Hội nghị Á châu về Gia đình: “Gia đình Á châu: Ánh sáng Hy vọng”

Thứ ba - 20/05/2014 22:42

-

-
Lần đầu tiên một Hội nghị về Gia đình được tổ chức tại Châu Á, do Hội đồng Giám mục Philippines phối hợp tổ chức cùng với Hội đồng Toà Thánh về Gia đình, từ ngày 13 đến 16 tháng 5/2014, để kỷ niệm 30 năm Hiến chương Các Quyền của Gia đình được Toà Thánh công bố (năm 1983). Hội nghị mang chủ đề: “Gia đình Á châu: Ánh sáng Hy vọng”.
Hội nghị Á châu về Gia đình: “Gia đình Á châu: Ánh sáng Hy vọng”
 
Lần đầu tiên một Hội nghị về Gia đình được tổ chức tại Châu Á, do Hội đồng Giám mục Philippines phối hợp tổ chức cùng với Hội đồng Toà Thánh về Gia đình, từ ngày 13 đến 16 tháng 5/2014, để kỷ niệm 30 năm Hiến chương Các Quyền của Gia đình được Toà Thánh công bố (năm 1983). Hội nghị mang chủ đề: “Gia đình Á châu: Ánh sáng Hy vọng”.
 
Đức giám mục Jean Laffitte, Thư ký Hội đồng Toà Thánh về Gia đình đã hiện diện đồng hành trong suốt 4 ngày Hội nghị, cùng với 551 tham dự viên đến từ 14 nước gồm có 442 giáo dân và tu sĩ, 74 linh mục và 28 giám mục. Nước sở tại Philippines có đại diện của 60 giáo phận và 20 Hiệp hội giáo dân.
 
Đại diện cho Việt Nam có Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục Tổng giáo phận TP. HCM kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri, giám mục giáo phận Đà Nẵng, Chủ tịch Uỷ ban Mục vụ Gia đình, Linh mục Luy Nguyễn Anh Tuấn, Thư ký Uỷ ban Mục vụ Gia đình và một đại diện giáo dân thuộc phong trào gia đình “Cùng Theo Chúa”.

 






 
Hội nghị đã diễn ra với những hoạt động phong phú và sống động, qua bốn cuộc gặp gỡ chính. Cuộc gặp gỡ đầu tiên quy tụ 800 nhà giáo và giáo lý viên của Giáo hội Philippines tại hội trường của Trường Trung học Tư thục Công giáo PACO; cuộc gặp gỡ thứ hai dành cho các luật gia và nhà chính trị lồng trong một bữa chiêu đãi trọng thể tại khách sạn Diamond. Cuộc gặp gỡ thứ ba là Hội nghị chính thức kéo dài 2 ngày diễn ra tại hội trường của Trung tâm Công giáo Piô XII, với sự hiện diện của Đức giám mục Jean Laffitte, các giám mục đại diện của Hội đồng Giám mục Philippines và các phái đoàn của các Giáo hội Á châu. Cuối cùng là Lễ hội Gia đình diễn ra sôi động tại Cung thể thao của Trường Đại học Công giáo Thánh Tôma Aquinô.
 
Mỗi cuộc gặp gỡ được tổ chức nhịp nhàng với kinh phụng vụ trọng thể, Thánh Lễ, các bài diễn văn, tham luận, chứng từ, hội thoại. Trong ngày cuối cùng của Hội nghị, đại diện các tôn giáo tại Philippines cũng đã đến để chia sẻ những quan tâm về gia đình.
 
Đặc biệt trong bữa ăn tối với các luật gia và các nhà chính trị, Đức cha Thư ký Hội đồng Toà Thánh về Gia đình đã thẳng thắn mời gọi các chính trị gia và các luật gia bảo vệ gia đình truyền thống. Ngài nói: “Gia đình truyền thống phải được bảo vệ đúng với bản chất thật của nó, chống lại mọi quan niệm sai lầm khác. Mọi người thiện chí, không chỉ là Kitô hữu, Công giáo hay bất cứ tín đồ tôn giáo nào, cần phải đối phó với mọi cuộc tấn công vào gia đình. Mọi người phải xem gia đình không chỉ là một kho báu của đất nước, nhưng còn là kho báu của công ích”.
 
Bản Tuyên ngôn đúc kết đã được toàn thể Hội nghị thông qua với nội dung tha thiết kêu gọi tôn trọng sự sống con người từ khi thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên, và lặp lại lời của Thánh Gioan Phaolô II, vị thánh của gia đình, đã kêu gọi các tín hữu tại Châu Á –là nơi vấn đề dân số thường được sử dụng như một lý lẽ để du nhập việc phá thai và các chương trình kiểm tra dân số bằng phương pháp nhân tạo–: “Hãy chống lại ‘nền văn hóa sự chết’”. Mọi người có thể bày tỏ lòng trung thành với Thiên Chúa và dấn thân phát triển con người cách chân thật bằng cách trợ giúp và tham gia các chương trình bênh vực sự sống của những người không có khả năng tự bảo vệ” (xem Tông huấn Hội Thánh tại Châu Á, số 35).
 
Các tham dự viên đồng lòng tuyên bố: “Chúng tôi cần bảo đảm cho gia đình mãi mãi là nơi các thế hệ đến với nhau và giúp nhau phát triển và cho các quyền cá nhân được hài hoà với những đòi hỏi của đời sống xã hội”.
 
Hội nghị Á Châu về gia đình được tổ chức chu đáo, chuyên nghiệp, bầu khí diễn ra trân trọng và sôi động như chính vấn đề nóng bỏng là gia đình luôn đầy ắp trong suốt các chương trình nghị sự. Hội nghị luôn tràn đầy niềm vui và hy vọng nhờ sự hiệp thông với Lời Chúa và Thánh Thể được cử hành mỗi ngày và các chia sẻ chân thật của các Giáo hội địa phương, các thế hệ của gia đình, của người trẻ và đại biểu của ba tôn giáo bạn.
 
Một sự kiện bất ngờ gây ngạc nhiên trong Thánh lễ khai mạc Hội nghị do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế và giảng lễ, là tiếng hát “đánh động lòng người” của “ca đoàn” gồm các linh mục và tu sĩ Việt Nam đang du học tại Manila do Đức ông Phêrô Tài triệu tập đến phục vụ. Các linh mục tu sĩ sinh viên cũng có một cuộc gặp gỡ sau Thánh Lễ với phái đoàn Việt Nam tại căn-tin của Trung tâm Công giáo Piô XII.
 
Chắc chắn Hội nghị Á châu về Gia đình đã đáp ứng lời Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi người gíáo dân Á Châu “đào sâu kinh nghiệm đức tin và hiệp thông của mình” trong Sứ điệp gửi cho Hội nghị. Những phúc lành sắp tới đang chờ mọi người thực hiện Sứ điệp.

Tác giả: Tin Vui

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay44,216
  • Tháng hiện tại679,510
  • Tổng lượt truy cập57,965,379
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây