Chúa nhật 25 TN C. Sắm sẵn chỗ ở trên quê trời

Thứ năm - 15/09/2022 10:37
Những món quà được trao cho những người khốn khó không bao giờ mất đi, nhưng sẽ tồn tại mãi bên ta và là chìa khóa mở cửa cho ta vào thiên đàng.
Chúa nhật 25 TN C. Sắm sẵn chỗ ở trên quê trời
(Suy niệm Tin mừng Luca (Lc 16, 1-13) trích đọc vào Chúa nhật 25 thường niên)

Bài Tin mừng hôm nay cho biết: Khi chủ nhà sắp sa thải người quản gia vì những hành vi mờ ám trong việc quản lý tiền bạc, anh vô cùng lo lắng vì mai đây, anh không còn nơi nương tựa, không còn cơm ăn áo mặc như lâu nay. Sau một đêm trằn trọc suy nghĩ, anh tìm được cách xử trí khôn ngoan.

Anh khôn khéo gọi các con nợ của chủ đến, dùng quyền hạn chủ trao cho mình, tha bớt phần nợ cho họ. Khi làm như thế, anh hy vọng mai đây, khi bị đuổi việc, những con nợ nầy sẽ đền ơn và sẽ đón rước anh vào nhà họ.

Mỗi người chúng ta cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự như người quản gia nầy. Hôm nay, Chúa trao cho ta quản lý tài sản của Ngài và mai đây, Ngài đòi ta tính sổ.

Tài sản Chúa trao gồm nhiều thứ: Có những thứ vô hình, tiềm ẩn trong ta như thời giờ, sức khỏe, trí tuệ, tài năng… Có thứ hữu hình bên ngoài như nhà cửa, xe cộ, các loại đồ dùng, vân vân…

Như ông chủ nói với người quản gia trong Tin mừng: “Anh hãy tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!” thì mai đây, sớm muộn gì Chúa cũng nói với mỗi người chúng ta rằng: “Hãy tính sổ đi, vì hôm nay, con phải hoàn trả lại cho ta những gì Ta trao cho con quản lý và ra khỏi thế giới nầy để sang thế giới bên kia!”

Đây thật là những lời hãi hùng, khủng khiếp!

Khi nghe những lời nầy, nhiều người sẽ rất kinh hoàng, sợ hãi. Phải rời bỏ thế giới nầy ư? Phải trả lại tất cả những gì tôi đang có, không giữ lại được chút gì hay sao?

Thưa đúng vậy, phải lìa bỏ hết, phải trả lại tất cả… Số phận mọi người trên đời đều như thế, không miễn trừ cho bất cứ ai.

Vậy thì phải tính sao đây? Đâu là cách xử trí sáng suốt và khôn ngoan?

Làm cách nào để mai đây khi phải tính sổ với Chúa và rủ bỏ mọi thứ trên đời nầy ra đi, chúng ta được đón nhận vào chốn vĩnh phúc?

Người quản gia trên đây nghĩ được một diệu kế: đó là tranh thủ quyền hạn mình đang có, để xóa bớt nợ cho những con nợ của chủ, hy vọng rằng mai đây, khi bị sa thải, những người nầy sẽ đón anh vào nhà họ.

Chúa Giê-su khen cách xử sự như thế là khôn và Ngài khuyên chúng ta hãy dùng tài sản của cải ta đang quản lý, để mua sẵn chỗ ở trên thiên đàng; Nếu ta chần chừ không dứt khoát, ngày tính sổ sẽ đến bất ngờ; bấy giờ ta sẽ trắng tay và chỗ ở trên thiên đàng cũng chẳng có! Bi thảm biết bao!

Sắm sẵn chỗ ở trên thiên đàng

Sắm sẵn chỗ ở trên thiên đàng là dùng mọi ân huệ Chúa ban như thời giờ, sức khỏe, tài năng, trí tuệ… cũng như tiền bạc, của cải để giúp đỡ người nghèo, chăm sóc người đau bệnh, phục vụ người gặp hoạn nạn, tai ương. Phải thực hiện điều nầy ngay hôm nay, đừng chờ đến ngày mai.

Những món quà được trao cho những người khốn khó không bao giờ mất đi, nhưng sẽ tồn tại mãi bên ta và là chìa khóa mở cửa cho ta vào thiên đàng.
 
Lạy Chúa Giê-su,
Xin cho chúng con nhớ rằng chúng con không phải là chủ nhân của những gì mình đang có mà chỉ là người quản lý thôi và chẳng biết lúc nào Chúa đòi chúng con tính sổ. Vì thế, xin dạy chúng con biết tranh thủ thời gian còn lại, sử dụng của cải Chúa ban để mua chỗ ở trên thiên đàng. Amen.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập721
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm717
  • Hôm nay154,985
  • Tháng hiện tại1,067,249
  • Tổng lượt truy cập57,168,886
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây