Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Khai mở Năm Thánh kỷ niệm 300 năm thành lập Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế (1719 - 2019)

-

-

Mặc dù trải qua bao khúc quanh lịch sử, thời bắt bớ, chiến tranh, loạn lạc, phân tán, Chị Em Mến Thánh Giá Huế vẫn một lòng tin tưởng, núp bóng mình dưới bóng Thánh Giá Chúa Kitô, để kiên cường chiến đấu cho đến cùng. Xin tạ ơn Chúa và tri ân các bậc Tiền nhân.
Khai mở Năm Thánh kỷ niệm 300 năm thành lập Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế (1719 - 2019)
 
Xin cảm tạ Thiên Chúa vì phúc lộc khôn tả Người ban!” (2 Cr 9, 15).
 
Toàn thể Chị Em Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế dâng lời tri ân lên Thiên Chúa, vì biết bao ơn lành Ngài đã tuôn đổ trên Hội Dòng trong suốt dòng lịch sử, gần 300 năm qua.
 
300 Năm Hồng Ân! Con số 300 năm không làm nên lịch sử, nhưng sở dĩ có một lịch sử huy hoàng để nhớ về và kể lại, là vì những chứng tích oai hùng của những con người trong dòng lịch sử ấy. Đó chính là các vị thừa sai thánh thiện, các bậc Tiền bối trong Hội dòng, những người đã quảng đại đáp trả và sống trọn vẹn thánh ý Chúa trong cuộc đời mình. Nhờ đó mà Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế được khai sinh, tồn tại và phát triển cho đến ngày hôm nay.
 
Mặc dù trải qua bao khúc quanh lịch sử, thời bắt bớ, chiến tranh, loạn lạc, phân tán, Chị Em Mến Thánh Giá Huế vẫn một lòng tin tưởng, núp bóng mình dưới bóng Thánh Giá Chúa Kitô, để kiên cường chiến đấu cho đến cùng. Xin tạ ơn Chúa và tri ân các bậc Tiền nhân.
 
Viếng Nghĩa trang của Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế tại Thiên Thai và Thợ Đúc
 
Trong tâm tình tri ân các vị Thừa sai, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Martinô Ngô Đình Thục và các bậc Tiền nhân, sáng ngày 20 tháng 3 năm 2018 (trước ngày lễ khai mạc Năm Thánh của Hội Dòng), Chị Têrêxa Trần Thị Tùy, Tổng Phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, cùng một số chị em trong Hội Dòng, đã có cuộc kính viếng mộ các Bà, các Chị tại Thiên Thai, nghĩa trang của Hội Dòng và tại Thợ Đúc.
 

Chị Tổng Phụ Trách và Quý chị em MTG Huế viếng nghĩa trang Hội Dòng tại Thiên Thai - Huế.
 
Bầu khí linh thiêng và an bình nơi đây đã gợi lên trong tâm hồn mỗi chị em, những cảm xúc khó tả khi nhìn ngắm các nấm mồ, nơi an nghỉ cuối cùng của các vị đã có công gầy dựng và phát triển Hội Dòng. Lời mở đầu của Chị Tổng Phụ Trách trong nghi thức viếng mộ tại Mghĩa trang Thiên Thai đã thật sự dẫn dắt chị em đi vào bầu khí hiệp thông sâu xa giữa kẻ sống và người chết, đã biến những khoảnh khắc ấy thành những giây phút tri ân tuyệt vời của tất cả chị em dành cho Thiên Chúa khi nhìn về Hội dòng trong suốt 300 năm qua.
 
Quý chị em tiếp tục kính viếng Nghĩa trang Phước viện Mến Thánh Giá tại Thợ Đúc: nơi đây, những nấm mồ đơn sơ, khiêm tốn với hình tròn, nhỏ, trắng, nằm gọn trong một mảnh đất nhỏ bé, là dấu tích hùng hồn của một đời sống hiến dâng trọn vẹn, khó nghèo, với một tinh thần hy sinh, tự hủy cho một tình yêu dành cho Thiên Chúa và phần rỗi các linh hồn.
 

Chị em MTG Huế viếng nghĩa trang Hội dòng tại Thợ Đúc –Huế
 
Đứng trước những nấm mộ ấy, chị em xúc động và được thôi thúc một tinh thần dấn thân, hy sinh hơn nữa để tiếp bước theo chân các Bà, các Chị, dấn thân phục vụ và gìn giữ những gia sản tinh thần quý báu của Hội Dòng, do các bậc tiền nhân để lại.
 
Đêm Diễn nguyện
 
Tâm tình hân hoan tạ ơn của tất cả Chị Em Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế được tiếp nối với chương trình Diễn nguyện vào đêm cùng ngày (20/3/2018), tại Cộng đoàn Nhà Mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế. Tại nơi đây, bầu khí ấm cúng và chan hòa tình hiệp thông được diễn ra với sự hiện diện của Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện Tổng Giáo phận Huế, Quý Cha, Quý Chị đại diện Liên Dòng Mến Thánh Giá, Quý Chị thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết và Mến Thánh Giá Bà Rịa (là hai Hội Dòng có cùng lịch sử với Hội dòng Mến Thánh Giá Huế), Quý Ân nhân, Thân nhân, các Anh Chị Em thuộc hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế Huế, cùng đông đảo Quý Chị Em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế.

 
 
Chương trình Diễn nguyện được bắt đầu với những tiếng trống hùng hồn, rộn rã, làm tăng thêm niềm hân hoan, phấn khởi, vui mừng và là biểu tượng của sự hiệp nhất qua những điệu trống đều đặn, uyển chuyển và nhịp nhàng.

 
 
Tiếp đến, là nghi thức Làm Phép Đồi Thánh giá. Đồi Thánh giá được đặt trong khuôn viên Cộng đoàn Nhà Mẹ Hội Dòng. Một sự lồng ghép thật ý nghĩa, bởi vì điều này nhắc nhở cho chị em Mến Thánh Giá Huế mẫu gương sống động của Đấng Sáng Lập về tình yêu dành cho Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh. Đối với Ngài:
 
Đức Kitô là nguồn mạch.
Đức Kitô là nguồn khởi phát.
Đức Kitô là trọng tâm của cuộc sống.
Đức Kitô là cùng đích”. (Đức Cha Lambert de la Motte)
 
Niềm xác tín của Đức Cha Lambert hoàn toàn hợp lý với lý tưởng sống của Chị Em Mến Thánh Giá như lời chia sẻ của Cha Antôn, Tổng Đại diện, trong nghi thức Làm Phép Đồi Thánh giá. Ngài nó : “Bí quyết sự thành công của các Chị Em Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế trong suốt dòng lịch sử 300 năm qua, là Thánh Giá Chúa Kitô.”

 
 
Chương trình tiếp tục dẫn đưa cộng đoàn vào phần chính của Đêm Diễn nguyện. Phần này diễn lại con đường Thập giá và Sứ mạng của nữ tu Mến Thánh Giá Huế trong suốt dòng Lịch sử 300 năm, qua các móc điểm chính của dòng lịch sử này, và hình ảnh Thánh Giuse, Người Cha bảo trợ âm thầm nhưng rất hữu hiệu. Phần Diễn nguyện cũng đọng lại nơi những người tham dự, hình ảnh của những nữ tu Mến Thánh Giá với những chiến tích oai hùng, như cuộc tử đạo kiên cường của chị Maria Madalena Hậu, và những gương dấn thân, hy sinh, phục vụ của những nữ tu khác.
 

300 Năm Hồng ân

 



«Mộc – Hoa» - Tôn Vinh Thánh Giuse, Quan thầy Dòng Mến Thánh Giá

 

Thợ Đúc: Mảnh Đất ươm mầm ơn gọi

 

Dệt tình

 

Người tình Thập Giá

 

Sứ mạng Nữ tu Mến Thánh Giá Huế
 
Đêm Diễn nguyện được khép lại với tâm tình tri ân của Chị Têrêxa Trần Thị Tùy, Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế và Phép Lành cuối ngày của Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh.
 

Tâm tình tri ân của Chị Tổng Phụ Trách
 
Nghi thức mở Cửa Năm Thánh và Thánh Lễ Khai mạc Năm thánh, mừng 300 năm thành lập Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế
 
Vào lúc 05g30, sáng ngày 21 tháng 3, Cộng đoàn tham dự Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh đã hiện diện đông đủ trước Nguyện Đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế.
 
Đúng 06g00, Đức Cha Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, đã đến chủ tế Nghi thức Mở Cửa Năm Thánh và Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh mừng Kỷ niệm 300 Năm Thành Lập Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế.
 
Nghi thức Mở Cửa Năm thánh
 
Chị Têrêxa Trần Thị Tùy, Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, thay lời cộng đoàn hiện diện, hân hoan chào đón Đức Tổng Giuse, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha, Quý khách đã đến hiệp thông với chị em trong Hội Dòng trong ngày hồng phúc này. Tiếp đến, Đức Tổng Giuse long trọng tuyên bố Khai Mạc Năm thánh. Sau đó, Đức Tổng Giuse, Cha Tổng Đại Diện, Chị Tổng Phụ Trách cắt băng khai mạc Năm Thánh.  Những tiếng trống hùng hồn, rộn rã, quyện với những tia sáng của pháo hoa, tạo nên một bầu khí hân hoan vui mừng, đầy ắp tâm tình tạ ơn Thiên Chúa của toàn thể chị em trong Hội Dòng, trước sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn phụng vụ.
 

Chị Tổng Phụ Trách Chào mừng Đức Tổng Giuse, Quý Cha và Quý khách mời.

 

Đức Tổng Giuse tuyên bố khai mạc Năm Thánh.

 

Đức Tổng Giuse, Cha Tổng Đại Diện, Chị Tổng Phụ Trách Hội dòng MTG Huế cắt băng khai mạc Năm Thánh.
 
Thánh Lễ khai mạc Năm thánh
 
Sau Nghi thức Mở Cửa Năm Thánh, Đức Tổng Giám mục Giuse, cùng với Quý Cha và cộng đoàn phụng vụ tiến vào Nhà Nguyện trong khi ca đoàn hát vang bài: «Mến Thánh Giá Huế, 300 năm hiện diện trên quê hương.»

 
 
Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha Antôn, Tổng Đại diện, Tổng Giáo phận Huế, công bố Văn thư của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc cho phép Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế khai mở Năm Thánh. Tiếp đến, là sơ lược lịch sử Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế từ thời buổi bắt đầu được thành lập cho đến hôm nay.
 

Cha Antôn, Tổng Đại Diện, công bố Văn thư của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc khai mở Năm Thánh.
 
Bắt đầu Thánh Lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse đã có lời chào thân ái đến Quý Chị Em Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, cũng như khách mời trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay. Ngài nhắc đến vai trò của Thánh Giuse, Quan thầy Dòng Mến Thánh Giá, để xin Ngài bầu cử cho Hội Dòng, không những trong Năm Thánh này, nhưng trong suốt dòng lịch sử của Hội Dòng. Ngài cũng xin Chúa chúc lành cho Hội Dòng trong hiện tại, như những gì Ngài đã làm cho Hội Dòng trong quá khứ, để Hội Dòng tiếp tục tiến bước vào tương lai với tất cả những gì các bậc tiền nhân đã để lại. Ngài cũng gợi nhắc đến Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh như là một ơn thánh đặt biệt để giúp Chị Em tẩy xóa hết tất cả những tội trọng của quá khứ, để thủ đắc một tinh thần mới, một trái tim mới, với những giá trị tốt đẹp mà Chị Em đang theo đuổi.
 

Tâm tình đầu lễ khai mạc Năm Thánh của Đức Tổng Giuse.
 
Huấn từ của Đức Tổng Giuse, sau bài Tin Mừng, thêm một lần nữa, nhắc nhở cho Chị Em Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, tâm tình tạ ơn Thiên Chúa trong mọi sự, vì tất cả những gì Hội Dòng đã có và đang có, là do bởi tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Ngài nói: «Không thể không nhìn nhận công ơn Chúa đối với mỗi người chúng ta đã đành, mà còn đối với Hội Dòng chúng ta nữa.» Vì thế, một trong những tâm tình chúng ta phải có khi suy niệm Hồng ân Chúa, là tâm tình « nhận biết Thiên Chúa». Ngài nói :
 
«Lịch sử của Giáo Hội, lịch sử của Hội Dòng và lịch sử của mỗi người chúng ta, là lịch sử của Hồng ân, có nghĩa là chúng ta phải nhận ra Chúa. Mà khi đã nhận ra Chúa rồi, chúng ta để cho Ngài điều hướng cuộc đời của chúng ta như Thánh Giuse đã làm. Mà khi đã nhận ra Chúa rồi, chúng ta không còn ý kiến, không còn thắc mắc hay kiêu căng nữa, nhưng để cho Chúa làm việc của Ngài, và như thế, lịch sử đã thành. Vì thế, hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa vì chúng ta chẳng là gì trong kế hoạch của Chúa, nhưng Chúa đã cất nhắc, đã sử dụng chúng ta vào công việc vĩ đại này».
 
Cảm nhận được điều đó để Chị Em Mến Thánh Giá Huế luôn biết làm cho ơn Chúa được nổi bật trong cuộc đời, để bước vào cuộc chiến tương lai, không những trong Năm thánh, nhưng trong suốt lịch sử ngày mai với tinh thần của thánh Phaolô: «tất cả mọi sự đều trở thành phân bón». Phân bón để làm cho cây Hội Dòng được sinh tốt và luôn quy hướng tất cả mọi sự về Chúa Kitô.
 
Và cuối cùng, Đức Tổng Giuse đã cầu chúc cho toàn thể Chị Em Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, «một Năm Thánh kỷ niệm 300 năm thành lập Hội Dòng đầy ắp tâm tình tạ ơn. » Ngài cũng cầu chúc cho Quý Thân nhân và Ân nhân của Hội Dòng tiếp tục «biến lịch sử của Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế thành công trình của tình hiệp thông, công trình của sự hợp tác vào công trình của Hồng ân Chúa».
 

Đức Tổng Giuse ban huấn từ cho Cộng đoàn phụng vụ sau khi công bố Tin Mừng
 
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Chị Tổng Phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, thay mặt toàn thể chị em trong Hội Dòng, dâng lên Đức Tổng Giuse, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha và Quý Khách, tâm tình tri ân sâu xa của Hội Dòng.
 
Để kết thúc Thánh Lễ Khai mạc Năm Thánh, Đức Tổng Giuse đã ban Ơn Toàn Xá cho cộng đoàn phụng vụ.
Trong tâm tình hiệp thông của những người con trong Tổng Giáo phận Huế, cũng nhân dịp này, Chị Têrêxa Trần Thị Tùy, Tổng Phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, đã đại diện cho toàn thể Chị Em trong Hội Dòng, trân trọng và hân hoan chia vui, chúc mừng Đức Tổng Giuse vừa được công nhận là Thành Viên Danh dự của Hội Thừa Sai Paris.
 

Chị Tổng Phụ trách đại diện chị em MTG Huế chúc mừng Đức Tổng Giuse.

 



Lưu bút Kỷ niệm khai mở Năm thánh 300 Năm thành lập Hội dòng.
 
Tạ ơn Thiên Chúa đã hiện diện và đồng hành với Chị Em Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, trong những tháng ngày chuẩn bị Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh. Tất cả đã được diễn tiến và kết thúc tốt đẹp nhờ bởi tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, và trong tình hiệp thông huynh đệ của tha nhân. Tuy Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh đã kết thúc, nhưng những trang sử mới đang tiếp tục mở ra trong dòng lịch sử của Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria La Vang và Thánh cả Giuse, xin Chúa cho mỗi Chị Em Mến Thánh Giá Huế bắt đầu những trang sử mới của cá nhân, của cộng đoàn, và của Hội Dòng trong Năm Thánh này, với một tâm tình hoán cải không ngừng, một tinh thần hiệp thông sâu xa, một tình yêu gắn kết mật thiết với Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh hơn nữa, để luôn «» trong Người và để cho Người «» trong Chị Em, và với một tinh thần phục vụ sáng tạo, cởi mở, trong khiêm tốn, trong hy sinh và quảng đại. Để hình ảnh của mỗi chị em Mến Thánh Giá Huế thật sự trở nên những chứng nhân sống động cho tình yêu Chúa Kitô giữa lòng Giáo phận Huế thân yêu và ở giữa những nơi các chị em đang phục vụ. Nhờ đó, Năm thánh của Hội dòng không chỉ là năm Hồng ân cho Hội dòng, cho mỗi chị em nhưng là cho tất cả mọi người.

Tác giả: Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây