EU đề xuất "công tắc giết chết" cho mỗi robot

Thứ sáu - 13/01/2017 06:14

-

-
Quốc hội châu Âu vừa soạn thảo đề cương hợp pháp robot trong bối cảnh châu Âu sắp có cuộc cách mạng robot. Một trong số này, Quốc hội châu Âu đề nghị phải có nút để giết, ngăn không cho robot phá hoại.
EU đề xuất "công tắc giết chết" cho mỗi robot
 
Quốc hội châu Âu vừa soạn thảo đề cương hợp pháp robot trong bối cảnh châu Âu sắp có cuộc cách mạng robot. Một trong số này, Quốc hội châu Âu đề nghị phải có nút để giết, ngăn không cho robot phá hoại.
 
 
Mady Delvaux, nghị sĩ  phụ trách bản đề xuất, nói với Hãng tin CNN: "Ngày càng nhiều mặt của đời sống hằng ngày bị thế giới robot ảnh hưởng. Để đảm bảo robot luôn và chỉ phục vụ loài người, chúng tôi khẩn thiết đưa ra đề cương hợp pháp robot tại châu Âu".
 
Đề xuất này kêu gọi phải có hiến chương nhằm hướng dẫn các kỹ sư thiết kế ra những cỗ máy an toàn, đạo đức. Thí dụ, mỗi robot đều phải có công tắc khẩn để "giết" robot trong trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, tất cả nhà thiết kế, điều hành, sản xuất robot phải tuyệt đối tuân thủ "luật robot", trong đó robot không được làm hại hay giết con người và phải tuyệt đối nghe lời chủ nhân.
 
Ông Mady Delvaux nói rằng con người phải luôn nhìn nhận robot như một loại máy móc và tuyệt đối không được nghĩ rằng robot thương yêu con người. Ông Delvaux đưa ra ví dụ rằng những người bệnh phải phụ thuộc vào robot dần dà có thể nảy sinh tình cảm với chính robot.
 
Vấn đề thiệt hại do robot gây ra cũng được đề xuất này nhắc đến. Theo đó nhà sản xuất và chủ nhân robot sẽ phải mua bảo hiểm cho những thiệt hại robot gây ra, tương tự như chủ ôtô mua bảo hiểm cho xe hiện nay.
 
Quốc hội châu Âu cũng yêu cầu Ủy ban châu Âu xem xét việc đánh thuế chủ robot nếu như robot bắt đầu ồ ạt thay thế con người, trở thành một lực lượng sản xuất trong các nhà máy.
 
Đề xuất này đang được Ủy ban châu Âu xem xét thông qua.
 

Tác giả: Đ.K.L.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay26,374
  • Tháng hiện tại564,413
  • Tổng lượt truy cập56,666,050
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây