Chúa nhật 15 TN A. Ấp ủ Lời Chúa trong tâm hồn

Thứ tư - 08/07/2020 08:23
Xin cho chúng con trân trọng Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa đêm ngày, để cho Lời Chúa thành ngọn đèn soi bước chân chúng con, dẫn đưa chúng con đến cõi phúc muôn đời.
Chúa nhật 15 TN A. Ấp ủ Lời Chúa trong tâm hồn
(Suy niệm Tin mừng Mát-thêu (13,  1-9) trích đọc vào Chúa nhật 15 TN)

Tý ghen ghét Sửu từ lâu và khi thấy Sửu ngày càng làm ăn phát đạt, tậu thêm được nhiều ruộng đất, mùa nào cũng trúng lớn, lúa thóc đầy nhà… thì lòng ghen ghét của Tý đối với Sửu càng dâng cao.

Do lòng thù ghét thúc đẩy, Tý phá hoại công việc làm ăn của Sửu bằng cách nuôi thật nhiều bồ câu và cứ mỗi lần Sửu gieo lúa xuống cánh đồng bao la của mình thì đàn bồ câu đông đảo của Tý cũng ồ ạt đáp xuống… đua nhau mổ lấy những hạt giống mới gieo. Chính vì sự phá hoại này mà những năm sau này, Sửu thường bị mất mùa.

Theo tư duy của người phá hoại: Nếu chờ cho hạt giống đâm rễ sâu vào lòng đất, mọc thành cây cao rồi mới nhổ bỏ thì rất khó nhọc và tốn nhiều công sức… Tốt nhất là khi hạt giống vừa mới được gieo xuống, chưa kịp đâm mầm, mà nhặt bỏ đi thì thật là nhanh gọn, dễ dàng.

Ma quỷ là tay phá hoại rất cừ khôi, nên không chờ cho hạt giống lời Chúa đâm rễ sâu trong lòng người mới ra công nhổ bỏ, nhưng biết chộp lấy thời cơ, cướp nhanh những hạt giống mà Thiên Chúa vừa mới gieo vào lòng người.

Qua Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su nói đến việc “quỷ dữ đến cướp đi Lời Chúa được gieo vào lòng người” cũng như chim trời đáp xuống ăn mất những hạt giống rơi xuống vệ đường (Mt 13, 19).

Diễn tiến Lời Chúa bị cướp mất diễn ra như sau:

Khi ngồi trong nhà thờ, được đón nhận lời Chúa dạy: “Thầy ban cho các con một điều răn mới là các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”, người nghe cảm thấy ấm lòng vì những lời cao đẹp, mang lại an vui hạnh phúc cho mình và cho thế giới… Thế nhưng, vừa mới ra đến cổng nhà thờ, lời châu ngọc đó bị đánh cắp mất, nên người nghe quay ra gây gỗ, xích mích, gây sự với người khác ngay trước cổng nhà thờ.

Hoặc có nhóm người, khi vừa đón nhận lời Chúa: “Đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét, đừng lên án để khỏi bị lên án…” liền cảm thấy lời Chúa thật ý nhị và chính đáng, nên được áp dụng trong đời… Vậy mà chỉ một lát sau, ma quỷ đến cướp mất những lời châu ngọc ấy, họ ngồi tụm lại với nhau, xét đoán người này, lên án người nọ, phê phán chỉ trích người kia…

Nếu người nghe cứ để cho ma quỷ cướp mất lời Chúa cách dễ dàng như thế, thì dù có nghe lời Chúa cả vạn lần cũng như không, chẳng được lợi ích gì. Thế là những lời ban sự sống mà Chúa Giê-su mang từ trời xuống tặng ban cho nhân loại trở thành uổng phí và công lao rao giảng của Chúa Giê-su cũng như của Hội thánh tựa như công dã tràng.

Chiến thuật cướp nhanh lời Chúa ngay khi vừa được gieo vào lòng người đã đem lại chiến thắng vẻ vang nên được ma quỷ áp dụng rộng trên khắp thế giới. Vì thế, Lời Chúa ít được bén rễ trong tâm hồn người nghe.

Hôm nay, nếu chúng ta không bảo vệ Lời Chúa được gieo vào lòng mình và đem ra thực hành trong đời sống mà cứ để cho ma quỷ cướp đi như thế, thì hậu quả sẽ ra sao?

Hậu quả đó được Chúa Giê-su báo trước như sau: “Ai nghe lời Ta mà không đem ra thực hành, thì được ví như người ngu dại xây nhà trên cát. Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào nhà, nhà ấy sẽ sụp đổ tan tành” (Mt  7, 26-27).
 
Lạy Chúa Giê-su,
Nếu chúng con không giữ chặt và ấp ủ Lời Chúa trong tâm hồn nhưng để cho Lời Chúa bị đánh mất đi thì cuộc đời chúng con sẽ như ngôi nhà xây trên cát, sụp đổ tan tành.

Xin cho chúng con trân trọng Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa đêm ngày, để cho Lời Chúa thành ngọn đèn soi bước chân chúng con, dẫn đưa chúng con đến cõi phúc muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay21,348
  • Tháng hiện tại559,387
  • Tổng lượt truy cập56,661,024
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây