Cải tổ Giáo triều Roma: thêm một Phân bộ trong Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh

Thứ năm - 23/11/2017 04:35

-

-
Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập một Phân bộ thứ ba thuộc Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh; và được biết Phân bộ này đã bắt đầu hoạt động từ ngày 9 tháng Mười Một vừa qua. Phân bộ mới mang tên “Phân bộ đặc trách nhân viên ngoại giao của Toà thánh” ...
Cải tổ Giáo triều Roma: thêm một Phân bộ trong Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh


Đức Tổng giám mục người Ba Lan Jan Romeo Pawlowski 
 
Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập một Phân bộ thứ ba thuộc Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh; và được biết Phân bộ này đã bắt đầu hoạt động từ ngày 9 tháng Mười Một vừa qua. Phân bộ mới mang tên “Phân bộ đặc trách nhân viên ngoại giao của Toà thánh” có nhiệm vụ giám sát các nhân viên ngoại giao của Tòa Thánh trên toàn thế giới.
 
Người được bổ nhiệm đứng đầu Phân bộ mới thành lập là Đức Tổng giám mục người Ba Lan Jan Romeo Pawlowski – hiện đang là Chánh Văn phòng các Đại diện Giáo hoàng, một loại “Phòng nhân sự” trong Phủ Quốc vụ khanh, từ năm 2015. Trước đó, ngài là Sứ thần Toà thánh tại Cộng hoà Congo và Gabon (2009-2015).
 
Văn phòng này nay được nâng lên thành một Phân bộ độc lập, cùng với hai Phân bộ đã có trước trong Phủ Quốc vụ khanh.
 
Phân bộ thứ nhất giám sát các công việc chung của Giáo triều Rôma, do một vị Phụ tá Phủ Quốc vụ khanh đứng đầu, hiện nay là Đức Tổng giám mục Giovanni Angelo Becciu, người Ý.
 
Phân bộ thứ hai, “Phụ trách Quan hệ với các Quốc gia”, chịu trách nhiệm về hoạt động ngoại giao của Toà Thánh. Đứng đầu Phân bộ này là vị Thư ký Phụ trách Quan hệ với các Quốc gia, tương đương với Bộ trưởng Ngoại giao; hiện nay là Đức Tổng giám Mục Paul Richard Gallagher, người Anh Quốc.
 
Việc thành lập Phân bộ mới được Đức Thánh Cha thông báo qua một bức thư gửi Đức hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, và gửi đến các Toà Sứ thần Tòa Thánh trên khắp thế giới.
 
Trong bức thư này, Đức Thánh Cha cho biết ngài “rất quan tâm đến những người trợ giúp cho sứ vụ của Roma”, cả “những người làm việc tại Toà Thánh, trong Thành quốc Vatican, trong Tông Toà, và các tổ chức có liên quan.
 
Nhắc lại bài nói chuyện của ngài với Giáo triều Roma vào dịp Lễ Giáng sinh năm 2013, Đức Thánh Cha nói rằng “từ ban đầu” ngài đã đề ra các tiêu chí “chuyên nghiệp, tận tâm và sống thánh thiện” để trở thành một viên chức Toà thánh tốt.
 
Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng ngài “đánh giá cao” công việc của “các đại diện của Giáo hoàng”, “một công việc quan trọng, có những khó khăn đặc biệt”.
 
Rồi ngài giải thích rằng quyết định của ngài được thúc đẩy do nhu cầu cần có “sự nâng đỡ hơn nữa trong đời sống con người, đời sống linh mục, đời sống thiêng liêng và chức nghiệp” cho những người “đang phục vụ trong ngành ngoại giao của Toà Thánh”, dù họ là người lãnh đạo hay là sinh viên của Trường Ngoại giao Toà thánh.
 
Bức thư nói rằng “Văn phòng các Đại diện Giáo hoàng được nâng lên thành Phân bộ thứ ba, với tên gọi “Phân bộ đặc trách nhân viên ngoại giao của Toà thánh”, trực thuộc Phủ Quốc vụ khanh, Phân bộ này sẽ có một số nhân viên thích đáng và sẽ chứng tỏ sự quan tâm của Đức giáo hoàng đối với nhân viên ngoại giao.
 
Bức thư của Đức giáo hoàng cũng cho biết vị lãnh đạo Phân bộ này “sẽ có thể thường xuyên đến gặp các đại diện của Giáo hoàng” và sẽ giám sát việc tuyển chọn thường xuyên nhân viên ngoại giao cũng như việc “thăng tiến nghề nghiệp” cho nhân viên ngoại giao.
 
Theo một nguồn tin trong Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh, thay đổi này chỉ là một bước hướng đến việc tái tổ chức toàn bộ Phủ Quốc vụ khanh.
 
Hội đồng Hồng y tư vấn đã nhiều lần thảo luận về tầm quan trọng của tính minh bạch và trợ giúp vai trò của các Sứ thần và nhân viên ngoại giao Toà thánh.
 
Toà thánh hiện có 183 Toà Sứ thần và Toà Khâm sứ Toà thánh trên toàn thế giới, cùng với các vị Đại diện Toà thánh tại 10 quốc gia và 25 tổ chức quốc tế.
 
Minh Đức (Theo Crux Now)

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm507
  • Hôm nay77,410
  • Tháng hiện tại882,665
  • Tổng lượt truy cập58,168,534
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây