Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Đức Phanxicô: “Các nữ tu không phải là nô lệ của các giáo sĩ!”

Ngày 10 tháng 5 – 2019, trước sự hiện diện của 850 các bề trên của Hiệp hội Quốc tế Bề trên Tổng quyền các Dòng nữ ((UISG), Đức Phanxicô kiên quyết nhắc lại: “Nếu chiều kích mục vụ vẫn là trọng tâm đời sống các nữ tu thì các nữ tu không được rơi vào vòng nô lệ”. Các nữ tu được Đức Phanxicô tiếp tại Vatican vào ngày cuối cùng của Hội nghị khoáng đại lần thứ 21.
Đức Phanxicô: “Các nữ tu không phải là nô lệ của các giáo sĩ!”
Mở đầu buổi nói chuyện, ngài giải thích: “Tôi đã soạn một bài diễn văn nhưng tôi không biết phải làm thế nào. Với các chị em, tôi muốn có một cuộc đối thoại.”

Nhắc lại lời mở đầu của một trong các nữ tu bề trên, sơ cám ơn Đức Phanxicô vì ngài đã đối diện với vấn đề lạm dụng trên các nữ tu, Đức Phanxicô đề cập đến vấn đề này trước hết. Ngài nhận thấy: “Sau cuộc họp thượng đỉnh các chủ tịch Hội đồng Giám mục trên thế giới vào tháng 2 vừa qua, một vài dòng nữ không hài lòng, và tôi hiểu họ”. Tuy nhiên vấn đề lạm dụng không thể giải quyết đầu hôm sớm mai mà được. Đây là một tiến trình chậm và ngày nay Giáo hội mới bắt đầu ý thức nạn dịch này trong sự nhục nhã.

Ngài công nhận, vấn đề lạm dụng trên các nữ tu vẫn là một vấn đề trầm trọng và nghiêm túc và cũng có xảy ra tại Rôma. Hơn nữa, đây không những phải chỉ lạm dụng tình dục mà còn lạm dụng quyền lực, lạm dụng lương tâm trên các nữ tu, ngài xin: “Chúng ta phải chiến đấu chống lại việc này!” Ngoài ra, hiện tượng này còn ảnh hưởng trên tinh thần phục vụ trong đời sống thánh hiến. Theo Đức Phanxicô, nếu công việc ở tòa sứ thần là công việc phục vụ thì các nữ tu không được biến mình thành “người giúp việc cho giáo sĩ”. Ngài nhấn mạnh: “Phục vụ, đúng; nhưng nô lệ, không!”

Nhiệm vụ của người phụ nữ vượt ra ngoài chức vụ

Đức Phanxicô cũng giải thích rõ vai trò của người phụ nữ trong Giáo hội, nhất là các nữ tu thánh hiến. Theo ngài, nếu nghĩ nhiệm vụ của người phụ nữ chỉ gói gọn trong “chức vụ” là lầm. Nếu một phụ nữ có thể đứng đầu một ban bộ hay cố vấn cho một giám mục, thì ơn gọi nền tảng của họ vượt ra ngoài chức vụ.

Đức Phanxicô thừa nhận, sứ mạng này chưa được Giáo hội hiểu rõ. Đó không phải là một hình ảnh mà là thực tế, vì theo ngài: Giáo hội là nữ tính. Chính vì vậy phải đào sâu thần học phụ nữ. Quả vậy, Giáo hội không chỉ đề xuất một giáo điều mà còn phát triển trên con đường Mạc khải và với thời gian, người tín hữu có thể hiểu đức tin của mình hơn.

Ủy ban về chức nữ phó tế

Nhân buổi hội kiến này, Đức Phanxicô cũng nói với các nữ tu về kết quả làm việc của ủy ban về chức nữ phó tế được thành lập năm 2016. Ủy ban này thật sự được thành lập theo yêu cầu của Hiệp hội Quốc tế Bề trên Tổng quyền các Dòng nữ ((UISG). Nhắc lại câu trả lời của ngài trong buổi họp báo trên chuyến bay từ Bắc Macedoina về Rôma, ngài cho biết cần phải đào sâu về chủ đề này để có thể có một câu trả lời đến nơi đến chốn.

Thăm Nam Xu-đăng?

Đức Phanxicô cũng đang xem xét lời mời của một trong các nữ tu tham dự đại hội khoáng đại này. Sau bài tham luận của một nữ tu Xu-đăng, Đức Phanxicô gợi lên ý tưởng về khả thể một chuyến đi Nam Xu-đăng cùng với Đức Tổng Giám mục Justin Welby, tòa giám mục Cantorbéry, Giáo chủ Anh giáo. Ngài hy vọng chuyến đi này sẽ vào tháng 9 sau chuyến đi Mozambique, Madagascar và đảo  Maurice vào đầu tháng 9. Trong dịp này nữ tu Nam Xu-đăng đã cám ơn Đức Phanxicô khi ngài hôn chân các nhà lãnh đạo Nam Xu-đăng trong dịp họ về Vatican dự hai ngày tĩnh tâm 10-11 tháng 4 do Đức Phanxicô mời để cầu nguyện cho hòa bình trên đất nước Nam Xu-đăng.

Nguồn tin: phanxico.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây