Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Giới Trẻ TGP Huế với Chương trình “Hạt gạo yêu thương”

Tiếp nối từ chương trình “Chia sẻ yêu thương” dịp Mùa Giáng Sinh năm 2018, Giới trẻ TGP Huế tiếp tục phát động phong trào “Hạt gạo yêu thương” dịp Mùa Chay 2019 để mừng Đại lễ Phục Sinh và chia sẻ niềm vui Phục Sinh đến với những người nghèo ở vùng biên giới Quảng Trị.
Giới Trẻ TGP Huế với Chương trình “Hạt gạo yêu thương”
Và chương trình đã được thực hiện hoàn thành vào ngày Chúa Nhật thứ III Phục Sinh (05/05/2019) với sự tham gia của Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Đặc trách Giới trẻ TGP Huế cùng với một số bạn trẻ đại diện cho Giới trẻ TGP Huế.

Đúng 08g30, các bạn trẻ xuất phát tại Giáo xứ Ngọc Hồ, gồm hai xe: xe ôtô 16 chỗ chở người và một chiếc xe tải chở hàng.

Chạy dọc theo con đường quốc lộ theo hướng ra Bắc, địa điểm mọi người hướng đến đó là Khe Sanh – một vùng đất đỏ cao hơn mặt nước biển 1500 mét. Từ khởi thủy, Khe Sanh có thể là tên gọi của một dòng suối nhỏ trong rừng hoang, một vùng xa xôi heo hút gần biên giới Việt Lào, một vùng đất tương đối bằng phẳng, từ đó là nơi tụ tập một số dân cư đến khai thác đất và biến Khe Sanh thành một hương làng với tên gọi “Khe Sanh”.
 
-

Làng Khe Sanh nằm dọc theo quốc lộ 9 về hướng Tây và cách thị xã Đông Hà khoảng 63 km. Khe Sanh là một trong hai thị trấn của huyện Hướng Hóa, là vùng có vị trí rất lợi thế về kinh tế, có cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, gắn với đường xuyên Á đi Lào, Thái Lan, Mianma. Hai thị trấn Khe Sanh và Lao Bảo trực thuộc huyện Hướng Hóa được thành hình cùng thời khi thành lập quận Hướng Hóa từ năm 1945 và đặt trụ sở quận tại làng Khe Sanh nhưng chưa phát triển nhiều.

Sau 1975 khu Khe Sanh và Lao Bảo, trong đó có thung lũng sông Ba Lòng, là vùng đất tương đối tốt, do chính sách di dân lập vùng kinh tế mới, nên dân cư tập trung đông đúc, từ đó đã biến thành thị trấn của huyện Hướng Hóa ngày nay. Về mặt hành chánh, Giáo xứ Khe Sanh hiện tọa lạc tại thôn Hòa Hiệp, xã Tân Liên, Huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Đoàn vừa đặt chân đến Khe Sanh thì trời cũng đã đứng bóng, trước sân nhà xứ Khe Sanh, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Trần Vương Quốc Minh và Cha phó Stêphanô Ma Thanh Long đã sẵn sàng chào đón và thết đãi mọi người dùng bữa trưa bằng những tô bún đậm chất Huế.

Sau khi dùng bữa trưa và nghỉ ngơi đôi chút, mọi người được Cha phó Stêphanô dẫn xuống bản làng Cu Pua, cách Nhà thờ Khe Sanh chừng 12km. Xe vừa dừng bánh đầu con đường dẫn vào bản làng đã có một vài người ra đó đứng sẵn chờ đón đoàn đến, một số em nhỏ đi chân trần giữa trời trưa nắng giúp mọi người vận chuyển, khuân vác những bao gạo, áo quần, đội trên đầu những thùng mì gói hay những chai dầu…mang vào làng. Mọi người cứ thế vui vẻ đội nắng đi bộ một quãng đường hơn 1km mang theo những vật phẩm đến chia sẻ với bà con, không phân biệt lương giáo.
 
-

Trong chốc lát, 70 phần quà được sắp đặt gọn gàng trước sự tập trung trật tự của bà con ở nơi đây. Các bạn trẻ cũng không quên mang theo những chiếc kẹo, những gói bánh để phát cho các em thiếu nhi, các em rất vui mừng đón nhận và chia sẻ với nhau.

Trước khung cảnh này, có lẽ mọi người dễ dàng nhận ra ánh mắt hồn nhiên, vô tư lự của trẻ thơ, xen lẫn với ánh mắt lo âu đầy vất vả của người lớn, nước da ngăm đen cùng với vết nhăn hằn sâu trên má của các cụ ông, cụ bà đã làm nền, tô điểm cho nụ cười của họ thêm phần rạng rỡ.
 
-

Tại đây, mọi người cảm nhận được niềm vui của người cho và niềm vui của người nhận, được biệu lộ rõ nét trên khuôn mặt của mỗi người, qua từng cử chỉ, qua thái độ trân trọng nhau. Sự đơn sơ, chất phác của họ đã mang đến cho chúng tôi một niềm vui lạ quên đi sự mệt mỏi, không còn để ý đến cái nắng nóng kèm theo những giọt mồ hôi đang chảy khắp người nữa.

Tuy những món quà các bạn trẻ trao tay cho người dân rất bình dân, thiết thực nhưng chứa đựng tất cả bằng sự cố gắng và nỗ lực hy sinh của các bạn giới trẻ gắn kết với nhau trong chương trình “Hạt gạo yêu thương” cùng với sự hỗ trợ của Caritas TGP Huế, quý ân nhân đã giúp cho các bạn trẻ có chuyến đi đầy ý nghĩa này, mang niềm vui của Chúa Phục Sinh đến với vùng ngoại vi. Nhìn bà con ở đây vui một thì chắc hẳn các bạn trẻ lại vui mười.

 Đó là niềm vui được thấy những gương mặt vui tươi của trẻ thơ cũng như người lớn khi nhận quà, và hơn bao giờ hết là niềm vui thấy mọi người sống có ý nghĩa và tình người hơn.
 
-

Sau khi nhận những phần quà, từ trẻ con đến người lớn tuổi cùng nhau xúm xa xúm xít lựa những chiếc áo, chiếc quần một cách thích thú “cũ người mới ta”.

Ngoài những phần quà được phát cho người dân làng Cu Pua, đoàn còn để dành và gửi lại những phần quà cho người dân làng Cát…

Trời bắt đầu xế chiều, mọi người nói lời tạm biệt các em, bà con nơi đây và lên xe để bắt đầu hành trình quay về với vòng xoay của công việc và những lo toan đời sống. Nhưng một điều chắc chắn rằng, trong tất cả các bạn trẻ ai cũng sẽ nhớ mãi những khoảnh khắc này, nhớ mãi những nụ cười và đâu đó những giọt nước mắt của tất cả chúng ta.

Mỗi chuyến đi là một câu chuyện, một niềm cảm nghĩ riêng, ra đi đến với những vùng miền khó khăn, gian khổ này, đã giúp bản thân nhận ra rằng: cuộc sống của mình còn may mắn hơn biết bao nhiêu người khác, điều kiện, môi trường sống của mình còn đầy đủ và sung túc hơn rất nhiều người.
 
-

Ai trong chúng ta cũng có những hoàn cảnh, những điều kiện sống khác nhau, nhưng không ai nghèo đến nỗi không có cái gì để cho người khác, người ta thường nói “cho thì có phúc hơn là nhận”, bạn có thể cho một nụ cười, cho một ánh mắt trìu mến, cho một cái vẫy tay, một cái ôm hôn chào nhau thân thiện….như vậy cũng đủ ấm lòng và đưa chúng ta đến cảm giác gần nhau hơn rồi.

Giờ đây, chúng con xin cám ơn Caritas TGP Huế, quý ân nhân, Cha Đặc trách Giới trẻ, Cha Quản xứ và Cha phó Giáo xứ Khe Sanh đã tạo điều kiện cho chúng con có cơ hội thực hiện chuyến đi đầy ý nghĩa này, chúng con cũng không quên cám ơn bà con trong làng Cu Pua và làng Cát đã đón nhận những phần quà hy sinh của chúng con.

Ước mong có nhiều nhà hảo tâm, nhiều ân nhân cùng hướng lòng về những vùng miền truyền giáo đầy khó khăn như thế này, để chung tay với quý Cha chăm lo đời sống đức tin cho bà con trong bản làng xa xôi này.

Maria Thủy Tiên

Xin xem thêm một số hình ảnh:
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Tác giả: Maria Thủy Tiên

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây