Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Chuyện Trước Thềm Hội Ngộ 2014 (5)

-

-

Chỉ năm mười năm, hoặc tối đa chừng một hai thập niên nữa thôi, lần lượt từng cánh hạc bay vào cõi vô hạn… hoặc đang ẩn mình trong một viện dưỡng lão nào đó với thể trạng rã rời, héo úa…đang nghĩ đến một quá khứ huy hoàng, ăm ắp nhiều kỷ niệm đẹp, dư âm …
Chuyện Trước Thềm Hội Ngộ 2014 (5)

 
Khi nghĩ về thế hệ F1 là cả một thao thức, trăn trở sâu xa đang đè nặng trên tâm thức của mỗi một người trong anh em chúng ta. Chỉ năm mười năm, hoặc tối đa chừng một hai thập niên nữa thôi, lần lượt từng cánh hạc bay vào cõi vô hạn… hoặc đang ẩn mình trong một viện dưỡng lão nào đó với thể trạng rã rời, héo úa…đang nghĩ đến một quá khứ huy hoàng, ăm ắp nhiều kỷ niệm đẹp, dư âm …trăm thương nghìn nhớ, mà không lẽ sẽ phai tàn theo thân xác vô thường ?
 
Ai trong chúng ta cũng ao ước “Tre già, măng mọc” có một thế hệ kế thừa những con người đã một thời sống trọn vẹn lý tưởng, dù là một đại niên trưởng hay một huynh đệ trẻ nhất (đang ở độ tuổi U60), nhưng vì đã có một thời gian dài ở bên nhau…và cùng nắm tay nhau đồng thanh tương ứng, thì ắt sẽ cùng nhau đồng khí tương cầu cho đến cuối đời, và mãi mãi mong ước mối dây huynh đệ đó được bền chặt và tồn tại mãi mãi…
 
1/ Chuyện về F1 niên khóa 71:
 
Chẳng lẽ “Con hát mẹ vỗ tay” nhưng vì biết chuyện nào thì quàng chuyện đó cho thực tế và cả cho có chuyện…Vào dịp họp hè 2006 tại Ban mê thuộc, cao nguyên trung phần đầy nắng gió và “Bụi mù trời”, lần đầu tiên HT71 tổ chức hội ngộ trong lớp có sự tham gia của thế hệ F1. Dạo đó, con đường huyết mạch đi Ban mê thuộc là quốc lộ 14, vì trước đó đã được nâng cấp, nhà nước mở một con đường tránh, ngày chúng tôi khởi hành, và vì ban đêm, chúng tôi cứ ngỡ con đường tránh đó là đường tắt nên cứ phon phon chạy và lạc vào rừng nghe nói sát cả biên giới Cambodge. Xe bị dính sình do trời mưa nên đành phải làm sơn nữ ca ”Một đêm trong rừng vắng”.

 

Tuy gian nan như thế, trên xe vẫn không ngớt tiếng cười nhờ sự hồn nhiên của lũ trẻ F1. Sau đó nhờ một xe máy cày kéo cổ xe bus ra khỏi nơi bùn lầy…Các cháu F1 dù lần đầu gặp nhau nhưng vì trong huyết quản đã mang sẵn yếu tố di truyền của thế hệ đi trước, nên chúng dễ dàng hòa đồng với nhau, tự chúng nghĩ ra lối sinh hoạt đặc thù: Vui chơi, ca hát, dã ngoại…và cả ý thức việc cầu nguyện bên đài Mẹ trước khi ngủ đêm…Sau này, có hai cháu nhờ cơ hội này đã nên vợ chồng. Và những lần họp sau cứ như thế mà phát triển…Những năm sau này, một số cháu đã ra trường, đi làm hoặc xuất ngoại…nhưng những gì đã góp nhặt được tinh thần Hoan Thiện, sẽ theo các cháu vào đời và vào cả tương lai sau này của các cháu.
 
2/ Chuyện về F1 cầm oi:
 
Sáng nay, anh Nguyễn Ngọc Hiến, lớp trưởng HT66 gửi danh sách HN2, tôi cảm thấy rất vui khi chộ một loạt tên F1 HT66 đính kèm như: Khánh Loan, Quỳnh Như, Bảo Trường, Ngọc Thắm, Hoàng An…mà trong số đó, đa phần là các cháu đã từng cầm oi, quyên tiền cho ĐCV Huế.
 
Các F1 này trong suốt thời gian nửa năm qua, đã rất tích cực đi cùng chúng tôi trong việc quyên góp giúp xây dựng ĐCV Huế. Nhiều khi anh em chúng tôi tỏ vẻ ngần ngại, mắc cỡ khi đứng trước tiền đường nhà thờ để cầm oi hoặc phát các bao thư…Nhưng thế hệ F1 này, ngược lại rất xông xáo, biết phát huy sức trẻ trung vốn là sở trường…và nhất là ý thức được công việc mình làm thay thế các bậc cha chú giúp cho việc lạc quyên được suôn sẻ, cũng như biết hòa đồng, vui vẻ trong cung cách phục vụ.

 
 
Chuyến HN lần 2 này, các F1 phía Nam này sẽ hội ngộ cùng F1 Huế- Quảng Trị và Ninh Thuận-Nha Trang để làm nên một lớp kế thừa năng động linh hoạt và đầy sức sống. Các cháu sẽ cùng với chị Xuân Phương là cánh chim đầu đàn F1 ở Huế và cả các bạn khác đã từng được nuôi dưỡng tinh thần Hoan Thiện do bác Nguyễn Cả đã cố công gầy dựng, sẽ cộng tác, giữ gìn cũng như phát triển mối dây vừa mới chớm dậy đó và sẽ triển nở ngày một lớn hơn, bề thế hơn và gắn kết hơn…Đây cũng là nỗi ưu tư, trăn trở không nguôi của bao lớp cha, chú, tiền bối…đã đi trước về một thế hệ kế tục một truyền thống vô cùng tốt đẹp này.

 





Các cháu F1 vùng Huế-Quảng Trị

Tác giả: Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây