Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Tây nguyên ký sự - 55 năm hồng ân HT68 [1]

Xe xuất bến lúc 7h00, đón anh chị em tại Thủ Đức và cha Tươi đợi ở Bình Dương; xe dừng chân ăn trưa tại Đồi Thông Đak Song và cập Châu Sơn BMT vào lúc 15h00. Sau khi hợp long với đoàn cha Hải, chúng tôi vội vã đi tới giáo xứ Ea Kmar...
Lúc vừa xuống phi trường TSN, cha Tuấn đã khẩu dụ cho tôi rằng, ngài muốn đưa cha Antoine đến "khám phá" một họ đạo người thiểu số trong chiều tối đầu tiên, và vì thời gian có hạn, tôi chọn giáo xứ Ea Kmar cách BMT 22 km; hơn nữa, cha sở tại đây đã 5 lần 7 lượt mời tôi đến, nên cơ hội này là đẹp nhất để "Hãy đến mà xem".

Đường về Emmaus chỉ có 11km, thì đường vào Ea Kmar 22km, xa gấp bội; nhưng hề gì, vì chúng tôi ngồi trên ô tô đời mới, chứ không lô ca chân như 2 người lữ khách thời Đức Kitô chịu nạn... Chỉ giống một chi tiết là lúc chiều tà, khi mặt trời lặn hướng tây, chúng tôi từ BMT lần đầu tiên đến giáo xứ theo lời mời của cha sở Nguyễn Vinh Quang, giáo xứ rặt người Ê đê này.
 
ht68 tay nguyen 2023 9

Buổi chiều ngày thứ 2, chúng tôi quý anh HT68 phía Nam và một số anh chị em thân hữu... Ngoài ra, còn có Cha Tuấn, cha Antoine là người bạn linh mục bên Tây, lần đầu sang Việt Nam và đặc biệt trải nghiệm tại giáo xứ Ea Kmar.

Một thánh lễ đồng tế bằng tiếng dân tộc. Nhà thờ đông đủ không còn một ghế trống, tôi nhẩm tính cả 600 người với 3 cha đồng tế. Có những đoạn trong Kinh nguyện Thánh Thể, cha sở mời 2 cha Tuấn và cha Antoine đọc bằng tiếng Rha đê (đã được Việt hóa theo mẫu tự latin). Cả cộng đoàn thích thú với lối nói ngô nghê, nhưng họ hiểu vì thương mến họ, mới dụng ngôn ngữ bản xứ của họ...

Cha Antoine giảng lễ bằng tiếng Pháp, cha Tuấn phiên dịch qua tiếng Kinh. Ngài bày tỏ niềm vui mừng và xúc động khi đến dâng lễ tại buôn làng này, và ngỡ ngàng khi nhà thờ đầy ắp bổn đạo. Ngài nhắc nhở vị tử đạo tiên khởi, thánh Têphanô, và cảm khái rằng: Anh chị em hãy tìm kho tàng vĩnh cửu ở trên trời là nơi mối mọt không thể phá được...
 

Cá nhân tôi cũng được cha sở vời lên cung thánh, tôi chỉ nói: Thật xúc động khi tham dự một thánh lễ trang trọng, được lắng nghe lời ca tiếng hát bằng cung điệu Rhađê, tôi nhận ra Đức Kitô Phục Sinh lần 2 tại đây và chúc cha sở cùng giáo sở càng ngày càng dư dật hồng ân Đức Kitô Phục Sinh.

Một điều hết sức ngạc nhiên là thiếu nhi đi lễ rất đông và trật tự... Những bài thánh ca theo âm hưởng người thiểu số làm chúng tôi xúc động.
 

Sau lễ, các cháu thiếu nhi được nhận kẹo, đôi tay nhỏ xíu không bụm nổi, phải kéo vạt áo lên quá dễ thương.

Sau đó, cha sở mời dùng cơm tối, hai cha bên Tây về được mời thưởng thức rượu cần điệu nghệ. Những câu chuyện về truyền giáo xứ này, được cha sở kể lại từ ngọn ngành. Cách đây 70 năm, 2 vị linh mục người Tây (MEP) Roger Bianchetty (cố Bạch) và Jean Pourgui (cố Lý) đã tới đây gieo hạt giống Phúc Âm, và hôm nay, cha Antoine chứng kiến thành quả của các cha Thừa Sai Paris với gần 3.000 con chiên ngoan đạo, sống rải rác quanh ngôi thánh đường nguy nga vừa được xây dựng xong. Tôi được cha sở dẫn vào phòng khách, nhìn khuôn ảnh chân dung 2 vị thừa sai "Tạo thiên lập địa" họ đạo Ea Kmar, ngậm ngùi trước công lao khai mở và kiến nghiệp Nước Chúa, của 2 vị thừa sai trên vùng bán sơn địa này.

Chúng tôi tạm biệt cha sở và giáo xứ Ea Kmar và hẹn trở lại ...

Sau đó tranh thủ về Châu Sơn để tiếp tục cuộc tương phùng với các đại huynh HT68.

Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời.

Mic. Dũng chấp bút tường thuật
 
 
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây