Cảm nghĩ về ngày quyên góp cho ĐCV Huế tại nhà thờ Chánh Tòa và nhà thờ Tân Định

Thứ tư - 29/01/2014 19:53

-

-
Mặc dù công việc quyên góp vào ngày Chúa Nhật cuối năm, nhưng anh chị em đã nỗ lực tham gia đầy đủ, lên tới 24 người. Thật là ngạc nhiên và khâm phục sự hy sinh của mọi thành viên phục vụ. Anh Vũ Quang Hà HT67 đã mời mọi người về nhà dự bữa tiệc tất niên hoành tráng.
Cảm nghĩ về ngày quyên góp cho ĐCV Huế tại nhà thờ Chánh Tòa và nhà thờ Tân Định
 --------o0o--------
 

THIỆP CHÚC XUÂN CỦA CHA GIÁM ĐỐC ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ

Xem toàn bộ hình ảnh 2 đợt quyên góp:
 
    
HÌNH ẢNH QUYÊN GÓP TẠI NHÀ THỜ TÂN ĐỊNH

    
- HÌNH ẢNH QUYÊN GÓP TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA SÀIGÒN
 
Nhà thờ Chánh tòa (nhà thờ Đức Bà) TGP Sàigòn trên một vị trí đắc địa nhất, đẹp nhất, thoáng nhất…trên hòn ngọc Viễn Đông,  ngay trung tâm hành chánh, thương mại và du lịch. Bên cạnh nhà thờ là nhà bưu điện nổi tiếng, phía trước nhà thờ là công trường Hòa Bình rộng rãi với tượng Đức Mẹ Hòa Bình được làm bằng đá cẩm thạch từ bên Ý. Ngay cả vật liệu xây dựng tòa Vương Cung Thánh Đường này đều được chở từ bên Pháp sang, đặc biệt nhất là toàn bộ tường bao chung quanh nhà thờ được xây bằng loại gạch nung ở Marselle, không phải tô trát mà vẫn sáng hồng không dính bụi bặm gần cả 150 năm trải qua bao dâu bể…
 
Giáo dân nhà thờ chánh tòa chỉ khoảng 1000 người chính thức, khác với thời gian trước 75, sĩ số bổn đạo lên tới 20.000 người. Ngoài ra, đa phần là khách vãng lai và người nước ngoài đang sinh sống hoặc công tác gần đó, nhiều nhất  là người Phi Luật Tân… Điều đặc biệt nhất ở nhà thờ này đó là tuần nào cũng có quyên góp cho các việc bác ái, thiện nguyện, nhất là xây dựng nhà thờ ở mọi miền đất nước…
 
Các giờ lễ ngày Chúa Nhật ở đây đều được tổ chức san sát nhau hầu tạo điều kiện cho khách thập phương tham dự. Có Thánh Lễ bằng tiếng Anh dành cho người nước ngoài. Sau Thánh Lễ, cha chủ tế và các cha đồng tế đều bước ra trước tiền đường nhà thờ chào, tiếp xúc và chuyện trò cùng giáo dân. Đây là mô hình rất thú vị mà chỉ thấy ở các nhà thờ nước ngoài. Mỗi ngày từ sáng đến tối, các đoàn khách du lịch đến tham quan kín cả nhà thờ.
 
Ngày quyên góp ở đây được 237 triệu đồng, một con số quá khả quan cho ĐCV Huế.
 
Đợt quyên góp cuối năm lần thứ 8 ở nhà thờ Tân Định. Đây cũng là một ngôi nhà thờ bề thế và nổi tiếng ở Sàigòn. Nhà thờ Tân Định được xây dựng vào năm 1870 và khánh thành năm 1876, là một trong những ngôi nhà thờ đầu tiên và quy mô nhất ở Sàigòn. Tổng thể công trình mang phong cách gô-tích, toàn bộ phía bên ngoài được sơn màu hồng, phía mặt tiền gồm một tháp chính và hai tháp phụ. Nội thất bên trong với hai hàng cột uy nghi dẫn tới bàn thờ chính làm bằng đá cẩm thạch của Ý, tôn vẻ đẹp truyền thống cho cả công trình kiến trúc…
 
Linh Mục quản xứ Tân Định hiện nay là cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh. Có một chi tiết vô cùng thú vị: Khi cha giám đốc Hồ Thứ giới thiệu chúng tôi cùng xuất thân nơi TCV Hoan Thiện do Đức cố HY PX Nguyễn Văn Thuận xây dựng nên, cha Võ Văn Ánh, với cung giọng nam bộ chậm rãi kể cho chúng tôi biết rằng ở phương Tây gọi ngài là “grand friend”(nguyên văn) của Đức cố HY PX. Vì sao gọi ngài như vậy? Năm 1975, khi một nhóm nhỏ linh mục nháo nhào phản đối việc Tòa Thánh đặt Đức TGM PX Nguyễn Văn Thuận làm giám mục phó TGP Sàigòn, chính quyền lâm thời cũng tìm mọi cách ngăn cản. Lúc đó cha Ánh đang là chánh xứ Xóm Chiếu ở quận Tư, đã mời Đức TGM Nguyễn Văn Thuận về tá túc tại giáo xứ của mình hơn một tháng trời và tìm mọi cách bảo vệ ngài. Khi Đức TGM Nguyễn Văn Thuận bị quản thúc, cha Ánh đã ra Cây Vông và Giang Xá thăm ngài. Trong những ngày cuối đời của Đức cố HY PX tại Roma, cha Ánh đã túc trực bên giường bệnh, cả trong lúc hấp hối lẫn sinh thì. Và chính cha Ánh đã tham dự 4 lần lễ giỗ đầu tiên của Đấng Tôi Tớ Chúa tại Roma. Ngài còn kể thêm trong suốt thời gian 13 năm Đức Cha Thuận ở trong lao tù, cứ đến ngày lễ Thánh Gioan Baotixita Quan Thầy của ngài, ngài lại nhận được thiệp mừng bổn mạng của Đức Cha Thuận gửi cho ngài, thật ngạc nhiên không biết Đức Cha gửi bằng cách nào!... Niên trưởng Lê Thiện Sĩ đã chăm chú theo dõi câu chuyện và xin hẹn gặp lại vị linh mục quản xứ này vào một dịp thuận tiện để bổ sung vào tập sách của mình về Tôi Tớ Chúa Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận.
 
Đợt quyên góp tại nhà thờ Tân Định được 192 triệu. Cha quản xứ G.B. cho thêm 10 triệu nữa cho đủ 200 triệu. Xin cám ơn tấm lòng của vị Cha Sở cao tuổi này và cả hai cha phụ tá rất nhiệt tình giúp đỡ ĐCV Huế.
 
Mặc dù công việc quyên góp vào ngày Chúa Nhật cuối năm, nhưng anh chị em đã nỗ lực tham gia đầy đủ, lên tới 24 người. Thật là ngạc nhiên và khâm phục sự hy sinh của mọi thành viên phục vụ. Anh Vũ Quang Hà HT67 đã mời mọi người về nhà dự bữa tiệc tất niên hoành tráng. Dịp nầy anh Hà ủng hộ giúp ĐCV Huế lần 3 với số tiền 50 triệu (cả thảy 3 lần được 200 triệu, và hy vọng còn lần 4, lần 5…nữa!!).
 
Vẫn biết rằng kiếm được đồng tiền không phải dễ dàng gì trong hoàn cảnh kinh tế xã hội hiện nay, vì thế lòng quảng đại của anh Vũ Quang Hà thật đáng quý. Hơn ai hết, anh là người đã nếm trải biết bao thăng trầm trong cuộc đời, đã hiểu được cách sâu sắc giá trị của đồng tiền, khi thành công cũng như khi thất bại. Anh cũng hiểu được sự cao cả của lòng biết ơn, sự chia sẻ, tình huynh đệ, tất cả những điều đó mang lại ý nghĩa cho cuộc sống như thế nào. Tấm lòng của anh thật đáng trân trọng.
 
Chương trình Một Viên Gạch xây dựng nhà sinh hoạt cho Đại Chủng viện Huế trong năm vừa qua đã được anh em cựu chủng sinh An Ninh – Phú Xuân – Hoan Thiện trong nước và hải ngoại hưởng ứng hết sức nhiệt tình. Cứ nhìn vào danh sách đóng góp trên trang CCS Huế thì rõ ngay. Tôi được biết có người anh em lớp Hoan Thiện 72, sau khi được tin, đã ghi tên đóng góp một số tiền không nhỏ làm anh em hết sức bỡ ngỡ, vì người anh em này cũng không phải khá giả lắm. Không đóng nỗi một đợt thì chia ra nhiều đợt! Nhiều anh em cũng đã có ý định như vậy.
 
Cũng có nhiều anh em chỉ có khả năng đóng góp đôi ba trăm ngàn… Đó là điều hết sức đáng quý. Chương trình Một Viên Gạch do Gia đình CCS Huế phát động giúp anh em có cơ hội mang một, hai hay nhiều viên gạch đặt vào công trình đào tạo linh mục tương lai cho Giáo Hội, vừa thể hiện lòng biết ơn giáo phận Mẹ, vừa thi hành nghĩa vụ góp phần xây dựng Giáo hội.
 
Ngày cuối năm nhìn lại những việc đã làm trong năm qua, tôi vô cùng lạc quan tin tưởng rằng chính Thánh Linh đang hướng dẫn cuộc sống mỗi người chúng ta, làm cho cuộc sống mỗi người thêm phong phú, anh chị em xích lại gần nhau trong tình huynh đệ đậm đà, qua sự hiệp thông sâu xa, quảng đại chia sẻ… Đó cũng chính là mối băn khoăn mà Đức Thánh Cha Phanxicô luôn nhắc nhở mọi Kitô hữu.
 
Qua việc tham gia giúp ĐCV Huế quyên góp, chúng ta càng thấm thía tình nghĩa huynh đệ. Cá nhân tôi cảm nghiệm Gia đình CCS Huế như một gia đình thực sự và mỗi thành viên đều ý thức và làm quá tốt công việc của mình, khỏi cần phải phân công chi tiết chi cả, ai ai cũng đều tự động làm tròn việc của mình, nhất là các cháu thế hệ F1 đã hòa đồng vui vẻ, nhiệt tình hy sinh giờ giấc quý báu cuối năm để cùng chúng tôi tham gia vào việc quyên góp giúp ĐCV Huế.
 
Cuối cùng, tự đáy lòng mình, chúng tôi xin cám ơn cha giám đốc ĐCV Huế, cha Giuse Hồ Thứ, đã tạo điều kiện quá tuyệt vời để chúng tôi có nhiều cơ hội gặp nhau, chia vui sẻ buồn, …và nhất là được đền đáp một chút gì đó cho Hội Thánh đã từng nuôi dưỡng chúng tôi trong mái trường chủng viện.
 
Xin chúc mọi người một mùa xuân an bình, thánh thiện và tràn đầy hồng ân của Ba Ngôi Thiên Chúa. Xin hẹn gặp lại tại nhà thờ Hạnh Thông Tây vào ngày Chúa Nhật mùng 10 Tết Âm lịch tức là ngày 09 tháng 02 năm 2014, lần quyên góp thứ 9 giúp xây dựng Đại Chủng viện Huế.

Tác giả: Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập773
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm772
  • Hôm nay202,128
  • Tháng hiện tại1,684,220
  • Tổng lượt truy cập58,970,089
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây