Cựu Chủng Sinh Huế

10 phát minh khoa học, công nghệ hay nhất năm 2018

-

Từ viên thuốc được lập trình cho đến điện thoại có thể chụp hàng triệu hình trong một giây, dưới đây là 10 trong số các cải tiến, phát minh công nghệ độc lạ nhất năm 2018, theo MIT Technology Review.
10 phát minh khoa học, công nghệ hay nhất năm 2018

1. Khớp thần kinh nhân tạo. Một khớp thần kinh (synapse) điện tử có thể truyền dữ liệu nhanh hơn hàng triệu lần so với khớp thần kinh trong não người có thể được dùng để xây dựng mạng lưới thần kinh nhân tạo (ANN). ANN là hệ thống máy tính dựa trên cấu trúc và chức năng của mạng lưới nơ-ron sinh học. Bản thân mạng nơ-ron không phải thuật toán mà là khung để nhiều thuật toán máy học khác nhau cùng làm việc, xử lý dữ liệu đầu vào phức tạp.

ẢNH: WELLCOME IMAGES

2. Thuốc chống lão hóa. Thử nghiệm lâm sàng về loại thuốc tên là chất ức chế mTOR (mTOR inhibitor) cho ra kết quả là thuốc đã sẵn sàng tăng cường hệ thống miễn dịch của người cao tuổi, có khả năng giúp họ kéo dài tuổi thọ. Hiện một thử nghiệm khác đang được tiến hành là thử nghiệm senolytic, thuốc loại bỏ các tế bào lão hóa khiến cơ thể già đi.

ẢNH: UNSPLASH

3. Máy bay điện không có bộ phận chuyển động. Thay vì cánh quạt, động cơ, máy bay do giới nghiên cứu Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chế tạo sử dụng cơ chế thúc đẩy tên “electroaerodynamic”. Điện trường cao áp sản sinh các ion và tăng tốc chúng, tạo ra “luồng gió ion” đẩy máy bay về phía trước.

ẢNH: MIT

4. Tính toán DNA cho thuốc được lập trình. Hệ thống DNA mới có thể giải mã các tế bào xung hóa để báo hiệu rằng chúng bị tổn thương hoặc bị tấn công. Xây dựng loại DNA này vào các viên thuốc có thể giúp viên thuốc giải phóng dược chất khi phát hiện đúng tín hiệu cần thuốc. Từ đó, thuốc nhắm được mục tiêu vào chỗ nhiễm trùng.

ẢNH: UNSPLASH

5. Giao tiếp não - não theo nhóm. Một nhóm nhà nghiên cứu chế tạo thiết bị liên lạc giữa não bộ với nhau hồi năm 2015 giờ đã mở rộng công nghệ để dùng được cho ba người, mở đường cho viễn cảnh các nhóm lớn hơn trực tiếp truyền suy nghĩ từ não bộ cho nhau.

ẢNH: THE RESEARCHERS

6. “Nhìn” xuyên tường bằng Wi-Fi. Điện thoại thông minh bình thường có thể được dùng để theo dõi một người ở bên kia bức tường bằng cách phát hiện chuyển động của họ làm biến dạng bất cứ tín hiệu Wi-Fi nào trong khu vực ra sao.

ẢNH: MIT TECHNOLOGY REVIEW

7. Bảo mật thông tin liên lạc lượng tử thông qua vệ tinh. Mật mã lượng tử không thể phá vỡ được dùng để mã hóa cầu truyền hình, video giữa Trung Quốc và Áo. Đây là một trong những điểm cho thấy Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về mặt phát triển các kỹ thuật truyền thông lượng tử.

ẢNH: MIT TECHNOLOGY REVIEW

8. Điện thoại chụp được 1 triệu hình mỗi giây. Đây là cách tiện lợi để xử lý dữ liệu từ camera điện thoại di động có thể cho ra nhiều khung hình từ một lần phơi sáng. Nó tăng tốc độ khung hình lên nhanh đến mức 1 megahertz dù chỉ có màu đen và trắng.

ẢNH: MIT TECHNOLOGY REVIEW

9. Thiết bị điện tử ăn được. Các mạch điện tử dùng một lần được in trên giấy có thể được hòa tan, chẳng hạn như hình xăm tạm thời, một ngày nào đó có thể được thêm vào thực phẩm hoặc thuốc để giúp theo dõi sức khỏe con người.

ẢNH: THE RESEARCHERS

10. Giày boot tạo ra điện. Mỗi bước đi của người mang giày này sẽ nén dòng thủy ngân qua lại thông qua thiết bị được gắn ở gót chân, từ đó tạo ra dòng điện. Dòng điện này có thể đủ để cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị liên lạc nhỏ.

Tác giả: Thu Thảo