Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Tây nguyên ký sự - 55 năm hồng ân HT68 [3]

Xe đưa chúng tôi trở về BMT, trời còn sớm, tôi thong thả dạo quanh khu thị tứ, lững thững con đường Quang Trung ăm ắp đầy kỷ niệm từ hơn 35 năm qua. Ngày đó BMT đâu có phong quang như bi chừ, với tên gọi là: Buồn Muôn Thủa, Bụi Mù Trời hay còn là Bánh Mì Thịt...
"Ta về như lá rơi về cội
Bếp lửa nhân quần ấm tối nay
Chén rượu hồng đây xin rưới xuống
Giải oan cho cuộc biển dâu này"

Tôi xin mượn tứ thơ của Tô Thùy Yên để minh họa cho ngày họp mặt thứ hai của cuộc HN68 lịch sử.
 
ht68 tay nguyen 2023 01
 
Ngày 26/7/2023 (Ngày thứ 2 Hội Ngộ HT68)

Hôm qua, từ hoa viên trở về, các chiến hữu dường như còn chưa thấm mệt, muốn kéo dài cuộc vui, họ nháy nhau lên lầu 4 và bày biện chiến lợi phẩm. Cha Tuấn, cha Tươi, anh Quang Bình, Trần Văn Tân, Bùi Văn Ân...của HT68 và Trần Dũng HT67, Hùng Dũng HT71, có cả Võ Huy, em rể Bùi Ân tham gia đồng ẩm tới khuya mới chịu về phòng.

Sau một đêm an giấc, chỉ có sớm mai, khi đương mê muội dư âm, bị cái loa phường tra tấn inh ỏi, đành phải dậy sớm. Tôi hỏi cha Antoine có "bonne nuit"? Cha trả lời chỉ đầu hôm thì "bien" còn sớm mơi thì "Ne bien" parce que "L'haut parleur" ầm ỉ, nên thức giấc... Việc đầu tiên là đi kiếm các quán càfê, phải lội xuống dốc mới tìm thấy, cả các quán ăn sáng nữa.

Chúng tôi vội theo hướng trở về Hà Lan B. Thủa ấy, mỗi khi nhắc tới Hà Lan là nghĩ ngay đến các thủ phủ càfê nổi danh của BMT. Hà Lan B của anh Cảnh không trù phú bằng Hà Lan A.

Khi đến giáo xứ Vinh Quang, cha sở đi vắng, chỉ có cha phụ tá có mặt. Ngài niềm nở tiếp đoàn, cũng như chuẩn bị chu đáo cho Thánh lễ đồng tế, với chủ đề: Cầu nguyện cho anh em Hoan Thiện còn sống hay đã ly trần. Có 8 cha đồng tế, cha trưởng lão Lê Ngọc Bửu chủ tế, cha F1 Trần Vũ Thiên Uy giảng lễ.

Sau đó, cả đoàn vội vào buôn Ea Siên, giáo xứ Vinh Phúc, khoảng 20 km, để thăm viếng những gia đình rất nghèo. Tại đây, chúng tôi được cha sở và quý sơ dòng Nữ Vương Hòa Bình tiếp đón trọng thị. Tiếp theo là phần bàn giao số hiện kim hơn 46 triệu, do anh Trần Dự vận động các mạnh thường quân, và cha Tuấn phát tâm bù thêm 4 triệu nữa, vượt hơn con số 50 triệu. Sơ trưởng người dân tộc tên là Chi và một sơ người Kinh, lớn tuổi (Sơ Phụng, nguyên bề trên dòng NVHB 2 nhiệm kỳ) dẫn chứng tôi đi thực địa các hoàn cảnh nghiệt ngã.

Đây là một việc làm rất ý nghĩa mà tôi đã từng chứng kiến nơi nhiều cuộc hội ngộ của các lớp khác, vui chơi đoàn tụ không quên các phận nghèo.

Riêng anh Trần Dự, xét theo vẻ bên ngoài có vẻ cá biệt, do cách ăn nói bỗ bã tự phát, mà các anh HT68 gọi Dự lác lác, được cái tâm của anh thiệt là tốt, biết bao phận nghèo được anh chiếu cố vượt khó.

Ngoài ra còn có anh Lê Vinh cũng tâm đầu hiệp ý với anh Dự, mỗi tháng đều chạy vạy vận động cơ số gạo, mì...cho các cảnh cùng cực, đơn thân, bệnh hoạn và già nua...ở Huế, có trường hợp nhà cửa rách nát toe tua, anh Vinh lại nhờ anh Dự kêu gọi, phần anh Vinh tự đứng ra xây cất từ A đến Z cho đỡ hao phí trung gian.

Hôm nay, khi tới buôn làng này, chúng tôi đã mục sở thị công việc bác ái của anh Dự... Một chi tiết nên kể, đó là tập hợp trước bàn thờ, trong cái xác nhà tuỳnh toàng, chỉ có bàn thờ là trang trọng, rồi cả đoàn cùng người nhà đọc kinh chung, cha Tuấn ban phép lành cho mọi người.

Bữa trùng phùng sau 4 năm tại nhà anh Cảnh y hệt như cũ, đặc sản mộc tồn với hon, hấp, xáo, dồi với lá mơ, chiêu với nước mắt quê hương, tưởng chừng như xa xưa, nay lại trở về, các hảo hán HT68 phong thái từa tựa anh hùng Lương Sơn Bạc... Đa tạ anh chị Cảnh Cúc và các cháu đã nỗ lực tiếp đón chu đáo...

Xe đưa chúng tôi trở về BMT, trời còn sớm, tôi thong thả dạo quanh khu thị tứ, lững thững con đường Quang Trung ăm ắp đầy kỷ niệm từ hơn 35 năm qua. Ngày đó BMT đâu có phong quang như bi chừ, với tên gọi là: Buồn Muôn Thủa, Bụi Mù Trời hay còn là Bánh Mì Thịt...

Chiều tối 6 giờ, chúng tôi đến nhà anh Sơn trưởng Ban Tổ chức. Tại đây còn đầy kỷ niệm với cá nhân tôi về 50 năm trước, ngày đó 3 chú HT68, mất một chú và tôi HT71, cả 3 chú bị sốt rét, được cha Tâm cho tá túc và được gia đình ông Liệu (+) nuôi dưỡng... 2 chú HT68 còn lại, nay chỉ còn 1...buồn da diết…

Đêm Châu Sơn, được tôi cảm tác qua tứ thơ:

"Đêm Châu Sơn, quân vương cùng thiếp
Hảo hán hề, vũ nhạc xênh xang
Nghe em hát, âm ba rừng núi
Rượu đoàn viên, rót mãi chẳng tàn."

Đêm vui ngút ngàn, được chính anh trưởng Ban Tổ chức Thanh Sơn sắp xếp, bày biện tiệc đoàn tụ chỉn chu, với giàn khách mời thân thương, ấm áp chừng như những người bạn xa xưa, nay tìm về chốn tri kỷ...

Cuộc vui chưa tàn, chúng tôi xin rút trước để dưỡng sức, ai dè cũng như đêm trước, các tráng sĩ lại nháy nhau tập hợp tàn quân được 10 hảo hán, tại hành lang hotel, có lớp trưởng hiện diện, Mic Dũng làm chấp lệnh, từng anh chia sẻ bước thời gian, và kể chuyện thu phong... Nghe rất tâm sự, nhưng "Nhớ chết liền", men đã thấm, hảo hán đã ngà ngà... Giải hạn ai về buồng nấy...

Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời.

Mic. Dũng tường thuật
 
 
 
 
 
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây