Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại TGP Huế ngày 28.8.2019

Sáng ngày 28.8.2019, một bầu khí tưng bừng nhộn nhịp, vui vẻ của ngày đại lễ tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam, đoàn người đông đảo từ Bắc Trung Nam đang tay bắt mặt mừng trước tiền sảnh, chào đón nhau giữa tiếng nhạc của những bài Thánh ca đời tận hiến.
Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại TGP Huế ngày 28.8.2019
Mọi người đều hân hoan phấn khởi vì Hồng ân Thiên chức Linh mục cao quý mà Chúa thương ban cho 13 Thầy Phó tế:

* 6 Thầy thuộc Tổng Giáo Phận Huế:

– Phaolô Đào Ngọc Duy
– Simon Trương Duy Lam
– Phêrô Phạm Đình Lân
– Phêrô Nguyễn Quang Long
– Gioakim Bùi Khắc Nam
– Gioan Baotixita Nguyễn Như Tuấn

* 7 Tu sĩ thuộc Dòng Thánh Tâm Huế:

– Tu sĩ Phêrô Nguyễn Xuân Bình
– Tu sĩ Tôma Bùi Duy Đặng
– Tu sĩ Antôn Nguyễn Văn Đức
– Tu sĩ Vinh Sơn Nguyễn Văn Hanh
– Tu sĩ Antôn Phạm Văn Hưng
– Tu sĩ Phêrô Nguyễn Đình Phúc
– Tu sĩ Phaolô Trần Đình Vẹn

Xem video thánh lễ Truyền chức Linh mục:
 
 

Đúng 08g30, đoàn rước Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế, chủ tế Thánh lễ Truyền chức; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại Diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ; Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế; Cha Phêrô Nguyễn Đức Huyền, Bề trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm Huế; quý Cha Hạt trưởng, quý Cha thuộc triều và Dòng trong ngoài giáo phận.

Bên trong Thánh đường, đông đảo quý Tu sĩ nam nữ, quý bà con thân nhân các Tiến chức và cộng đoàn dân Chúa đang hướng theo đoàn đồng tế để sốt sắng lãnh nhận phép lành từ Đức Cha Phanxicô Xavie chủ tế. Lời ca nhập lễ như làm vỡ òa niềm vui phấn khởi của bao tâm hồn khi tiến lên Nhà Chúa để cùng nhau hợp tiếng tôn vinh chúc tụng Chúa muôn đời.
 
-

Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie đã nhắc đến ý nghĩa của ngày lễ Đại lễ hôm nay: 13 Thầy Phó tế sẽ được lãnh nhận Thiên chức Linh mục, cộng tác với các Giám mục để thông ban các mầu nhiệm thánh cho dân Chúa. Và Ngài cũng mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho các Tân chức hôm nay được luôn trung thành, hăng say và thánh thiện luôn mãi.

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức Cha Phanxicô Xavie xướng kinh Veni Creator, khẩn xin Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần xuống trên mọi người, đặc biệt là các tiến chức hôm nay. Sau đó, Cha Phêrô Nguyễn Đức Huyền, Bề trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm Huế đã xướng tên các Tiến chức và các Thầy tiến lên Cung thánh, trước mặt Đức Cha chủ tế và cộng đoàn dân Chúa.

Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại Diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ, đã xác nhận với Đức Cha chủ tế rằng: sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và theo ý những vị hữu trách biểu quyết, thì quý Thầy Phó tế hiện diện xứng đáng để lãnh nhận chức Linh mục. Cộng đoàn tham dự vui mừng biểu lộ sự đồng thuận trong tiếng vỗ tay, cùng nhau cất lời tạ ơn Chúa.
 
-

Trong bài huấn từ, Đức Cha Phanxicô Xavie chia sẻ với cộng đoàn hiện diện về những suy tư về ơn gọi Linh mục. Ngay từ đầu khi được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, mỗi người đã được tham dự vào chức tư tế duy nhất của Chúa Giêsu, và hơn thế nữa Chúa Giêsu đã trao chức Tư tế Thừa tác cho các môn đệ, những người được tuyển chọn để phục vụ dân Chúa và sống ơn Rửa tội một cách sung mãn hơn.

Đức Cha Phanxicô Xavie nhắc lại ba nhiệm vụ mà mỗi linh mục phải thi hành là nhiệm vụ ngôn sứ, rao giảng Tin Mừng; nhiệm vụ tư tế để thánh hóa và nhiệm vụ mục tử để chăn dắt đoàn chiên. Qua việc đặt tay trên đầu, xức dầu thánh hiến, đọc lời truyền chức để thông ban cho các Tiến chức ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để các Tiến chức có thể sống xứng đáng với ân huệ vừa lãnh nhận và nhất là chu toàn cách hoàn hảo nhiệm vụ được trao phó sau này.
 
-

Cách riêng trong lời nhắn nhủ với các Tiến chức, Đức Cha Phanxicô Xavie nhấn mạnh rằng việc lãnh nhận Thiên chức Linh mục là được Hội Thánh trao cho ba tác vụ chính yếu đó là dạy dỗ, thánh hóa và hướng dẫn đoàn chiên. Và Ngài cũng phân tích cặn kẽ khi thi hành từng tác vụ thì trước đó các tiến chức cần phải làm những gì để việc mình làm có hiệu quả tốt, đó vừa là lời dặn dò và cũng là lời mời gọi giúp sống Tin Mừng một cách triệt để với ba lời khuyên Phúc Âm: vâng phục, khó nghèo và khiết tịnh, cùng thi hành bác ái mục tử.

Kết thúc bài huấn từ, Đức Cha Phanxicô Xavie cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của các Linh mục, hướng dẫn các Tiến chức trong cuộc sống và trong sứ vụ mới, để các Tiến chức ngày càng trở nên hình ảnh sống động của Chúa Kitô, con yêu quý của Mẹ trên trần gian này.

Tiếp sau những lời chia sẻ, các Tiến chức tiến lên trước Đức Cha chủ tế và công khai bày tỏ quyết tâm thi hành thừa tác vụ Linh mục qua những câu trả lời thẩm vấn của ngài. Kế đến, là lời hứa vâng phục của các Tiến chức diễn tả qua việc quỳ trước Đức Cha chủ tế, và trong tay Ngài nói lên niềm tin yêu phó thác đời mình trong vòng tay Mẹ Hội Thánh qua lời hứa vâng phục Đấng Bản quyền Giáo phận. Sau đó, các Tiến chức sấp mình phủ phục trước mặt Thiên Chúa, qua Kinh Cầu Các Thánh, cộng đoàn sốt sắng xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên các Thầy, nhờ lời cầu bầu của đông đảo các Thánh trên Thiên quốc.
 
29082019linhmuc 4

Tiếp theo là Nghi thức Truyền chức Linh mục với cử chỉ đặt tay như là dấu chỉ việc tuyển chọn và chuyển thông ơn Chúa Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các Tiến chức được tham dự vào sứ mạng mục tử của Chúa Kitô. Đức Cha chủ tế làm phép những chiếc áo lễ được các ông bà cố mang lên cho các tiến chức. Cử chỉ này diễn tả việc ông bà cố sẵn sàng dâng những người con vô cùng yêu quý của mình cho Thiên Chúa. Chiếc áo lễ đầu đời linh mục này được dệt bằng những hy sinh vất vả của cha mẹ dành cho con, không chỉ trong ngày lãnh nhận thánh chức hôm nay mà còn trong suốt cuộc đời linh mục của các Tân chức. Các Tân chức được quý Cha nghĩa phụ mặc phẩm phục trong niềm xúc động và lòng cảm mến tri ân. Sau đó, Đức Cha chủ tế xức dầu Thánh vào lòng bàn tay và trao Chén thánh cho từng Tân chức như dấu chỉ xác định việc chủ sự cử hành Thánh lễ, và trao hôn bình an như dấu hiệu đón nhận các Tân chức làm cộng sự viên mới của mình.

Sau nghi thức truyền chức, Thánh Lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí thánh thiêng với phần Phụng Vụ Thánh Thể. Các Tân chức tiến lên bàn thờ thi hành sứ vụ linh mục lần đầu tiên bên cạnh Đức Cha chủ tế và toàn thể Linh mục đoàn.
 
-

Trước khi Đức Cha Phanxicô Xavie ban phép lành cuối lễ, một Tân Linh mục đại diện nói lên niềm tri ân và cảm tạ trước sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc của quý Đức Tổng, quý Cha, quý Ân nhân và toàn thể mọi người. Sau cùng là những lời tri ân đến cha mẹ, anh chị em, thân nhân, bà con, bạn bè thân hữu đã luôn âm thầm cầu nguyện, hy sinh và đồng hành trên bước đường ơn gọi của mỗi Tân chức. Đồng thời, xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các Tân chức trên đường ơn gọi bắt đầu bước sang một trang mới với nhiều thách đố mới.
 
-

Sau khi Đức Cha chủ tế ban phép lành cuối lễ, đoàn rước các Tân Linh mục ra trước tiền sảnh nhà thờ để cùng chụp hình lưu niệm trong ngày hồng phúc hôm nay.

Thánh lễ khép lại nhưng đồng thời mở ra một hành trình mới cho các Tân chức, hành trình của người mục tử sẽ gắn bó với đoàn chiên. Các Tân Linh mục ngày hôm nay tràn đầy niềm vui trong vòng tay yêu thương của ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa. Chúng ta cùng chúc mừng và cầu nguyện cho các Tân chức được ơn trung thành với thiên chức linh mục mà Thiên Chúa đã thương ban.

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây