Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Ấu dâm: Đức Phanxicô kêu gọi “nhìn nhận” “những sai lầm” và “những thất bại” của Giáo hội

Trong một sứ điệp được công bố hôm 18/9/2021, Đức Phanxicô kêu gọi Giáo hội “đương đầu với sự thật” về tội ác ấu dâm.
 
pape francois
 
Nếu chúng ta nhìn nhận những sai lầm của chúng ta, thì chúng ta sẽ không có gì phải sợ”, Đức Phanxicô nhấn mạnh trong sứ điệp video gởi cho các tham dự viên của gặp gỡ Châu Âu về đấu tranh chống tội ác ấu dâm trong Giáo hội.

Những lời của Đức Thánh Cha dứt khoát và mạnh mẽ, nói với cuộc họp về đấu tranh chống tội ác tính dục đối với “trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương”, diễn ra tại Varsovie, do Ủy ban của Vatican về đấu tranh chống lạm dụng tính dục tổ chức. “Hạnh phúc của các nạn nhân không được đặt qua một bên”, vì “mối bận tâm không đúng đắn đối với danh tiếng của Giáo hội như là một thể chế”

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Trái lại, chỉ khi đương đầu với sự thật về các hành xử tàn ác này, và bằng cách khiêm tốn tìm kiếm sự tha thứ của các nạn nhân và những người sống sót mà Giáo hội sẽ có thể tìm thấy con đường của mình để một lần nữa được coi như là nơi đón tiếp và an toàn cho những ai cần đến”.

Trong cuộc gặp gỡ được tổ chức ở thủ đô nước Ba Lan này, diễn ra từ 19 đến 22/9/2021, quy tụ các Giám mục của 20 nước ở Trung và Đông Âu, nhiều chuyên gia và nạn nhân sẽ được mời đến làm chứng để suy nghĩ về “sứ mạng chung của chúng ta là bảo vệ con cái của Thiên Chúa”.

“Con đường cải cách cụ thể”

Những lời cầu xin tha thứ của chúng ta phải trở thành một con đường cải cách cụ thể, để ngăn ngừa những cuộc lạm dụng khác cũng như để đảm bảo cho người khác rằng các nỗ lực của chúng ta sẽ dẫn đến một thay đổi thực sự và đáng tin cậy”, Đức Thánh Cha tiếp tục nói trong sứ điệp của mình và đồng thời nhấn mạnh rằng đó là một vấn đề quan trọng đối với “tương lai của Giáo hội”.

Đối với các vị hữu trách nhóm họp ở Varsovie, vốn không phải là “những người đầu tiên” phải nỗ lực về vấn đề này, Đức Phanxicô đảm bảo: “Anh chị em hãy biết rằng anh chị em không phải là người duy nhất trải qua những thời điểm khó khăn này. Nhìn nhận những sai lầm và thất bại của chúng ta có thể khiến mình cảm thấy dễ bị tổn thương, đó là chắc chắn. Nhưng điều đó cũng có thể là một thời gian huy hoàng của ân sủng, một thời gian thanh tẩy, mở ra những chân trời mới mẻ về tình yêu và phục vụ lẫn nhau.”

“Nếu chúng ta nhìn nhận những sai lầm của chúng ta, thì chúng ta sẽ không có gì phải sợ”

Đức Thánh Cha tiếp tục nhấn mạnh: “Nếu chúng ta nhìn nhận những sai lầm của chúng ta, thì chúng ta sẽ không có gì phải sợ, vì chính Chúa sẽ dẫn dắt chúng ta ở đó”.

Những lời này không phải là những lời đầu tiên được tuyên bố bởi Đức Thánh Cha Phanxicô để lên án mạnh mẽ các tội ác tính dục đối với trẻ em trong Giáo hội. Vào năm 2019, ngài đã quy tụ tại Rôma các Giám mục trên toàn thế giới để suy nghĩ về vấn đề này, trước khi, một năm sau đó, gọi tội ấu dâm là “sự quái gở to lớn”. “Nó nghiêm trọng hơn bất cứ điều gì khác”.

Những phát biểu của Đức Thánh Cha gợi nhớ lại những lời của ĐHY Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, người đã cho rằng ở Pháp, việc công bố báo cáo sắp đến của Ủy ban độc lập về lạm dụng tính dục trong Giáo hội Công giáo (Ciase) sẽ là “một thời điểm đau khổ lớn lao”. “Nhưng chúng ta không được sợ chân lý”, ĐHY nói  thêm, trong cuộc trao đổi với nhật báo La Croix. “Chúng ta phải trải qua thử thách này. Từ đó có thể nảy sinh một ý thức mới mẻ để đấu tranh chống các hiện tượng này và để ngăn ngừa việc lặp lại các hành vi này”.
Tý Linh (theo nhật báo La Croix)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/au-dam-duc-phanxico-keu-goi-nhin-nhan-nhung-sai-lam-va-nhung-that-bai-cua-giao-hoi/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây