Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Nhật ký hành hương Đất Thánh Israel – Ngày 17.10.2018

-

-

Điểm đến đầu tiên trong ngày là Nhà thờ Mộ Thánh, có vị trí nằm trong thành phố cổ Jerusalem, là nơi trong Kinh Thánh kể lại việc Chúa Giêsu sau khi chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá, sau đó được táng xác trong ngôi mộ mà ngày nay có vị trí tại đây.
Nhật ký hành hương Đất Thánh Israel – Ngày 17.10.2018
 
Nhà thờ Mộ Thánh, Đồi Golgotha, Bức tường Than Khóc, Phòng Tiệc Ly…là những địa điểm phái đoàn TGP Huế hành hương viếng thăm trong ngày 17.10.2018, ngày hành hương thứ ba tại Đất Thánh Israel.
 
Khởi đầu một ngày mới, mọi người tham dự cùng sốt sắng với giờ kinh nguyện do Cha Philipphê Hoàng Linh chủ sự, những chia sẻ sống động và những lời kinh được dâng lên Thiên Chúa với mong ước ngày hành hương hôm nay sẽ mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng tốt đẹp.

 
 
Điểm đến đầu tiên trong ngày là Nhà thờ Mộ Thánh, có vị trí nằm trong thành phố cổ Jerusalem, là nơi trong Kinh Thánh kể lại việc Chúa Giêsu sau khi chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá, sau đó được táng xác trong ngôi mộ mà ngày nay có vị trí tại đây.
 
Mặc dù phái đoàn TGP Huế di chuyển đến địa điểm này từ rất sớm, nhưng đây là vị trí thánh thiêng bậc nhất và thu hút nhiều khách hành hương khắp nơi trên toàn thế giới, kể cả các tôn giáo khác như: Do Thái Giáo, Chính Thống Giáo…nên lần lượt mỗi người đều phải xếp hàng chờ đợi khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ, tùy theo sự sắp xếp mỗi đoàn thì mới có thể vào được bên trong, nơi có vị trí là phần mộ của Chúa Giêsu.

 
 
Khung cảnh từng đoàn người xếp từng hàng dài, gợi lên về một hình ảnh thấp thoáng vào thời Chúa Giêsu, từng hàng trăm hàng ngàn người chống đối và đòi đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá, thì ngày hôm nay cũng là khung cảnh như vậy, nhưng hàng trăm con người với tất cả lòng yêu mến, sự tôn kính và tràn đầy niềm tin để được nhận lãnh ân sủng của Ngài.
 
Bên trong Nhà thờ Mộ Thánh có các địa điểm như: bệ đá chữ nhật là nơi đã từng đặt xác Chúa Giêsu để xức dầu trước khi an táng, nhà nguyện hình hộp chữ nhật nằm ngay phía dưới vòm mái tròn là nơi có Mộ Chúa, nơi đây có 2 phòng: phòng đầu tiên chứa Tảng Đá Thiên Thần dùng để che kín mộ sau khi đã táng xác Chúa Giêsu vào bên trong, phòng thứ hai là Mộ Chúa với đá cẩm thạch ở phía trên.

 
 
Sau đó, mọi người tiếp tục di chuyển lên những bậc thang nằm phía bên phải của bệ đá xức dầu, để dẫn đến địa điểm ngày xưa là Đồi Golgotha (Núi Sọ) là nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh, nơi đây có tảng đá với lỗ sâu là nơi chân Thánh Giá của Chúa Giêsu được chôn trong đó.

 
 
Vào buổi chiều lúc 13g00, phái đoàn hành hương tiếp tục đi bộ đến Bức tường Than Khóc, cách nhà thờ Mộ Thánh khoảng chừng 800m, là nơi linh thiêng nhất của người Do Thái, và họ thường đến đây để cầu nguyện, viết một lời cầu nguyện trên một mảnh giấy và đặt mảnh giấy trong một khe ở một nơi nào đó trong bức tường.

 
 
Tiếp đó, mọi người cùng hành hương đến đoạn đường mà Chúa Giêsu đã từng chịu thương khó, tại đây tất cả cùng sốt sắng cử hành 14 chặng Đàng Thánh Giá để nhớ lại biến cố trọng đại này, từng lời kinh và những suy niệm qua mỗi chặng đàng giúp mỗi người thêm thông phần với những đau khổ mà Chúa Giêsu đã phải gánh chịu vì tội lỗi con người.

 
 
Kết thúc chặng Đàng Thánh Giá, tất cả cùng di chuyển đến địa điểm Phòng Tiệc Ly, là nơi trong Kinh Thánh đã thuật lại việc Chúa Giêsu cùng với các môn đệ cử hành bữa ăn cuối cùng. Giây phút cảm động nhất khi mọi người cùng hát lên bài hát “Niềm tâm sự” với những tâm tình: “Thầy yêu chúng con lời ai nói cho cùng, Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần…” để diễn tả tình yêu lớn lao mà Chúa Giêsu đã dành cho nhân loại này.

 
 
Lúc 15g00, mọi người cùng hiệp dâng Thánh Lễ tại Nhà nguyện Tiệc Ly do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Và trong bài giảng lễ, Cha Gioakim Nguyễn Văn Hùng đã chia sẻ những cảm nhận khi được hành hương đến đây, bởi vì nơi này chứa đựng biết bao nhiêu kỷ niệm giữa Chúa Giêsu và các môn đệ trước khi chịu tử nạn. Và điều quan trọng nhất chính nơi đây Chúa Giêsu đã lập ra Bí tích Thánh Thể, một bí tích quan trọng và tuyệt vời cho nhân loại, là của ăn thiêng liêng rất cần cho đời sống mỗi người. Cha Gioakim cũng mời gọi tất cả mọi người không chỉ cử hành Thánh lễ trong nhà thờ, nhưng còn cử hành trong cuộc đời qua việc phục vụ và yêu thương mọi người.

 
 
Kết thúc ngày hành hương thứ ba tại Đất Thánh Israel, từng mảnh ghép về bức tranh cuộc đời Chúa Giêsu được tái hiện lại qua những địa điểm mọi người đến hành hương, phái đoàn sẽ tiếp tục trong ngày tiếp theo với Thánh Lễ khánh thành tượng Đức Mẹ La Vang, được đặt tại Nhà thờ Hòm Bia Giao Ước (Church of Ark) trên đồi Kyriat Yearim do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế vào sáng ngày 18.10.2018 sắp đến.
 
Ban Truyền Thông TGP Huế
 
Xin xem thêm một số hình ảnh:

 



















































































































































Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây