Caritas TGP Sàigòn: Ban Y tế khám sức khỏe tại Gia Lai – “Xuân Bác Ái – Xuân Yêu Thương”

Thứ năm - 23/01/2020 09:56
Xin Thiên Chúa chỉ bảo cho chúng ta thấy được vẻ đẹp của ngày hôm nay, của những nơi chúng ta đặt chân đến, của những con người chúng ta gặp gỡ, những điều tốt lành chúng ta trao đi và sẽ được nhận lại.
Caritas TGP Sàigòn: Ban Y tế khám sức khỏe tại Gia Lai – “Xuân Bác Ái – Xuân Yêu Thương”
Mỗi năm cứ đến cận tết Nguyên Đán Ban Y Tế Caritas TGP có chương trình thăm khám bệnh cho người nghèo vùng sâu vùng xa vì: Đời sống anh em đồng bào dân tộc còn nhiều vất vả, sớm hôm chỉ mong đủ cái ăn, cái mặc, lại thiếu thốn điều kiện nên chuyện chăm sóc sức khỏe là cái gì đó xa vời với bà con lắm…

Năm nay Ban y Tế Caritas TGP tổ chức chương tình khám chữa bệnh tại Giáo xứ Bon Ma Djong, Thị xã Ayun Pa, Tỉnh Gia Lai do Cha Bartholomeo Nguyễn Đức Thịnh làm chánh xứ. Đây là giáo xứ của người J’rai với hơn 7000 người, do các Cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách, và trực thuộc giáo phận Kon Tum.

Mục đích chuyến đi này đến để chia sẻ niềm vui với anh em đồng bào dân tộc Jarai trong dịp chuẩn bị đón mừng năm mới, tạo thói quen cho đồng bào có bệnh phải thăm khám, điều trị bằng thuốc. Tạo sự liên kết giữa Caritas Gia Lai trong tình Bác ái chia sẻ. Để có một chương trình khám bệnh tốt đẹp, tử 3 tháng trước Caritas TGP Sài Gòn đã phối hợp nhờ Cha Phero Ngô Phan Đình Phục SJ, Phó Giám Đốc Caritas Kon Tum đang phụ trách Caritas miền Pleiku, giúp trong việc khảo sát và chọn địa điểm, xin phép thủ tục khám chữa bệnh từ thiện tại đại phương. Ngoài ra Ngài cũng liên hệ sắp xếp chỗ ăn cho đoàn và cách quy trình khám bệnh. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp cuối năm tất niên cảm ơn những tấm lòng của Y, Bác sĩ, cộng tác viên đã cùng đồng hành với Ban y tế trong những năm qua.

Theo chương trình 18h00 tối thứ sáu ngày 12 tháng 01 năm 2020, nhưng có vài sự cố đến 19g15 đoàn mới xuất phát, hành trình qua một đêm đến 8g00 sáng đoàn chúng tôi có mặt Giáo Xứ Bon Ma Djong, đến nơi đoàn muốn dành một giờ cho đoàn ăn uống và chợp mắt một chút sau chặng đường đi, nhưng thấy anh em dân tộc đứng đầy Giáo xứ, chẳng ai bảo ai mặc dù còn choáng do bị say xe ô tô nhưng tất cả các bác sỹ, cộng tác viên người nào việc nấy nhanh chóng chuyển thuốc men, quà tặng, dụng cụ y tế xuống xe, những chiếc bàn ghế Giáo xứ đã sắp sẵn, anh em từ các buôn làng cũng góp sức cùng đoàn chuẩn bị cho công việc KCB dự kiến 1.500 người, chẳng ai bảo ai các Bác sỹ ngồi vào những nơi đã sắp sếp để chuẩn bị khám, tôi rất xúc động vì tinh thần thiện nguyện của người anh chị em đồng hành và những tình cảm thân thương ấy.

 Ngày thứ nhất trôi qua sau khi kết thúc tổng kết được 900 người, cũng là lúc đã thấm mệt nhưng tinh thần vẫn rất là cao. Sau đó mọi người trong đoàn chuẩn bị nơi vệ sinh cá nhân, để dâng lễ với người dân tộc, ăn ngủ sinh hoạt thong dong, buổi tối đoàn chúng tôi tổ chức giao lưu văn nghệ thật vui với bình rượu cần của người J’ari, cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn đó là lúc ngủ nghỉ để sáng mai tiếp tục với công việc.

Sang ngày thứ hai sau khi ăn sáng xong là lúc đoàn bắt tay vaò chuyên môn, sau giờ nghỉ trưa 1g đoàn làm việc đến 15h30, sau đó sắp xếp dụng cụ để chuẩn bị về lại Sài Gòn. Với 2 ngày khám số lượng người khám tăng đáng kể so với dự kiến ban đầu là 1800, nhìn chung sức khỏe bà con tại đây không tốt lắm, nhiều trường hợp bác sĩ đề nghị theo dõi, kiểm tra ung thư, lao phổi và bệnh truyền nhiễm... Bên cạnh đó có trường hợp được chuyển nhập cấp cứu khẩn cấp tại bệnh viện tỉnh Gia Lai, 50 trường hợp bác sĩ đề nghị phẫu thuật mắt đục thủy tinh thể. Ngoài việc khám tại chỗ, Caritas TGP Sài Gòn sẽ tiếp tục phối hợp với Caritas miền Pleiku và Cha xứ để giúp cho những trường hợp bệnh nhân tình trạng khẩn cấp được điều trị lâu dài tại các bệnh viện ở Sài Gòn theo quy trình thủ tục của bệnh viện.

Để chương trình khám bệnh diễn ra tốt đẹp, cha Sở Giáo sứ Bon Ma Djong thông tin chia giờ khám theo từng làng, mời gọi anh em dân tộc hiểu về sức khỏe nên tập trung rất đông từ khâu nhận bệnh, cân đo, huyết áp, xét nghiệm đều trôi chảy, riêng khâu tổng quát không một người anh em nào bị bỏ sót, các bác sĩ nhiệt tình hỏi han tư vấn, có Bác Hùng là người đem nụ cười nhiều nhất vì Bác có những câu rất là Hài hước để động viên an ủi, chứng kiến về điều kiện sinh sống, những căn bệnh do thiếu điều trị của anh em đồng bào dân tộc, không chỉ những bố mẹ mang con đến khám mà các cụ già 70, 80 lâu nay nằm một chỗ không được khám chữa bệnh.

Đến đây được đoàn và các Bác sĩ hỏi han lo lắng như người nhà nên ai cũng cảm thấy ấm lòng, khó khăn lớn nhất với đoàn là bất đồng ngôn ngữ…, nhưng nhờ sự sắp sếp rất đông anh chị em người dân tộc biết tiếng Kinh phiên dịch nên việc chuẩn đoán chính xác các bệnh huyết áp cao, cột sống đau nhức, bao tử, dù đây là những vấn đề không quá nguy hiểm nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó cũng rất nhiều trường hợp khẩn cấp cần cứu chữa, những trường hợp đó được các bác sĩ và Cha xứ tranh thủ thời gian nghỉ trưa để trao đổi để đề ra hướng giải quyết giúp cho bệnh nhân điều trị lâu dài.

Công việc KCB và cấp thuốc cho người dân tộc nơi đây là thiết thực, là người luôn đồng hành với Ban Y tế trong những chuyến KCB tôi cảm nhận đây là hoạt động từ thiện mang tính nhân văn tạo thêm niềm tin yêu như Chúa Giêsu đã có rất nhiều cử chỉ yêu thương đối với tha nhân, hãy mở rộng trái tim để chào đón ngày mới, chúng ta là những người được Chúa mời gọi cộng tác, sử dụng tài năng, sức lực và toàn bộ cuộc sống của chúng ta đem niềm vui đến mọi người.

Xin Thiên Chúa chỉ bảo cho chúng ta thấy được vẻ đẹp của ngày hôm nay, của những nơi chúng ta đặt chân đến, của những con người chúng ta gặp gỡ, những điều tốt lành chúng ta trao đi và sẽ được nhận lại.

Cộng tác viên Ban Y tế Đỗ Thành Hiệp
 
-
 
-
 
-
 
Xem thêm ảnh: BẤM VÀO ĐÂY

Tác giả: Đỗ Thành Hiệp

Nguồn tin: caritassaigon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập163
  • Hôm nay20,848
  • Tháng hiện tại558,887
  • Tổng lượt truy cập56,660,524
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây