Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Virus corona: 6 'mẹo' chữa Covid-19 phản khoa học nên tránh

Virus corona đang lây lan sang nhiều quốc gia trên thế giới và hiện tại vẫn chưa có phương pháp chữa trị nào thực sự hiệu quả được biết đến. Điều đó không ngăn được hàng loạt lời khuyên về sức khỏe lan truyền trên mạng, từ tương đối vô hại đến hết sức nguy hiểm.
Virus corona: 6 'mẹo' chữa Covid-19 phản khoa học nên tránh
GETTY IMAGES

Đây là sáu "mẹo" chữa đang được chia sẻ nhiều nhất và sự thật về chúng.

1. Tỏi

Rất nhiều bài viết khuyên bạn nên ăn tỏi để ngăn ngừa nhiễm trùng đang được chia sẻ trên Facebook.

WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cho biết, mặc dù đây là "một loại thực phẩm lành mạnh có thể có một số đặc tính kháng khuẩn", nhưng không có bằng chứng nào cho thấy ăn tỏi có thể bảo vệ con người khỏi chủng virus corona mới.

Trong nhiều trường hợp, thì biện pháp này không gây hại cho bản thân, miễn là chúng không ngăn việc bạn thực hiện theo các lời khuyên y tế uy tín khoa học hơn. Nhưng nó có thể trở nên nguy hiểm.

Theo Bưu điện Hoa Nam, một người phụ nữ phải đi điều trị tại bệnh viện vì bị viêm họng nghiêm trọng sau khi ăn 1,5kg tỏi sống.

Chúng ta đều biết ăn trái cây và rau quả và uống nước có thể tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy một loại thực phẩm cụ thể nào có thể giúp chống lại Covid-19.
 
-
Tỏi: Nó có thể tốt cho sức khỏe, những sẽ không ngăn cản được Covid-19. GETTY IMAGES

2. Chất khoáng 'thần kỳ'

Một YouTuber tên Jordan Sather, có nhiều ngàn người theo dõi, tuyên bố rằng "một khoáng chất bổ sung kỳ diệu", được gọi là MMS, có thể "quét sạch" virus corona.

MMS chứa clo dioxide - một chất tẩy trắng.

Sather và những người khác đã quảng bá chất này ngay cả trước khi dịch virus corona bùng phát, và vào tháng 1, anh ta tweet rằng, clo dioxide (còn gọi là MMS) "không chỉ là một kẻ giết tế bào ung thư hiệu quả, nó cũng có thể quét sạch cả virus corona".
 
-
-

Năm ngoái, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo về những nguy hiểm đối với sức khỏe khi uống MMS. Cơ quan y tế ở các nước khác cũng đã đưa ra cảnh báo về nó.

FDA cho biết họ "không biết về bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy những sản phẩm này an toàn hoặc hiệu quả để điều trị bất kỳ loại bệnh nào". FDA cảnh báo rằng việc uống MMS có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng mất tập trung nghiêm trọng.

3. Nước khử trùng tự làm tại nhà

Vì tình trạng khan hiếm nước khử trùng tay và cũng vì việc rửa tay được cho là một trong những cách quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus, thì các công thức tự làm gel rửa tay tại nhà bắt đầu xuất hiện.

Ở Ý, những công thức này, được quảng bá là bản sao của một trong những thương hiệu khử trùng tay phổ biến nhất, thực ra chỉ là công thức làm ra chất khử trùng làm vệ sinh các bề mặt chứ không thích hợp để sử dụng trên da, các nhà khoa học nói.

Gel tay chứa cồn thường có kèm chất làm mềm da, giúp chúng nhẹ nhàng hơn trên da, với mức độ cồn 60-70%.

Giáo sư Sally Bloomfield, tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London, cho biết bà không tin rằng bạn có thể tạo ra một sản phẩm hiệu quả tay tại nhà, ngay cả vodka chỉ chứa 40% cồn.

Để làm sạch bề mặt, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết hầu hết các chất khử trùng thông thường trong gia đình đều hiệu quả.
 
-
Thông báo hết nước rửa tay xuất hiện ở nhiều cửa hàng. GETTY IMAGES

4. Bạc uống được

Việc sử dụng bạc keo (colloidal silver) đã được quảng bá trong chương trình truyền hình truyền giáo của Jim Bakker của Mỹ. Bạc keo là các hạt nhỏ của kim loại bạc hóa lỏng. Một khách mời trong chương trình tuyên bố rằng giải pháp này đã giết chết một số chủng virus corona trong vòng 12 giờ dù thừa nhận nó chưa được thử nghiệm trên Covid-19.

Dù vậy tin vẫn được chia sẻ rộng rãi trên mạng vì cho rằng nó có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho Covid-19, đặc biệt từ các nhóm "tự do y tế", vốn hay nghi ngờ về những lời khuyên y tế chính thống.

Những người ủng hộ bạc keo tuyên bố nó có thể điều trị tất cả các loại bệnh, hoạt động như một chất khử trùng và nói rằng nó giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng có lời khuyên rõ ràng từ các cơ quan y tế Hoa Kỳ rằng không có bằng chứng nào cho thấy loại bạc này có thể chữa trị cho bất kỳ loại bệnh nào.

Tệ hơn, nó có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm tổn thương thận, co giật và argyria - một tình trạng làm cho làn da của bạn chuyển sang màu xanh.

Họ nói rằng, không giống như sắt hay kẽm, bạc không phải là kim loại có bất kỳ chức năng nào trong cơ thể con người.

Một số người quảng cáo chất này trên mạng xã hội giờ sẽ bị Facebook cảnh báo xác thực thông tin.
 
-
Cảnh báo của Facebook về những bài đăng không có cơ sở khoa học cần xác thực thông tin.

5. Cứ 15' uống nước một lần

Một bài đăng, được sao chép và chia sẻ nhiều trên Facebook, trích dẫn một "bác sĩ Nhật Bản" khuyên bạn nên uống nước cứ sau 15 phút để loại bỏ bất kỳ loại virus nào có thể xâm nhập vào miệng. Một phiên bản bằng tiếng Ả Rập đã được chia sẻ hơn 250.000 lần.

Giáo sư Bloomfield nói rằng hoàn toàn không có bằng chứng nào cho thấy điều này sẽ hiệu quả.

Virus trong không khí xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp khi bạn hít vào. Một số trong số chúng có thể xâm nhập vào miệng của bạn, nhưng thậm chí uống nước liên tục sẽ không ngăn bạn nhiễm virus.

Tuy nhiên, uống nước và giữ nước nói chung là lời khuyên y tế tốt.

6. Nhiệt độ cao và tránh ăn kem

Có rất nhiều biến thể của lời khuyên rằng nhiệt độ cao có thể giết chết virus, từ việc khuyến nghị uống nước nóng đến tắm nước nóng, hoặc sử dụng máy sấy tóc.

Một bài đăng giả mạo là của Unicef được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở nhiều quốc gia khác nhau, tuyên bố rằng uống nước nóng và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giết chết virus, và nói rằng nên tránh ăn kem.
 
-

Charlotte Gornitzka, người làm việc cho Unicef ​​về vấn đề thông tin sai lệch về virus corona, nói:

"Một thông điệp vô cùng không chính xác đăng trên mạng gần đây giả danh là thông điệp của Unicef ​​cho rằng việc tránh ăn kem và các thực phẩm lạnh khác có thể giúp ngăn ngừa sự tấn công của bệnh, tất nhiên, hoàn toàn sai sự thật."

Chúng ta biết rằng virus cúm không tồn tại tốt bên ngoài cơ thể trong mùa hè, nhưng chúng ta chưa biết nhiệt độ ảnh hưởng đến virus corona mới như thế nào.

Cố gắng làm nóng cơ thể hoặc phơi mình dưới ánh mặt trời có lẽ là làm cho nó không thể nhiễm được virus là điều hoàn toàn không hiệu quả, theo giáo sư Bloomfield.

Một khi virus đã xâm nhập vào cơ thể bạn, không có cách nào để tiêu diệt nó, cơ thể bạn phải chống lại nó.

Bên ngoài cơ thể, "để chủ động tiêu diệt virus, bạn cần nhiệt độ khoảng 60 độ," giáo sư Bloomfield cho biết - nóng hơn nhiều so với bất kỳ phòng tắm hay nhà tắm hơi nào.
 
Giặt khăn trải giường hoặc khăn tắm ở 60 độ là một ý tưởng tốt, vì điều này có thể tiêu diệt bất kỳ virus trong vải. Nhưng nó không phải là một nhiệt độ phù hợp để tắm rửa.

Và tắm nước nóng hoặc uống chất lỏng nóng sẽ không làm thay đổi nhiệt độ cơ thể thực sự của bạn, vốn vẫn sẽ ổn định trừ khi bạn bị bệnh.

Đội ngũ Reality Check. BBC News
Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-51797458
 

Tác giả: Đội ngũ Reality Check. BBC News

Nguồn tin: BBCVietnamese

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây