Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Công dụng của dầu mù u

Công dụng của dầu mù u lần đầu tiên được phát hiện cách đây hàng trăm năm. Dầu được lấy từ hạt của cây cho hạt tamanu, là nguồn dược liệu ở một số nơi trên thế giới bao gồm Châu Á, Đảo Thái Bình Dương và Châu Phi.
Công dụng của dầu mù u
Qua nhiều năm, con người đã phát hiện ra rằng nếu biết cách sử dụng dầu mù u sẽ có một số lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp cho làn da, mái tóc, mụn trứng cá và chữa lành vết thương.

1. Dầu mù u là gì?

Dầu mù u hay dầu tamanu có nguồn gốc từ hạt của cây hạt tamanu, một loại cây nhiệt đới được gọi là calophyllum inophyllum có nguồn gốc từ Đông Nam Á.

Dầu mù đã được sử dụng trong y học qua nhiều thế kỷ bởi các nền văn hóa Châu Á, Châu Phi và Đảo Thái Bình Dương với cách dùng phổ biến nhất là áp dụng tại chỗ để làm dịu các tình trạng của da, bao gồm: Vết cắt, vết bỏng, vết chàm, vết đốt, vết cắn, mụn trứng cá, da khô và thậm chí là mùi hôi chân hay chữa bệnh phong.

Người cổ đại đã sớm phát hiện ra rằng việc sử dụng dầu tamanu có thể giúp thúc đẩy sự phát triển tế bào da khỏe mạnh và các lợi ích phục hồi khi thoa nó lên da, nên thậm chí còn sử dụng thường xuyên trên da trẻ sơ sinh do dầu đủ dịu nhẹ và cực kỳ bổ dưỡng cho làn da của trẻ.

Để sản xuất ra dầu mù u, con người phải lấy được hạt tamanu sau khi chúng rơi tự nhiên từ trên cây xuống. Những hạt có màu nhạt được phơi trong nắng khoảng 6 - 8 tuần và cần che chắn cho chúng khỏi ẩm ướt và mưa. Khi hạt tamanu bắt đầu khô, vỏ ngoài của chúng sẽ chuyển sang màu nâu đỏ. Quá trình lâu dài này là cần thiết để đảm bảo dầu có chất lượng cao nhất được sản xuất.

Sau đó, hạt tamanu khô được ép lạnh trong máy ép trục vít để thu dầu. Đáng chú ý là chỉ có một vài giọt dầu chảy ra từ một hạt. Dầu mù u có hình thức và mùi đáng chú ý. Ở dạng tinh khiết nhất, dầu có độ đặc sệt, màu xanh lá cây đậm và mùi hăng riêng biệt, đôi khi có thể gây khó chịu cho một số người.

2. Các công dụng của dầu mù u

2.1 Trị mụn
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu mù u hay dầu tamanu có chứa hàm lượng cao các đặc tính kháng khuẩn và chữa lành vết thương. Những đặc tính này hoạt động chống lại các chủng vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Dầu cũng chứa các đặc tính chống viêm nên cũng có hiệu quả trong việc điều trị mụn viêm.

2.2 Chống lão hóa

Công dụng của dầu mù ù có khả năng kích thích sản xuất collagen giúp tái tạo và chống lão hóa da. Ngoài ra, khi dầu mù được bôi trên da, sẽ ngăn chặn tới 85% thiệt hại DNA do bức xạ UV gây ra.

2.3 Lành sẹo

Dầu mù u có công dụng trong việc điều trị sẹo nhờ chứa các đặc tính tái tạo da và chữa lành vết thương, giúp kích thích tăng sinh tế bào. Hai thành phần glycosaminoglycan (GAG) và collagen; cả hai đều là những yếu tố quan trọng trong việc chữa lành sẹo. Các đặc tính chống oxy hóa của dầu cũng có lợi trong việc chữa lành các vết sẹo.

2.4 Cải thiện nấm chân

Dầu mù u có hiệu quả trong việc điều trị bệnh nấm da chân (một bệnh nhiễm nấm truyền nhiễm ảnh hưởng đến da xung quanh bàn chân) nhờ đặc tính chống nấm. Ngoài ra, dầu mù u còn rất hiệu quả để cải thiện chứng hôi chân.

2.5 Cải thiện tình trạng mẩn đỏ trên da

Dầu mù u nguyên chất đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc điều trị chứng phát ban hay nổi mẩn đỏ trên da. Dầu chứa các axit béo giúp dưỡng ẩm và đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.
 
-
Một trong những công dụng của dầu mù u là trị các loại mụn, nhọt rất hiệu quả

3. Cách sử dụng dầu mù u như thế nào?

Dầu mù u có tác dụng siêu linh hoạt nên có thể tìm thấy trong đa dạng các loại dầu dưỡng da mặt và cơ thể, kem dưỡng ẩm và huyết thanh (thậm chí là cả các sản phẩm chăm sóc tóc). Nhưng theo các bác sĩ da liễu, vai trò nổi bật nhất của dầu mù u là trong việc chăm sóc da, từ các mặt nạ, kem dưỡng ẩm hoặc điều trị vấn đề da tại chỗ.

3.1 Đối với mặt nạ

Nếu bạn muốn sử dụng dầu mù u làm mặt nạ, chỉ cần trộn dầu mù u với một thành phần cơ bản dưỡng ẩm khác, như mật ong hoặc lô hội và đắp trong vài phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

Nếu bạn lo lắng về phản ứng có thể xảy ra, hãy thử một lượng nhỏ lên tay trước và sử dụng ít hơn so với chỉ dẫn, dần dần sẽ tăng lượng dùng nếu không ghi nhận phản ứng bất thường gì. Mặc dù rất tốt cho việc chữa lành vết thương, nhưng không lên bôi dầu mù u lên vết thương hở hay đang nhiễm trùng.

3.2 Sử dụng dầu mù u để cải thiện tình trạng mẩn đỏ trên da

Bôi trực tiếp một lượng vừa đủ dầu mù u lên vùng da mẩn đỏ, dầu mù u sẽ kháng khuẩn và làm dịu vết thương nhanh chóng.
 
-
Dầu mù u có tác dụng cải thiện tình trạng mẩn đỏ trên da

3.3 Cách sử dụng dầu mù u trị bỏng

Bước 1: Trước tiên sử dụng dầu mù ù để điều trị bỏng, chúng ta cần sơ cứu vết bỏng bằng cách ngâm vùng da bị bỏng vào nước (không quá lạnh) trong vòng 5 phút.

Bước 2: Để giảm thiểu vi khuẩn tấn công, chúng ta nên sát khuẩn vết thương bằng nước muối sinh lý.

Bước 3: Thoa một lượng dầu mù ù vừa đủ lên vùng da bị bỏng, chú ý thoa nhẹ nhàng, tránh làm bong vết thương. Một ngày có thể thoa nhiều lần, sau 1 đến 2 ngày sẽ thấy vết bỏng đỡ hơn rất nhiều.

Bước 4: Khi vết bỏng đã lên da non, hãy duy trì việc sử dụng dầu để trị sẹo, đồng thời nên ăn một số thực phẩm giúp sẹo liền nhanh hơn.

4. Một số lưu ý khi sử dụng dầu mù u

Các chuyên gia luôn khuyến cáo tốt nhất nên sử dụng dầu mù u ở nồng độ thấp, đề phòng khả năng bị kích ứng hoặc mẩn đỏ.

Người dùng cần thận trọng nếu chọn sử dụng dầu mù u nguyên chất, nên bắt đầu với một vài giọt và tăng dần sau đó. Nếu từng có tiền căn bị dị ứng hạt cây, hãy tránh xa dầu mù u hoàn toàn vì dầu cũng được chiết xuất từ ​​hạt.

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/cong-dung-cua-dau-mu-u/

Nguồn tin: www.vinmec.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây