Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Lịch sử và ý nghĩa Father’s Day

Ngày của Cha (có tên tiếng Anh là Father's Day) là một ngày lễ đặc biệt nhằm tôn vinh quyền làm cha, sự gắn kết gia đình, cũng như tầm ảnh hưởng của những người cha trong xã hội.
Lịch sử và ý nghĩa Father’s Day
Ngày của Cha thường được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới, phổ biến nhất là vào các tháng 3, tháng 4 và tháng 6 theo phong tục của quốc gia. Ngày lễ này bổ sung cho các lễ kỷ niệm tương tự để tôn vinh các thành viên trong gia đình, như Ngày của Mẹ, Ngày của Anh chị em và Ngày của Ông bà...

Lịch sử Ngày của Cha

Trên thực tế, Ngày của Cha đã được tổ chức phổ biến từ những năm đầu của thế kỷ 20 để bổ sung cho Ngày của Mẹ. Ngày của Cha được diễn ra vào nhiều ngày khác nhau trên toàn thế giới.

Một ngày theo phong tục kỷ niệm Ngày làm Cha ở Công giáo châu Âu được biết là bắt đầu từ năm 1508. Nó thường được tổ chức vào ngày 19 tháng 3, là ngày lễ của Thánh Joseph, người được gọi là Nutritor Domini (Người nuôi dưỡng Chúa) trong Công giáo và trong truyền thống Nam Âu. Lễ kỷ niệm này đã được đưa đến châu Mỹ bởi người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Giáo hội Công giáo tích cực ủng hộ phong tục kỷ niệm ngày của Cha vào ngày kính Thánh Giuse từ những năm cuối của thế kỷ 14 hoặc từ đầu thế kỷ 15.

Tại Nhà thờ Chính thống Coplic Alexandria, lễ kỷ niệm ngày làm cha cũng được tổ chức vào Ngày Thánh Giuse, nhưng người Copts tuân theo lễ này vào ngày 20 tháng 7. Lễ kỷ niệm Coplic này có thể có từ thế kỷ thứ 5.

Sau đó, việc tổ chức ăn mừng Ngày của Cha được biết đến sớm nhất ở Fairmont, Tây Virginia. Vào ngày 5 tháng 7 năm 1908, sự kiện ăn mừng này được bà Grace Golden Clayton tổ chức với mục đích vinh danh cuộc đời của người cha đã mất vài tháng trước trong thảm họa Monongah Mining ở Monongah, Tây Virginia, vào ngày 06/12/1907.

Nhiều người cho rằng, có thể do bà Clayton đã chịu ảnh hưởng bởi việc ăn mừng Ngày của Mẹ lần đầu tiên trong năm đó, vì thế bà đã chọn ngày Chủ Nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha vừa mới qua đời của mình.

Tuy nhiên, lúc này Ngày của Cha cũng chưa được công nhận chính thức.

2 năm sau đó, bà Sonora Dodd (sống ở Spokane) cũng tổ chức Ngày của Cha. Sự kiện của bà cũng chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ.

Vào năm 1909, trong khi đang nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, cô Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh các người cha. Cô là con gái lớn nhất trong sáu chị em, mẹ của cô qua đời trong lúc sinh nên cha cô là ông William Jackson Smart đã phải một mình nuôi sáu chị em cô khôn lớn.

Sonora luôn yêu quý và kính trọng cha của mình vì hiểu những nỗi vất vả, nhọc nhằn của ông. Người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự hi sinh, bao dung, vị tha. Chính vì vậy, cô mong muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh cha mình. Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là "Ngày của Cha" vì ngày đó là sinh nhật của cha cô.

Sau khi nghe câu chuyện của bà Dodd, mục sư Reimas vô cùng xúc động và ủng hộ những nỗ lực của bà để thúc đẩy việc thành lập Ngày của Cha. Vào mùa xuân năm 1910, bà bắt đầu khởi xướng Ngày của Cha, sau đó nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức nhà thờ khác nhau. Bà cũng viết để bày tỏ suy nghĩ và đề xuất của mình với thị trưởng và chính quyền bang. Với những nỗ lực của bà Dodd, Thị trưởng Spokane và Thống đốc Washington đã đồng ý công nhận, và Washington đã tổ chức bữa tiệc Ngày của Cha đầu tiên trên thế giới vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Năm 1924, Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đã ủng hộ Ngày Của Cha như một ngày lễ quốc gia.

Năm 1966, Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson đã thông báo chọn tháng sinh nhật của ông Smart là tháng 6 năm đó là tháng Ngày của Cha ở Hoa Kỳ.

Năm 1972, Tổng thống Hoa Kỳ Nixon đã chính thức ký văn bản, đánh dấu ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha tại Hoa Kỳ và từ đó trở thành ngày kỷ niệm quốc gia vĩnh viễn của Hoa Kỳ.

Ý nghĩa Ngày của Cha

Ngay từ tên gọi Ngày của Cha đã mang rất nhiều ý nghĩa. Đây là dịp để những người con có thể bày tỏ tình cảm, sự thương yêu, kính trọng và biết ơn tới người bố của mình qua những món quà, tấm thiệp mừng Ngày của Cha, lời chúc Ngày của Cha... Đây cũng chính là một nét đẹp thể hiện văn hóa ứng xử, giúp gắn kết mỗi thành viên trong gia đình được xích lại gần nhau hơn.

Ở Việt Nam, Ngày của Cha mới chỉ được du nhập vào một vài năm gần đây nhưng cũng được nhiều bạn trẻ biết đến rộng rãi. Ngày của Cha ở Việt Nam được tính là ngày Chủ Nhật thứ 3 trong tháng 6. Năm 2022 này, Ngày của Cha rơi vào Chủ Nhật ngày 19 tháng 6.

Trên thế giới, Ngày của Cha được tổ chức vào nhiều dịp khác nhau tùy thuộc từng quốc gia, khu vực. Cụ thể:

- Tại Mỹ, Ấn Độ, Nam Phi, Nhật Bản, Pháp, Philippines, Singapore, Slovakia... Ngày của Cha được diễn ra vào Chủ Nhật thứ 3 của tháng 6 hằng năm.

- Tại Ý, Ngày của Cha được tổ chức vào ngày Lễ Thánh Giuse (19 tháng 3) theo truyền thống Công giáo, như là một kỳ nghỉ của gia đình. Ngoài ra Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bolivia, Croatia, Honduras, Thụy Sĩ (một phần), Liechtenstein cũng kỷ niệm Ngày của Cha vào ngày 19 tháng 3.

- Tại Đức, Ngày của Cha (Vatertag) được tổ chức một cách khác với các nơi khác trên thế giới và luôn luôn tổ chức vào Lễ Thăng Thiên (ngày thứ 40 sau lễ Phục Sinh, vào tháng 5 hoặc tháng 6) và là một ngày lễ liên bang, còn được gọi là Ngày của đàn ông (Männertag) hoặc Ngày quý ông (Herrentag).

- Hiện nay ở Trung Quốc không có Ngày của Cha chính thức, tuy nhiên vẫn có một số người hoặc một số nơi (Hồng Kông, Ma Cao) tổ chức vào ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6.

- Tại Đài Loan, Ngày của Cha là ngày 8/8 với sự lý giải rằng số 8 khi đọc âm gần giống như "ba", hai số tám đọc thành "ba ba", nghe gần giống như các từ thường dùng để gọi cha.

- Tại Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Li-băng, Uganda, Syria, Jordan là ngày 21 tháng 6.

- Tại Úc, New Zealand, Papua New Guinea Ngày của Cha là ngày Chủ Nhật đầu tiên trong tháng 9.

- Tại Thái Lan, Ngày của Cha được thiết lập theo ngày sinh nhật của nhà vua, tức ngày 05 tháng 12 (đây là ngày sinh của vua Bhumibol Adulyadej).

Nguồn: https://meta.vn/hotro/ngay-cua-cha-8295

Nguồn tin: meta.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây