Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Vì sao người Myanmar giơ 3 ngón tay khi biểu tình?

Hình ảnh đại sứ Myanmar Kyaw Moe Tun giơ 3 ngón tay tại trụ sở Liên Hiệp Quốc đã lan truyền mạnh mẽ. Biểu đạt truyền cảm hứng từ loạt phim nổi tiếng của Mỹ này đã được nhiều người Myanmar thể hiện nhiều ngày qua.
myanmar kyaw moe tun
Đại sứ Myanmar Kyaw Moe Tun giơ 3 ngón tay khi phát biểu tại Liên Hiệp Quốc ngày 26-2
- Ảnh chụp màn hình

Từ Hong Kong đến Thái Lan và giờ là Myanmar, cách chào của "cư dân Quận 12" trong loạt phim The Hunger Games (tựa ở Việt Nam: Đấu trường sinh tử) đã trở thành biểu tượng của sự phản kháng, chống độc tài và kêu gọi đoàn kết.

Theo Hãng tin Reuters, các nhân viên y tế là những người đầu tiên ở Myanmar giơ 3 ngón trong phong trào bất tuân dân sự được phát động ngày 2-2, một ngày sau cuộc đảo chính. Hành động nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người khác. Chỉ một tuần sau đảo chính, người ta có thể nhìn thấy cách chào này ở mọi cuộc biểu tình lớn nhỏ ở thành phố Yangon.

Các quan chức cấp cao trong Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ của bà Aung San Suu Kyi, người đang bị quân đội giam giữ, cũng đăng hình họ đang giơ 3 ngón tay lên mạng xã hội Facebook.

Trong loạt phim Hunger Games, việc 3 ngón tay đại diện cho lời kêu gọi sự đoàn kết trong một thế giới loạn lạc, nơi những người nổi dậy chiến đấu vì tự do chống lại Tổng thống Snow của quốc gia hư cấu Panem.
 
-
Nữ diễn viên Jennifer Lawrence với cử chỉ giơ 3 ngón tay trong phim đã truyền cảm
hứng ngoài đời thực - Ảnh chụp màn hình

Những cư dân của Quận 12 khi muốn nói lời cảm ơn hoặc thể hiện rằng họ yêu quý ai đó thường chắp 3 ngón tay lại và đặt lên môi trước khi giơ lên cao. Tay trái luôn là tay được sử dụng để biểu thị hành động.

Theo báo The Guardian, cử chỉ này lần đầu tiên xuất hiện ở Thái Lan chỉ vài ngày sau cuộc đảo chính quân sự vào tháng 5-2014. Hình ảnh mọi người giơ 3 ngón tay về phía Tổng thống Snow trong phim đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người biểu tình Thái Lan.

Một nhóm nhỏ thanh niên đã tập trung trước một trung tâm mua sắm sầm uất ở Bangkok để thể hiện sự bất mãn. Một trong số này bất ngờ giơ 3 ngón tay hướng thẳng lên trời.

"Khi một người mở đường, sẽ có người khác làm theo. Cử chỉ này trở thành một biểu tượng chống đảo chính", nhà hoạt động chính trị Sirawith Seritiwat của Thái Lan giải thích.

Cuối năm 2014, cách chào 3 ngón tay được lan truyền tới các cuộc biểu tình đòi dân chủ của người Hong Kong và thi thoảng xuất hiện sau này.
 
-
Nhân viên y tế Myanmar giơ 3 ngón tay phản đối cuộc đảo chính của quân đội, yêu cầu
trả tự do cho những lãnh đạo dân cử bị bắt - Ảnh: AFP

Tại Thái Lan, người biểu tình vẫn thường xuyên giơ 3 ngón tay trong các cuộc biểu tình rầm rộ bùng phát vào tháng 7-2020. Theo Hãng tin Reuters, có vẻ như sự giao lưu văn hóa và khoảng cách địa lý gần gũi đã đưa cách chào này đến Myanmar.

Không chỉ "tiếp thu" cách chào 3 ngón tay, những người biểu tình Myanmar trẻ tuổi còn tận dụng tối đa mọi hình ảnh và sự dí dỏm để đả kích quân đội. Họ sử dụng các hình ảnh chế trên mạng (meme), ghép vào hình của các tướng lĩnh để chế giễu những người đã lật đổ chính phủ dân sự.
 
-
Một người biểu tình Myanmar dùng meme phổ biến của giới trẻ để chế giễu Thống
tướng Min Aung Hlaing, người lãnh đạo cuộc đảo chính - Ảnh: TWITTER

BẢO DUY
Nguồn: https://tuoitre.vn/vi-sao-nguoi-myanmar-gio-3-ngon-tay-khi-bieu-tinh-20210227165244112.htm

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây