Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Tòa Thánh và Trung Quốc: Gia hạn thỏa thuận lần thứ hai

Sau những cuộc “tham vấn và đánh giá thích hợp”, cả hai bên đã đồng ý kèo dài thêm hai năm hiệu lực của thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục được quy định trong lần đầu tiên vào năm 2018.
giao hoi cong giao trung quoc
 
Tòa Thánh muốn tiếp tục cuộc đối thoại tôn trọng và xây dựng để thúc đẩy sứ mạng của Giáo hội Công giáo và lợi ích của dân tộc Trung quốc.

Tòa Thánh và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, sau những cuộc tham vấn và đánh giá thích hợp, đã đồng ý gia hạn thêm hai năm hiệu lực của thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các Giám mục, được ký kết vào ngày 22 tháng Chín năm 2018 và được gia hạn lần đầu tiên vào ngày 22 tháng Mười năm 2020”, thông cáo của Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết như thế vào ngày 22/10/2022.

Thông cáo nói tiếp: “Phía Vatican sẵn sàng tiếp tục cuộc đối thoại tôn trọng và xây dựng với phía Trung quốc, để thực hiện cách hiệu quả thỏa thuận nói trên và để phát triển quan hệ song phương sau này, nhằm thúc đẩy tiến triển sứ mạng của Giáo hội Công giáo và lợi ích của dân tộc Trung quốc”.

Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn dành cho Osservatore Romano và Radio Vatican-Vatican News, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã giải thích rằng “trọng tâm của thỏa thuận dĩ nhiên có liên quan đến việc củng cố một cuộc đối thoại tốt đẹp về mặt thể chế và văn hóa, nhưng đặc biệt nó liên quan đến các lợi ích thiết yếu đối với cuộc sống hằng ngày của Giáo hội ở Trung quốc”.

Được hỏi về việc bổ nhiệm các Giám mục ở Trung quốc nằm trong thỏa thuận với Trung quốc, ĐHY trả lời:

Lịch sử dạy cho chúng ta rằng, trong vấn đề tế nhị và quan trọng về việc bổ nhiệm các Giám mục, Tòa Thánh thường đi đến chỗ đồng ý về các thủ tục vốn quan tâm đến các điều kiện đặc thù của một đất nước, tuy nhiên lại không bao giờ hy sinh những gì là thiết yếu và nền tảng đối với Giáo hội, tức là việc bổ nhiệm các mục tử tốt lành và xứng đáng. Thủ tục được dự kiến bởi thỏa thuận đã được nghiên cứu cẩn thận, có tính đến các đặc điểm cụ thể của lịch sử và xã hội Trung quốc và sự phát triển liên tiếp của Giáo hội tại Trung quốc. Về phương diện này, tôi không thể không nhớ đến nhiều hoàn cảnh khó khăn và đôi khi xâu xé trong đó các cộng đoàn Công giáo đã gặp phải trong những thập niên gần đây. Vì thế, Tòa Thánh đã có vẻ thận trọng và khôn ngoan khi tính đến cả những nhu cầu của các nhà chức trách của đất nước và những nhu cầu của các cộng đoàn Công giáo”.

Trả lời cho câu hỏi đâu là những kết quả của thỏa thuận tạm thời này từ khi nó có hiệu lực, ĐHY cho biết:

Hiện tại, tôi nghĩ có ba thành quả chính, nhưng tôi hy vọng rằng những thành quả khác sẽ đến trong tương lai. Thứ nhất là, theo thỏa thuận, từ tháng Chín năm 2018, tất cả các Giám mục của Giáo hội Công giáo ở Trung quốc đều hiệp thông với Đấng kế vị thánh Phêrô và không còn các vụ tấn phong Giám mục bất hợp pháp nữa. Đối với các tín hữu thông thường, điều đó có thể được nhận thấy mỗi ngày trong Thánh Lễ được cử hành bởi bất kỳ linh mục Trung quốc nào: quả thế, Đức Thánh Cha đã được nhắc đến cách rõ ràng trong Kinh nguyện Thánh Thể, điều mà không thể tưởng tượng được cách đây vài năm. Thành quả thứ hai được tạo nên bởi sáu cuộc tấn phong Giám mục đầu tiên vốn đã diễn ra trong tinh thần của thỏa thuận và theo thủ tục đã được thiết lập vốn để cho Đức Thánh Cha tiếng nói quyết định cuối cùng. Thành quả thứ ba là trong thời gian này, sáu Giám mục “hầm trú” đầu tiên cũng được đăng ký. Vì thế, các ngài đã thấy địa vị của mình được chính thức hóa, và được công nhận là Giám mục bởi các thể chế công cộng. Những thành tựu này có thể xem ra khiêm tốn nhưng, đối với những ai nhìn lịch sử bằng con mắt đức tin, chúng tạo nên những bước quan trọng hướng đến việc chữa lành dần dần các vết thương đã gây ra cho sự hiệp thông của Giáo hội bởi các biến cố trong quá khứ. Vì thế, cần phải nhấn mạnh một lần nữa, nếu cần, rằng trọng tâm của thỏa thuận dĩ nhiên có liên quan đến việc củng cố một cuộc đối thoại tốt đẹp về mặt thể chế và văn hóa, nhưng đặc biệt nó liên quan đến các lợi ích thiết yếu đối với cuộc sống hằng ngày của Giáo hội ở Trung quốc”.

Còn đối với ĐHY Luis Antonio Gokim Tagle, ngài khẳng định rằng thỏa thuận này nhằm bảo đảm rằng các Giám mục Công giáo Trung quốc có thể thực thi thừa tác vụ trong sự hiệp thông trọn vẹn với Đức Thánh Cha và đồng thời “bảo vệ quyền kế vị tông đồ hợp pháp và đặc tính bí tích của Giáo hội Công giáo ở Trung quốc”, trong ước muốn “đảm bảo, củng cố và khích lệ” người Công giáo Trung quốc.

Tý Linh (theo Vatican News)

Nguồn: http://xuanbichvietnam.net/trangchu/toa-thanh-va-trung-quoc-gia-han-thoa-thuan-lan-thu-hai/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây