNet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập574
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm573
  • Hôm nay74,828
  • Tháng hiện tại1,965,193
  • Tổng lượt truy cập59,251,062
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây