Đức Phanxicô vinh danh phụ nữ Paraguay

Thứ hai - 13/07/2015 06:24

-

-
Thứ sáu 10-7, tiếp tục chuyến đi Nam Mỹ của mình, Đức Phanxicô vinh danh phụ nữ Paraguay, thêm một lần nữa, ngài nhắc lại cần phải chiến đấu để chống các bất công.
Đức Phanxicô vinh danh phụ nữ Paraguay
 
Thứ sáu 10-7, tiếp tục chuyến đi Nam Mỹ của mình, Đức Phanxicô vinh danh phụ nữ Paraguay, thêm một lần nữa, ngài nhắc lại cần phải chiến đấu để chống các bất công.
 
 
“Tôi xúc động và ngưỡng phục vai trò của phụ nữ Paraguay trong giây phút đau thương của Lịch sử”, ngài tuyên bố như trên khi muốn nói đến cuộc chiến tranh Đồng Minh Ba nước (Triple alliance, 1865-1870). Lúc đó quân đội ba nước Ba Tây, Argentina và Uruguay đã tàn sát hàng loạt nam công dân. Paraguay đã bị cuốn vào cuộc chiến tranh đẫm máu nhất Nam Mỹ. Trước chiến tranh dân số Paraguay có khoảng 525.000 người, sau 5 năm chiến tranh, năm 1871, dân số Paraguay chỉ còn 221.000 người, trong đó chỉ còn 28.000 nam và Paraguay cũng đã phải nhượng nhiều lãnh thổ rộng lớn cho Ba Tây và Argentina.
 
“Trên vai của các bà mẹ, bà vợ, bà góa, các bà đã mang một gánh nặng khủng khiếp nhưng các bà cũng như đất nước đã vượt lên số phận, đã thổi một sức hy vọng cho các thế hệ tương lai”.
 
Đây là chuyến viếng thăm của một giáo hoàng ở Asuncion, chuyến đầu tiên là chuyến đi của Đức Gioan-Phaolô II vào năm 1988. Năm sau nhà độc tài Alfredo Stroessner (1954-1989) thở hơi thở cuối cùng, mở con đường dân chủ cho đất nước Paraguay.
 
Đức Phanxicô đã khen ngợi nền dân chủ “vững bền và ổn định”, ngài yêu cầu các nhà lãnh đạo san bằng các bất bình đẳng. Một sự phát triển kinh tế mà “không chú tâm đến những người yếu nhất và kém may mắn nhất thì đó không phải là một sự phát triển đích thực”, ngài nói như trên và cho biết đất nước Paraguay là một đất nước có tỷ số phát triển tốt nhất vùng.
 
Quan hệ đặc biệt
 
“Ước mong các cố gắng sẽ tiếp tục gia tăng khi vẫn còn nhiều trẻ em chưa được đến trường, nhiều gia đình chưa có mái nhà, nhiều công nhân chưa có việc làm thích đáng, nhiều nông dân chưa có đất đai trồng trọt, nhiều người phải buộc di ra khỏi xứ trong một tương lai bất định”, Đức Phanxicô phát biểu.
 
Đức Phanxicô có một quan hệ đặc biệt với người dân Paraguay, khi còn làm tổng giám mục Buenos Aires, Jorge Bergoglio đã tiếp xúc gần gũi với nhiều cộng đoàn Paraguay, cộng đoàn người Paraguay có khoảng hai triệu người ở Argentina. Họ đã đi ra nước ngoài để trốn cảnh nghèo khổ của đất nước mình, đa số đàn ông Paraguay làm thợ nề, đàn bà Paraguay làm vệ sinh dọn dẹp.
 
Một lòng nhiệt thành đang bao phủ người dân Paraguay. Paraguay là nước nằm giữa Ba Tây và Argentina, ba triệu tín hữu Ba Tây và Argentina đang chờ gặp Đức Phanxicô vào cuối tuần này.
 
Gởi lời chào Argentina
 
Chiều thứ sáu 10-7, từ Santa Cruz, Bôlivia Đức Phanxicô đến Asuncion, Paraguay dưới cơn mưa, hàng chục ngàn người đứng dọc đường chào đón ngài.
 
Khi bay trên không phận Bắc Argentina để đến Asuncion Đức Phanxicô đã gởi điện tín cho Nữ Tổng thống Argentina, bà Cristina Kirchner, để bày tỏ “lòng yêu mến của mình với đất nước yêu quý này”. Từ khi được bầu chọn năm 2013, ngài chưa về thăm quê hương và dự trù ngài có thể chính thức đi thăm Argentina vào năm 2016.
 
Ở Paraguay, một trong những nước nghèo nhất Nam Mỹ, thứ bảy Đức Phanxicô đến viếng Đền thờ Kính Đức Mẹ Caacupé, được dân chúng ở đây rất sùng kính. Chúa nhật ngài đi thăm một khu phố nghèo ở Asuncion trước khi cử hành Thánh lễ trọng thể trước một triệu giáo dân, sau đó vào buổi chiều ngài sẽ lên đường về Rôma.
 
Nguồn: 24heures.ch. Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Tác giả: Nguồn: 24heures.ch. Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập756
  • Hôm nay135,912
  • Tháng hiện tại1,048,176
  • Tổng lượt truy cập57,149,813
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây