10 lí do nên cấm, hạn chế trẻ em dưới 12 tuổi dùng thiết bị điện tử

Thứ tư - 10/12/2014 09:16

-

-
Trang Huffingtonpost của Mỹ cho biết, Viện Nghiên cứu Nhi khoa Mỹ đưa ra khuyến cáo: không nên cho trẻ nhỏ từ 0-2 tuổi tiếp xúc với bất kì thiết bị công nghệ nào, trẻ từ 3-5 năm có thể dùng 1 giờ trong ngày, và trẻ từ 6-18 tuổi là 2 giờ mỗi ngày.
10 lí do nên cấm, hạn chế trẻ em dưới 12 tuổi dùng thiết bị điện tử
 
Thiết bị cầm tay (điện thoại di động, máy tính bảng, máy chơi điện tử) ngày nay đã trở nên phổ biến, đối tượng tiếp cận cũng đang mở rộng, đặc biệt là trẻ nhỏ.
 
Trang Huffingtonpost của Mỹ cho biết, Viện Nghiên cứu Nhi khoa Mỹ đưa ra khuyến cáo: không nên cho trẻ nhỏ từ 0-2 tuổi tiếp xúc với bất kì thiết bị công nghệ nào, trẻ từ 3-5 năm có thể dùng 1 giờ trong ngày, và trẻ từ 6-18 tuổi là 2 giờ mỗi ngày.
 
Trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng thiết bị vượt quá 4-5 lần số thời gian quy định, sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, có thể đe dọa cuộc sống các em.
 
Dưới đây là 10 nguyên nhân nên cấm tất cả các thiết bị công nghệ với trẻ em dưới 12 tuổi.
 
Ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não bộ  
 
Giai đoạn từ 0-2 tuổi, bộ não của trẻ phát triển nhanh chóng, đạt kích cỡ gấp 3 lần so với thời điểm sinh ra. Bộ não sẽ tiếp tục phát triển đến năm 21 tuổi.
 
Sự phát triển của bộ não được quy định bởi các nguyên nhân từ môi trường bên ngoài.

 
 
Việc cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với công nghệ (điện thoại di động, internet, iPad, TV), đã được chứng minh có liên quan đến những rối loạn về sự tập trung, chậm phát triển về nhận thức hay tư duy, dẫn đến khả năng học tập suy giảm.
 
Đồng thời việc làm này cũng khiến trẻ tăng tính bốc đồng và giảm khả năng tự điều chỉnh của mình hơn.
 
Chậm phát triển
 
Sử dụng công nghệ dễ khiến trẻ chỉ ngồi một chỗ, hạn chế sự chuyển động cơ thể,  vì thế có thể dẫn đến sự phát triển chậm.
 
Hiện nay, cứ 1 trong 3 trẻ nhập học, lại có 1 trường hợp chậm phát triển, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng đọc và viết cũng như các thành tích học tập khác.
 
Khoa học đã cho thấy, sự vận động giúp cơ thể trẻ nhanh nhạy hơn, tăng cường sự chú ý và khả năng học tập. Sử dụng công nghệ đối với trẻ dưới 12 tuổi rất bất lợi cho việc phát triển một cách toàn diện của trẻ.
 
Bệnh béo phì
 
TV và video game mà trẻ sử dụng có liên quan đến sự gia tăng béo phì.
 
Những đứa trẻ thường dùng thiết bị điện tử trong phòng ngủ có tỉ lệ béo phì tăng lên 30%.

 
 
Các điều tra Y tế gần đây cho thấy: cứ trong 4 trẻ Canada lại có 1 người bị béo phì, và trong 3 trẻ em Mỹ lại có 1 em vướng phải căn bệnh này. 
 
30% trẻ em bị béo phì sẽ có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, nguy cơ đau tim và đột quỵ. Các nguy cơ này nhanh chóng rút ngắn tuổi thọ xuống một cách đáng kể.
 
Thiếu ngủ
 
Theo điều tra, có khoảng 60% các bậc cha mẹ không giám sát việc sử dụng công nghệ của con em mình. Trong khi đó, 75% trẻ em được tự do dùng các thiết bị trong phòng ngủ của chúng.

 
 
Kết quả, 75% trẻ em trong độ tuổi từ 9-10 tuổi gặp phải tình trạng thiếu ngủ, dẫn đến việc sút kém trong kết quả học tập ở trường.
 
Các bệnh về tâm thần
 
Lạm dụng các thiết bị công nghệ là một trong các yếu tố gây hàng loạt các vấn đề về tâm thần như chứng trầm cảm, tự kỷ, lo lắng, rối loạn gắn bó, thiếu tập trung, rối loạn lưỡng cực, rối loạn tâm thần và hành vi có vấn đề.
 
Cứ 6 trẻ em ở Canada lại có 1 trẻ được chẩn đoán có vấn đề về tâm lý, và nhiều trong số đó có nguy cơ phải dùng thuốc trị liệu.
 
Tính cách hung hăng, thích gây hấn
 
Phương tiện truyền thông mang nội dung bạo lực có thể ảnh hưởng đến tâm lí, gây ra sự hung hăng của trẻ.
 
Ngày nay, trẻ em đang tiếp xúc ngày càng nhiều với những hình ảnh về bạo lực thể chất, tình dục đang đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là những chương trình truyền hình và các trò chơi điện tử.
 
Chứng mất trí kỹ thuật số
 
Nội dung trên các phương tiện truyền thông được đăng tải, phát sóng với tốc độ cao có thể gây nên sự giảm chú ý, cũng như giảm khả năng làm việc của bộ nhớ ở trẻ.
 
Thói nghiện ngập
 
Khi các bậc cha mẹ vùi đầu vào công việc, hay cũng mải mê với các thiết bị điện tử tại nhà, họ vô tình đẩy chính mình ra xa con cái hơn.
 
Khi được tách ra, thiếu vắng sự quản lí của bố mẹ, trẻ em sẽ gắn với các thiết bị nhiều hơn, và điều này dẫn đến nghiện ngập.

 
 
Điều tra cho thấy: cứ 11 trẻ trong độ tuổi 8-18, lại có 1 trẻ bị nghiện với các thiết bị công nghệ.
 
Bức xạ từ thiết bị
 
Vào 5/2011, Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại điện thoại di động (và các thiết bị không dây khác) vào nhóm thiết bị có nguy cơ loại 2B (có thể gây ung thư) do bức xạ phóng ra.

 
 
Trẻ em nhạy cảm hơn với một loạt các tác nhân bên ngoài so với người lớn bởi bộ não và hệ thống miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển, do đó, việc dùng các thiết bị điện tử sẽ gây tác động rất xấu đến sức khỏe trẻ em.
 
Giáo dục trẻ không bền vững
 
Các cách thức mà trẻ em đang lớn lên và được giáo dục với công nghệ không phải là giải pháp bền vững. Trẻ em là tương lai của chúng ta, nhưng không có tương lai tốt đẹp nào dành cho trẻ lạm dụng công nghệ.
 
Một phương pháp giải quyết vấn đề theo nhóm là cần thiết và cấp bách để giảm việc sử dụng thiết bị công nghệ ở trẻ hiện nay.

Tác giả: Phạm Ngà

Nguồn tin: giaoduc.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập737
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm731
  • Hôm nay147,626
  • Tháng hiện tại1,059,890
  • Tổng lượt truy cập57,161,527
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây