Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Tháng 3: Tháng kính Thánh Giuse

Từ những thế kỷ đầu, Giáo Hội đã công khai thờ kính Chúa Giêsu, Ðức Mẹ và các thánh Tử Ðạo, còn thánh Giuse thì ít được chú trọng... Năm 1678, Ðức Inôxentiô XI, theo đề nghị các Giám Mục truyền giáo phương Ðông, phong Thánh Giuse làm thánh Bảo trợ Việt Nam và các nước lân cận.
Tháng 3: Tháng kính Thánh Giuse
1. THỜI KỲ PHÔI THAI 

Từ những thế kỷ đầu, Giáo Hội đã công khai thờ kính Chúa Giêsu, Ðức Mẹ và các thánh Tử Ðạo, còn thánh Giuse thì ít được chú trọng.

2. THỜI KỲ PHÁT TRIỂN    

Thế kỷ XII nhiều nhân vật có thế giá, như thánh Bênađô (1153) đề cao vai trò thánh Giuse trong thời thơ ấu Đức Giêsu. Các dòng Ðaminh và Phanxicô góp một phần lớn vào việc sùng kính ấy.

Thế kỷ XV, nhà thần học Gerson đọc diễn văn tại CĐ Constancia (1416) về quyền chức thánh Giuse và đề nghị lập lễ kính Ngài. Rồi ĐHY Phêrô Ailly xuất bản  sách "Những vinh hiển và đặc ân của Thánh Giuse". Từ đó, lễ thánh Giuse lan tràn trong Giáo Hội.

Thế kỷ XVI, thánh Têrêxa Avila (1528) cải tổ dòng Cát Minh, dâng kính thánh Giuse các tu viện bà lập và chép sách cổ võ sùng kính thánh Giuse.

Năm 1870, Ðức Piô IX, tại CĐ  Vaticanô I tôn phong thánh Giuse làm Ðấng bảo trợ Giáo Hội và truyền mừng lễ kính thánh Giuse ngày 19/3  hàng năm.

Năm 1889, Ðức Lêo XIII ra thông điệp Quamquam pluries (15/8/1889) trình bày  lý do Giáo hội nhận thánh Giuse làm bảo trợ, và truyền dành tháng 3 để kính Ngài.

3. TẠI GIÁO HỘI VIỆT NAM   

Cha Ðắc Lộ thuật lại: "Ngày 12/3/1627, …tôi và thầy Antôn Marques xuống tàu tại Áo-Môn để sang Ðàng ngoài. Chúng tôi vượt biển, thuận buồn xuôi gió cho tới chiều ngày thứ bảy. Khi toan vào cửa, bỗng bão nổi lên với nhiều hình quái dị khiến mọi người kinh hãi. Nhưng qua hôm sau là lễ thánh Giuse thì trời yên bể lặng, hình quái gở biến đi, nên chúng tôi vào cửa bình an. Cửa ấy, dân địa phương gọi là cửa Bạng (Thanh Hóa), nhưng chúng tôi đặt tên là Cửa thánh Giuse, hầu kính nhớ ơn Ngài đã phù hộ chúng tôi tới đó bình an".

Năm 1678, Ðức Inôxentiô XI, theo đề nghị các Giám Mục truyền giáo phương Ðông, phong Thánh Giuse làm thánh Bảo trợ Việt Nam và các nước lân cận.

Lm Stanislas Nguyễn Đức Vệ

Tác giả: Lm Stanislas Nguyễn Đức Vệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây