Cựu Chủng Sinh Huế

Hành trình về Roma. Phần 1.

Ngày 18-10-2010, anh Nguyễn Cả PX61 đại diện Gia đình Cựu Chủng sinh Huế tại hải ngoại khởi hành từ Denver, Colorado về Roma để dự tham dự Lễ Mở Án Phong Chân Phước cho Tôi Tớ Chúa Đức Cố HY F.X Nguyễn Văn Thuận.
Hành trình về Roma. Phần 1.

Tác giả: Nguyễn Cả PX61 - Ngày đăng: 19/10/2010

Sau đây là phần 1 bài tường thuật từ Roma.

HÀNH TRÌNH VỀ ROMA

Ngày 21/7/2010, Đức cha Mario Toso Thư Ký Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình gởi cho tôi Thư Mời tham dự Lễ Mở Án Phong Chân Phước cho Tôi Tớ Chúa ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận được tổ chức vào ngày 22/10/2010 tại Roma. Đây không chỉ là vinh dự riêng của cá nhân tôi, nhưng với tư cách Trưởng BĐH GĐ CCS Huế tại hải ngoại. Tôi có nhiệm vụ đại diện anh em, từ quý niên trưởng đã một thời tu luyện tại Tiểu Chủng Viện An Ninh với ngài, cũng như những chủng sinh đã được ngài dạy dỗ từ năm 1960 đến cuối niên khóa 1966-1967, cho đến các chú trẻ đã ngậm ngùi giã từ Hoan Thiện vào một ngày lịch sử cuối năm 1979. Có một thời gian khá dài ngài làm giáo sư năm 1960- 1962 tại TCV Phú Xuân rồi Bề Trên TCV Hoan Thiện 1962-1967 trước khi ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục giáo phận Nha Trang vào ngày 24/6/1967.

Vậy là vợ chồng tôi vội vã mua vé máy bay lên đường. Chuyến đi có nhiều ý nghĩa. Chuẩn bị xa bao giờ cũng được chu đáo hơn. Cách riêng chúng ta có thể chọn lựa chuyến bay cũng như ngày giờ mình mong muốn. Như một câu nói mà tuổi trẻ tôi đã nghe nhiều lần: Đường nào cũng về La Mã (Tous les chemins sont conduit à Rome). Về Roma hay La Mã có lẽ là ước mơ của nhiều Kitô hữu, như một sự quay về, hiệp thông với Giáo Hội trần thế mà đứng đầu vị đại diện Đức Kitô là Đức Thánh Cha. Mặt khác, có lẽ đường về La Mã hàm chứa một nền văn minh cổ đại của đế quốc Roma hùng mạnh, khi mà xưa kia các chư hầu hằng năm đều phải phục tùng.

Chúng tôi rời Denver vào sáng thứ hai 18/10 khi trời mùa thu bắt đầu se lạnh. Sau hơn 3 giờ bay trên lộ trình 2,200 cây số, chiếc Airbus A321 của hãng US Airways đưa chúng tôi đến phi trường Charlotte, North Carolina. Tại đây, tình cờ tôi gặp anh chị Phạm Văn Ngự AN49 và ÔB. Cố Lê Ngọc Bình AN49 đến từ California. Nhóm 18 người này do Thầy phó tế Joseph Nguyễn Ánh hướng dẫn sẽ tháp tùng nhóm của cha Châu bên Tennessee đi hành hương Âu châu và ghé Roma dịp lễ này. Mỗi người đều mang khăn quàng xanh có in hình ĐHY và hàng chữ Mừng Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận: Chứng Nhân Hy Vọng.

Hình 01 từ trái: NT Phạm Văn Ngự, Nguyễn Cả, NT Lê Ngọc Bình, Thầy phó tế Nguyễn Ánh...

FIUMICINO AIRPORT

Chúng tôi chuyển qua Boeing 767 và tiếp tục hành trình 7,800 cây số với thêm 9 giờ 30 phút bay. Giờ của Roma đi trước Denver 8 tiếng, lúc đáp xuống phi trường Fiumicino Airport của Roma là 9 giờ 30 sáng thứ ba, 19/10 lại là 1 giờ 30 đêm của Denver. Tình cờ chúng tôi được gặp anh chị Đỗ Hữu Đề PX53 và vợ chồng NT Đỗ Phương Anh PX45 trong nhóm hành hương.

Hình 02 từ trái: Phạm Văn Ngự, Đỗ Hữu Đề PX53, Nguyễn Cả, Đỗ Phương Anh AN45.

Trước ngày lên đường khoảng hơn hai tuần, Ban Tổ Chức đã cẩn thận gởi cho tôi một số hướng dẫn khi đến Roma. Nếu đi xe taxi từ phi trường về trung tâm Roma, giá khoảng 40-45 euro, tùy ban ngày hay ban đêm và số lượng hành lý. Người ta dặn dò là đi xe người da trắng, có đồng hồ ghi giờ, có tên công ty và bên trong sau cửa kiếng ghi tên tài xế. Xe điện có chuyến từng mỗi giờ, chạy suốt từ 7:30 sáng đến 10:00 giờ đêm, giá 14 euro.

Những ai đã đi hành hương Âu châu đều ngao ngán chuyện trộm cướp. Mặc dù Roma ít tội phạm hơn nhiều thành phố khác, nhưng để được an toàn tối đa, Ban Tổ Chức yêu cầu khách du lịch không nên ngồi gần cửa sổ, các túi đựng tiền bạc, visa, giấy tờ cần phải được gài nút và đề cao cảnh giác khi có mặt đám đông. Đạo chích sẳn sàng nhảy lên xe chôm chỉa, dành giựt vật dụng của chúng ta rồi vọt lẹ biến mất. Cảnh sát còn khuya mới can thiệp!

ĐỀN THỜ THÁNH PHÊRÔ

Chúng tôi được lấy chỗ tạm trú 6 ngày tại Casa Bonus Pastor, xin mời xem trang web www.casabonuspastor.it. Mùa này giá cao, 116 euro, tức khoảng 185 đôla/ngày đêm, chưa tính ăn tối. Điều thuận tiện là sát vách Vatican, đi bộ chừng 10 phút là đến Đền Thờ Thánh Phêrô. Nghĩ trưa một chút, vì là ban đêm ở Mỹ, vợ chồng tôi cuốc bộ đến Đền Thờ Lớn Nhất Thế Giới này, rộng hơn 15 ngàn mét vuông. Vua Constantinô đã xây dựng năm 324 và hôm nay đang được sửa chữa từng phần.

Xin kính mời quý bạn đọc cùng vợ chồng tôi vội vàng đi thăm viếng một vài địa điểm tại Đền Thờ Thánh Phêrô này.

Hình 03. Nguyễn Cả và phu nhân giữa Công Trường Thánh Phêrô

Hình 04. Đứng trước Đền Thờ Thánh Phêrô

Hình 05. Đọc kinh cầu nguyện trước thi hài Á Thánh ĐGH Gioan 23.

Hình 06. Trước tượng Mẹ Pieta do danh hoạ Michelangelo khắc.

Nguyễn Cả
Roma 19/10/2010

(còn tiếp)

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây