Chúa nhật 14 TN A. Học sống hiền lành khiêm nhượng với Chúa Giê-su

Thứ tư - 05/07/2023 07:32
Xin cho chúng con hiểu rằng: giải quyết tranh chấp bằng bạo lực, hung tàn, độc ác… là con đường dẫn đến đau thương, tang tóc và huỷ diệt; trái lại, giải quyết tranh chấp bằng đường lối ôn hoà, hiền lành, khiêm nhượng… vẫn luôn là thượng sách.
Chúa nhật 14 TN A. Học sống hiền lành khiêm nhượng với Chúa Giê-su
(Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 14 thường niên năm A)

Trong cuộc đời nầy, ai cũng mong muốn được nổi bật, được vẻ vang thắng lợi; ai cũng muốn tôn mình lên bằng đủ mọi hình thức và không muốn bị lu mờ, thua kém người khác.

Vì thế, người ta cho rằng khiêm nhường là thấp kém, là yếu đuối; hiền lành là nhu nhược... Tuy nhiên, hiền lành và khiêm nhường là hai nhân đức cao quý, được Chúa Giê-su trân trọng và đề cao.

Qua trích đoạn Tin mừng hôm nay, Ngài mời gọi chúng ta hãy trở nên hiền lành và khiêm nhường như Ngài. Ngài nói: “Hãy học với Ta vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11, 29).

Dựa vào lời Chúa dạy, chúng ta thử khám phá những điều cao đẹp nơi hai nhân đức nầy.

Người hiền lành, khiêm nhượng mềm dẻo như tre

Trong cơn bão tố cuồng phong, nhiều cây cổ thụ cao lớn bị quật ngã, trốc gốc, gãy cành; nhưng tre cũng như lau sậy thì an bình vô sự nhờ tính mềm dẻo của mình. Tương tự như thế, người hiền lành khiêm nhượng luôn mềm dẻo trong cách đối nhân xử thế, nên họ có thể tự bảo toàn mình trước các trận “cuồng phong” trong cuộc đời.

Người hiền lành khiêm nhượng uyển chuyển dịu dàng như nước

Người ta có thể đập vỡ đá cứng, nhưng không bao giờ đập vỡ được nước. Khi ta giáng búa tạ vào đá, đá sẽ dùng sự cứng rắn của mình kháng cự lại búa và như thế đá bị vỡ tan; Còn khi giáng búa tạ vào nước, nước dùng sự mềm mại của mình để nuốt lấy búa và nhận chìm búa xuống bùn!

Nước tuy mềm mại nhưng có thể bào mòn đá cứng: “Nước chảy đá mòn.” Người hiền lành khiêm nhượng tuy mềm mỏng nhưng có thể khuất phục những tâm hồn chai đá nhất.

Người hiền lành khiêm nhượng lấy nhu thắng cương, lấy nhược thắng cường

Họ hiểu được chân lý Chúa Giê-su dạy: “Ai dùng gươm thì sẽ phải chết vì gươm” nên họ không dùng bạo lực với bất cứ ai. Họ không ăn miếng trả miếng như bao nhiêu người khác, không theo luật “mắt đổi mắt răng đền răng” nhưng biết chế ngự tính nóng nảy, hãm dẹp tính tự ái, biết lấy thiện báo ác, biết lấy tình thương xoá bỏ hận thù.

Vì thế, rốt cuộc, người hiền lành mới là người chiến thắng. Họ thu phục được nhân tâm và tình yêu của mọi người chung quanh.
           
Lạy Chúa Giê-su hiền lành khiêm nhượng,
Xin cho chúng con hiểu rằng: giải quyết tranh chấp bằng bạo lực, hung tàn, độc ác… là con đường dẫn đến đau thương, tang tóc và huỷ diệt; trái lại, giải quyết tranh chấp bằng đường lối ôn hoà, hiền lành, khiêm nhượng… vẫn luôn là thượng sách.

Xin cho chúng con mau mắn đáp lời Chúa mời gọi: “Hãy học với Ta vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường”, nhờ đó, gia đình, xã hội chúng con được luôn an bình hạnh phúc.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập411
  • Hôm nay144,741
  • Tháng hiện tại1,856,158
  • Tổng lượt truy cập59,142,027
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây