Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Vén màn bí mật hàng loạt sinh viên 'mất tích': Ai đứng sau 'team khởi nghiệp 360'?

Theo nhân viên tại các văn phòng của 'team khởi nghiệp 360' ở TP.HCM và các clip mà nhóm này nói về các cổ đông xuất sắc, tổ chức đại tiệc, P.Đ.Kh (có biệt danh Kh. Real) là sếp 'team khởi nghiệp 360'.
-
Đặng Thị Thu Trang (đứng đầu cầm nhang) trong buổi khai trương văn phòng ở Q.9

Các “doanh nhân” trẻ tuổi

Kh. (quê Ninh Bình) năm 2018 từng xuất hiện trên truyền thông với chức danh cố vấn cao cấp Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại S.V Group (trụ sở tại TP.HCM).

Đầu năm 2019, công ty này đã bị Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công thương rút giấy phép kinh doanh đa cấp. Các clip của công ty này cũng từng giới thiệu Kh. là người trẻ xuất thân vùng quê nghèo khó, qua quá trình phấn đấu trở thành người thành công.

Ông Kh. được biết đến là người sáng lập “team khởi nghiệp 360”, từng xuất hiện trên chương trình của VTV9 với tiêu đề “doanh nhân trẻ Kh. Real team khởi nghiệp 360” chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết thành công (ngày 11.6, sau khi Báo Thanh Niên khởi đăng loạt bài Vén màn bí mật hàng loạt sinh viên “mất tích” thì clip này được gỡ bỏ khỏi YouTube).
 
team khoi nghiep 360 1
Các sinh viên sinh hoạt tại “team khởi nghiệp 360” Ảnh: CTV

Ngoài ra, trong quá trình thâm nhập điều tra hoạt động “team khởi nghiệp 360” tại chi nhánh (số 21A1 Làng Tăng Phú, P. Tăng Nhơn Phú A, Q.9), PV Thanh Niên được nhân viên tên Trâm giới thiệu về sự thành công và giàu có của các “sếp” trong hệ thống. Theo lời Trâm, các “sếp” Đặng Thị Thu Trang, Huỳnh Thanh Anh Tuấn, Huỳnh Văn Sang, Lục Thị Oanh, Nguyễn Trần Cẩm Tú... đều đã đạt được “sự thành công, giàu có”.

Qua tìm hiểu, Đặng Thị Thu Trang (33 tuổi, quê TX.Cao Lãnh, Đồng Tháp) đậu Đại học Nông Lâm TP.HCM năm 2005, ngành “dinh dưỡng người” khoa công nghệ thực phẩm. Năm 2007, Trang bị trường kỷ luật đình chỉ học 1 năm, sau đó bỏ học luôn. Trang là người đại diện vùng, đứng đầu hệ thống “team khởi nghiệp 360” miền Nam.

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, Trang thường xuyên xuất hiện trong sự kiện Lion Camp (sự kiện tập huấn nhân viên do “team khởi nghiệp 360” tổ chức mỗi năm 1 lần). Huỳnh Văn Sang (26 tuổi, quê Bình Phước, từng theo học Đại học Kinh tế TP.HCM) quản lý 4 văn phòng tại các quận: 7, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú; trong đó Lục Thị Oanh (23 tuổi) giữ vị trí trưởng văn phòng Q.Thủ Đức, Nguyễn Trần Cẩm Tú (23 tuổi, trước đây làm công nhân) làm trưởng văn phòng Q.7.

Không riêng ở TP.HCM, văn phòng của “team khởi nghiệp 360” nằm rải khắp nhiều tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Tuy nhiên, “team khởi nghiệp 360” thường xuyên tổ chức tiệc tại một nhà hàng ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai. Các văn phòng tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An nhắm đến công nhân, người lớn tuổi. Điều hành các văn phòng tại Đồng Nai là một người đàn ông tên Tuấn (chồng của Đặng Thị Thu Trang); văn phòng TP.Cần Thơ nằm ở P.Hưng Phú, Q.Cái Răng do Đặng Hảo điều hành.

Chiêu thức hoạt động tinh vi

Quá trình điều tra của PV Thanh Niên cho thấy “team khởi nghiệp 360” có mạng lưới rộng khắp cả nước. Hầu hết các chi nhánh được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ gia đình, ngành nghề mua bán tiên thảo mộc trà, nước uống, thực phẩm chức năng. Nhóm này thường đăng tuyển dụng lao động bán thời gian trên mạng xã hội, lương từ 6 - 10 triệu đồng/tháng.

Khi sinh viên có nhu cầu xin việc, tìm đến sẽ được phỏng vấn. Lúc đầu, sinh viên được nhận vào các việc như trực điện thoại, nhập dữ liệu. Sau 3 ngày đào tạo, sinh viên được học về sản phẩm, nghe những cá nhân nghị lực làm giàu nhanh chóng, khám phá bản thân, kinh doanh theo hệ thống, rồi hướng dẫn viết đơn xin vào bộ phận kinh doanh. Tiếp đến, sinh viên được trải qua các thử thách và muốn được nhận vào bộ phận kinh doanh thì đóng hơn 9 triệu đồng mua bộ sản phẩm để trở thành nhân viên chính thức. Nhiều sinh viên nghe theo lời “mật ngọt” và xin tiền gia đình để đầu tư nuôi hy vọng trở thành “doanh nhân” mà không cần đi học đại học (!?).

Theo nữ sinh viên tên K. (nạn nhân của “team khởi nghiệp 360”), muốn lên chức quản lý, phải mua thêm các gói “doanh nhân” như: doanh nhân đồng (khoảng 80 triệu đồng), bạc (khoảng 200 triệu đồng), vàng (khoảng 400 triệu đồng) và kim cương (khoảng 800 triệu đồng). Để có được số tiền lớn, các nhân viên trong hệ thống “team khởi nghiệp 360” sẽ hướng dẫn cách sinh viên về gia đình xin tiền.

“Thường các sinh viên sẽ được nhân viên vẽ ra tiền học phí tiếng Anh hoặc hồ sơ học bổng giả đi du học để xin tiền bố mẹ”, chị K. kể và tiết lộ: “Người của nhóm khởi nghiệp này dùng nhiều thủ đoạn xóa dấu vết, tang chứng vật chứng nên tất cả hóa đơn chứng từ thu tiền, hồ sơ của các sinh viên đều được nhân viên giữ lại; buộc sinh viên tự tay viết đơn, ký nhận về việc mình tự nguyện nộp tiền mua sản phẩm, không bị ai ép buộc; yêu cầu sinh viên tự giả chữ ký của hiệu trưởng trường đại học nước ngoài của hồ sơ học bổng giả...

Ngoài ra, nhiều sinh viên là nạn nhân của nhóm khởi nghiệp này rất bức xúc về thủ đoạn giăng “bẫy” sinh viên của nhóm này. Cụ thể, chị L. (nạn nhân của nhóm khởi nghiệp nói trên) cho hay đối với trường hợp hồ sơ du học giả bị gia đình phát hiện thì nhân viên chỉ cách sinh viên tẩu tán hồ sơ đó, bỏ nhà đi. Riêng những trường hợp xin được tiền để đi “du học” sẽ được hướng dẫn ra sân bay chụp hình gửi về nhà thông báo đã qua đến nước ngoài. Thực tế, số tiền này được rút ra, đầu tư các gói “doanh nhân”. Sau khi lấy tiền được nhưng bị gia đình phát hiện hồ sơ du học giả thì sinh viên tắt điện thoại, cắt liên lạc với gia đình.

Không có hợp đồng lao động, hàng hóa không hóa đơn chứng từ

Theo UBND P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức, TP.HCM), qua kiểm tra địa chỉ số 49 đường 12, KP.5, P.Hiệp Bình Chánh (một trong những văn phòng của “team khởi nghiệp 360” ở Q.Thủ Đức) mới đây phát hiện tổng cộng 54 người đang có mặt tại đây. Số hàng hóa trong kho với các sản phẩm gồm: tiên thảo mộc trà, xương khớp, Collagen… đều không có hóa đơn chứng từ.

Đại diện hộ kinh doanh Hoàng Kim (đóng tại địa chỉ trên) cho biết, tại đây có 6 nhân viên chính thức, số còn lại là cộng tác viên bán hàng. Qua đối chiếu hồ sơ, 6 người được cho là nhân viên tại hộ kinh doanh này có hợp đồng lao động không hợp lệ; 48 cộng tác viên còn lại đều không có giấy tờ chứng minh. UBND P.Hiệp Bình Chánh đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt về hành vi vi phạm nói trên.

Đồng thời, UBND P.Hiệp Bình Chánh đã có công văn kiến nghị Công an Q.Thủ Đức, lực lượng quản lý thị trường xác minh điều tra nguồn gốc hàng hóa tại cơ sở nói trên, xử lý theo đúng quy định. Theo UBND P.Hiệp Bình Chánh, sẽ tiếp tục giám sát hoạt động hộ kinh doanh này, để tránh những phức tạp về an ninh trật tự tại địa phương.
Mã Phong
Nguồn: https://thanhnien.vn/thoi-su/ven-man-bi-mat-hang-loat-sinh-vien-mat-tich-ai-dung-sau-team-khoi-nghiep-360-1237247.html

Tác giả: Mã Phong

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây