Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Lễ Giỗ thứ 19 Đức Cố HY PX Nguyễn Văn Thuận tại nhà thờ La Vang, Houston, Texas

Ngày hôm nay, ngài lên bậc Đấng Đáng Kính, xin ngài cầu bàu cho những ơn đang khấn xin và cho đất nước Việt Nam thân yêu chóng thoát cơn đại dịch khủng khiếp.
gio 19 hy thuan 1
 
Năm nay 16/9/2021, lễ giỗ thứ 19 của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê. Đối với Bậc Đáng Kính, người của Thiên Chúa, thì có thể gọi là mừng sinh nhật trên trời lần thứ 19 của ngài. Những nhân đức đối thần, nhân đức nhân bản nơi ngài đã đạt tới mức anh hùng, tuyệt vời như hương thơm ngát bay lên tòa Chúa và tỏa sáng nơi trần gian, tạo cảm hứng cho nhiều người trong đời sống thiêng liêng, như một chứng từ  của ĐHY Peter Turkson, bộ trưởng Thánh bộ Dich vụ Phát triển Nhân bản Toàn diện kể chuyến đi của ngài đến Cameroun. Ngài rất bất ngờ khi thấy những người trong nhà tù cầu nguyện với ĐHY.

Những người tù ở đó có hình của ĐHY và họ lần chuỗi với ngài. Họ xin ĐHY cho họ sống tốt. Đó là một phúc lành và gương sáng mà ĐHY đã tỏa sáng tại Cameroun. Và những người tù đã không chỉ cầu nguyện cho họ, mà còn cầu nguyện cho những người khác được sống tốt.”

Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cảm mến “con người dễ thương mến” (Lời kinh khấn cầu ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận) đã chủ sự thánh lễ an táng ngài ngày 20/9/2002 và giảng lễ. Đặc biệt đoạn cuối của bài giảng làm xúc động nhiều người:

Trong di chúc thiêng liêng, sau khi cầu xin được tha thứ, Đức Cố HY hứa sẽ tiếp tục yêu thương tất cả mọi người. Ngài khẳng định, “tôi an bình ra đi và không thù ghét một ai, tôi xin dâng mọi đau khổ mà tôi đã trải qua cho Mẹ Maria Vô nhiễm và thánh Cả Giuse”.

Lời di chúc đã kết thúc với 3 điều nhắn nhủ:Hãy yêu mến Đức Trinh nữ Maria và cậy trông thánh Cả Giuse; hãy trung thành với Giáo hội; hãy hiệp nhất và thể hiện bác ái với mọi người”. Đó cũng là bản tổng hợp cả chính cuộc đời Đức Cố HY vậy.

Và giờ đây có lẽ Đức Cố HY đã được đón nhận vào thiên đàng, cùng với thánh Cả Giuse và Mẹ Maria, để tận hưởng niềm vui được chiêm ngắm dung nhan Chúa Kitô rạng ngời vinh quang, Đấng mà ngài hằng miệt mài tìm kiếm trên dương thế như là niềm hy vọng duy nhất. Amen!“

Càng ngày, trong nước Việt Nam và trên khắp thế giới, nhiều nơi cử hành lễ giỗ ngài.

Lúc 11:00 AM ngày 12/9/2021, lễ giỗ ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận được cử hành tại nhà thờ La Vang, Houston, TX. Thánh lễ do cha chánh xứ Thomas Aquinas Trần Thiên Ân OP chủ tế và 5 cha đồng tế. Đông đảo giáo dân tham dự, có nhiều người đến từ các giáo xứ lân cận.

Bước vào tiền sảnh nhà thờ có đặt di ảnh ngài, khuôn mặt vui tươi như đang chào đón mọi người. Trước Thánh lễ cộng đoàn tham dự “Giờ Khấn Lễ Giỗ thứ 19 Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận”: nghe bài Thánh thư Phaolô gởi tín hữu Rôma, cầu nguyện với Thánh vịnh, lắng nghe những trích đoạn trong Đường Hy vọng, kết thúc bằng Kinh Khấn cầu ĐHY.
 
-
 
-

Thánh lễ bắt đầu với đoàn đồng tế thay mặt cộng đoàn đến trước bàn có di ảnh ĐHY cạnh cung thánh thành kính niệm hương, tưởng nhớ Đấng Đáng Kính với tâm tình thỉnh cầu ngài hiệp dâng Thánh lễ với cộng đoàn. Trước thánh lễ, cha chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn rằng ĐHY Thuận là biểu tượng cho người công giáo Việt Nam, mang trong mình giòng máu các thánh tử đạo, ngài đã can đảm trước cường quyền. Gương sáng và giáo huấn của ngài tạo cảm hứng cho nhiều người trong đời sống đạo đức. Hôm nay, chúng ta không chỉ cầu nguyện cho mình, cho những người nhờ mình cầu nguyện và theo gương ngài còn cầu nguyện cho kẻ làm hại chúng ta.
 
-

Trong phần giảng lễ, cha phó Hải Đăng OP nêu lên hai nét nổi bật trong linh đạo của ĐHY là mẫu gương cầu nguyện trong những lúc tuyệt vọng không lối thoát. Tuyệt vọng mà vẫn một niềm cậy trông. Lắng nghe tiếng Chúa trong những tháng ngày tù tội đã trở thành sức mạnh hy vọng vì thế mà ngài trở nên chứng nhân hy vọng được nêu danh trong thông điệp Spe Salvi của ĐTC Biển Đức XVI. Chính Chúa làm nên niềm hy vọng và sức mạnh của ngài. Điểm thứ hai là sống giây phút hiện tại lấp đầy tình yêu, đặc biệt trong những năm lao tù đối với những quản giáo. Chính tình yêu đã cảm hóa những cai tù nặng thành kiến với người tù ác ôn nguy hiểm trở thành bạn bè. Chính tình yêu là vũ khí hiệu quả đã phá đổ bức tường ngăn cách giữa cai tù và tù nhân. Ngày hôm nay, ngài lên bậc Đấng Đáng Kính, xin ngài cầu bàu cho những ơn đang khấn xin và cho đất nước Việt Nam thân yêu chóng thoát cơn đại dịch khủng khiếp.
 
-

Cuối thánh lễ, đại diện ban tổ chức nói lời cám ơn cha chánh xứ, các cha đồng tế, ca đoàn, cộng đoàn và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho tiến trình tuyên Chân phước tiến triển nhanh chóng để “thấy ngài sớm được vinh hiển trên bàn thờ”, và hẹn gặp lại mọi người sang năm.
 
-

Những người mến mộ ngài, con cái thiêng liêng, học trò của ngài, mỗi lần mừng lễ ngài, nhớ đến ngài là cảm thấy được truyền cảm hứng, muốn sống tốt hơn, muốn hành động đẹp, muốn vượt lên cái tầm thường tham sân si bằng quyết tâm:

... Phút nầy nối tiếp phút kia,
muôn triệu phút thành một đời sống.
Chấm mỗi chấm cho đúng đường sẽ đẹp,
Sống mỗi phút cho tốt đời sẽ thánh ...“ (ĐHV 978)
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Gioan Lê Cần PX61
Nguồn hình ảnh: Danny Hoàng Sơn & Lê Cần

Tác giả: Gioan Lê Cần PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây