Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


'Bộ phim gây sốc nhất năm' giành Cành Cọ Vàng ở Liên hoan phim Cannes 2021

Phim Titane của đạo diễn người Pháp Julia Ducournau đoạt Cành Cọ Vàng với nội dung gây chia rẽ giới phê bình. Ducournau làm nên lịch sử khi là người phụ nữ thứ hai giành giải thưởng danh giá này.
'Bộ phim gây sốc nhất năm' giành Cành Cọ Vàng ở Liên hoan phim Cannes 2021
Đạo diễn Julia Ducournau (giữa) và 2 diễn viên chính Vincent Lindon,
Agathe Rousselle nhận Cành Cọ Vàng 2021 cho phim "Titane" - Ảnh: FRANCE 24

Lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes 2021 (Pháp) diễn ra tối 17-7 (theo giờ Pháp) tại Nhà hát lớn Lumiere, thành phố Cannes. Theo CNN, một sự cố hy hữu đã xảy ra trong lễ trao giải khi đạo diễn Spike Lee - chủ tịch ban giám khảo - vô tình tiết lộ kết quả Cành Cọ Vàng trong phần trò chuyện từ sớm.

Sự cố này khiến khán phòng căng thẳng ít phút trước khi ban tổ chức tiếp tục các hoạt động lễ bế mạc. Mặc dù vậy, sự ngượng ngập vẫn còn và đạo diễn Spike Lee tỏ ra bẽn lẽn vì sai lầm của mình.

'Bộ phim gây sốc nhất năm'

Kết quả, phim Titane của đạo diễn người Pháp Julia Ducournau đoạt Cành Cọ Vàng. Cô trở thành nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử giành giải thưởng danh giá này. Đây là bộ phim thứ hai của Ducournau và là bộ phim đầu tiên của cô tranh giải tại Cannes.
 
-
Hình ảnh trong phim "Titane" - Ảnh: CNN

Titane kể về Alexia (Agathe Rouselle đóng), một cô bé từng bị tai nạn ôtô khi còn nhỏ, được gắn một tấm titanium trong đầu. Khi lớn lên, cô có mối quan hệ kỳ lạ với những chiếc ôtô.

Là một vũ công khiêu dâm, cô bị hấp dẫn bởi những chiếc ôtô và một chiếc Cadillac cổ điển đã khiến cô có thai.

Phim chia rẽ giới phê bình thành hai phe ủng hộ và phản đối, nhưng ban giám khảo quyết định trao cho Titane giải thưởng cao quý nhất Liên hoan phim Cannes.

Nhưng ngay cả những người phản đối, dù cho là phim có phần kỳ quái và ngớ ngẩn, cũng thừa nhận tài nghệ của đạo diễn Julia Ducournau và cho rằng họ đang chứng kiến sự khởi đầu của một sự nghiệp điện ảnh vĩ đại.
 
-
Đạo diễn Julia Ducournau được đánh giá cao về tài nghệ làm phim - Ảnh: GETTY IMAGES

BBC đánh giá Titane là "bộ phim gây sốc nhất năm 2021". Tờ báo viết: "Bộ phim mới của Julia Ducournau là một phim hài đầy ác mộng nhưng cũng rất tinh nghịch về tình dục, bạo lực, ánh sáng tái nhợt và âm nhạc dồn dập.

Titane khiến nhiều người "la hét, nhăn mặt, rên rỉ hay cười khó chịu hơn bất cứ bộ phim nào tại Liên hoan phim Cannes năm nay".

Từ tác phẩm đầu tay Raw đến Titane, Ducournau ghi dấu ấn là nhà làm phim theo phong cách cực đoan (extreme), lối làm phim thường sử dụng các yếu tố bạo lực, tra tấn và quan hệ tình dục có tính cực đoan.

Các giải thưởng khác của Liên hoan phim Cannes 2021

Giải thưởng Grand Prix của Cannes năm nay thuộc về 2 bộ phim: A Hero của Asghar Farhadi và Compartment No.6 của Juho Kusomanen.

Asghar Farhadi là nhà làm phim Iran 2 lần đoạt giải Oscar. Phim mới A Hero của anh nói về một tù nhân sắp đến ngày được trả tự do bỗng gặp một số chuyện kỳ lạ. Còn Compartment No.6 được so sánh với bộ phim Before Sunrise vì kể về một cuộc gặp tình cờ dễ thương trên tàu.

Giải Ban giám khảo cũng thuộc về 2 phim: Memoria của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul và Ahed's Knee của đạo diễn người Israel Nadav Lapid.

Giải Đạo diễn xuất sắc thuộc về đạo diễn người Pháp Leos Carax với bộ phim ca nhạc mở màn Annette, do 2 ngôi sao Adam Driver và Marion Cotillard đóng chính. Giải Kịch bản xuất sắc thuộc về nhà làm phim Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi với phim Drive My Car, chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Haruki Murakami.

Giải Nam diễn viên xuất sắc thuộc về Caleb Landry Jones trong phim Nitram, còn Nữ diễn viên xuất sắc được trao cho Renate Reinsve trong phim The Worst Person in the World.

Giải Cành Cọ Vàng cho phim đầu tay thuộc về nhà làm phim Antoneta Alamat Kusijanovic cho bộ phim Murina.

Một số hình ảnh:
 
-
Renate Reinsve (người Na Uy) giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn trong
phim "The Worst Person in the World" - Ảnh: FRANCE 24
 
-
Caleb Landry Jones (người Mỹ) giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn
trong phim "Nitram" - Ảnh: FRANCE 24
 
-
Đạo diễn Asghar Farhadi (người Iran) giành giải Grand Prix cho phim "A Hero"
- Ảnh: FRANCE 24
 
-
Minh tinh Sharon Stone trên thảm đỏ lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes 2021
- Ảnh: FRANCE 24

MI LY
https://tuoitre.vn/bo-phim-gay-soc-nhat-nam-gianh-canh-co-vang-o-lien-hoan-phim-cannes-2021-20210718060641144.htm

Tác giả: Mi Ly

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây