Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Thế giới sẽ bị một đại dịch giống COVID-19 tấn công trong 10 năm tới?

Theo Hãng tin Bloomberg, công ty phân tích sức khỏe Airfinity tại London, Anh, dự đoán một đại dịch chết người như COVID-19 có thể xảy ra trong vòng 10 năm tới.
dai dich
Một công nhân đang kiểm tra xác một con sư tử biển - Ảnh: REUTERS

Theo Airfinity, thế giới đang đứng trước nguy cơ một đại dịch mới do biến đổi khí hậu, du lịch quốc tế gia tăng và mối đe dọa từ các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Tuy nhiên, theo mô hình phân tích của Airfinity, nếu vắc xin hiệu quả được tung ra trong vòng 100 ngày sau khi phát hiện ra mầm bệnh mới, khả năng xảy ra đại dịch chết người sẽ giảm từ 27,5% xuống còn 8,1%.

Trong trường hợp xấu nhất, một loại vi rút cúm gia cầm đột biến lây truyền từ người sang người có thể giết chết tới 15.000 người ở Anh chỉ trong 1 ngày, Airfinity cảnh báo.

Với việc thế giới hiện đang chung sống với COVID-19, các chuyên gia y tế đã chuyển sự chú ý sang mối đe dọa của một đại dịch mới trên toàn cầu.

Hai thập kỷ qua đã chứng kiến sự xuất hiện của ba loại vi rút corona chính gây ra bệnh SARS, MERS và COVID-19, cũng như đại dịch cúm heo năm 2009.

Sự lây lan nhanh chóng của chủng cúm gia cầm H5N1 cũng đang gây lo ngại. Tỉ lệ nhiễm bệnh tăng vọt ở chim và gia tăng sự xâm nhập vào động vật có vú khiến các nhà khoa học và các chính phủ lo ngại vi rút H5N1 có thể đang biến đổi khiến chúng dễ lây lan hơn.

Airfinity cho biết đến nay nhiều mầm bệnh có nguy cơ cao như MERS và ZIKA chưa được phê duyệt vắc xin hoặc phương pháp điều trị. Ngoài ra, các chính sách giám sát hiện tại khó có thể phát hiện kịp thời một đại dịch mới, điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về các biện pháp chuẩn bị cho đại dịch.
GIA MINH
https://tuoitre.vn/the-gioi-se-bi-mot-dai-dich-giong-covid-19-tan-cong-trong-10-nam-toi-20230416105201643.htm
 

Tác giả: Gia Minh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây