Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Từ một cậu bé nhặt rác trở thành cử nhân đại học

Từ một cậu bé nhặt rác và gần như đã bỏ học, chàng trai Jeb Bayawon vừa tốt nghiệp Đại học bang Mindanao ở Philippines. Câu chuyện vượt khó của cậu đã truyền cảm hứng cho mọi người.
Từ một cậu bé nhặt rác trở thành cử nhân đại học
(Ảnh minh họa/Shutterstock)
 
Jeb lớn lên cùng với anh chị em của mình trong một bãi rác ở thành phố Cagayan de Oro, nơi cậu nhặt rác để kiếm sống.

Anh chị em Jeb thu nhặt thực phẩm, chai rỗng và bất cứ thứ gì có thể tái chế để bán và kiếm tiền để giúp đỡ cha mẹ.

Chúng tôi bán phế liệu và chai lọ cho các cửa hàng đồng nát”, chàng thanh niên Jeb cho biết trên trang Rappler.

Mặc dù gia cảnh nghèo khó, nhưng cha của Jeb luôn nói với cậu rằng giáo dục là ưu tiên hàng đầu, và đảm bảo cho cậu đi học tiểu học.

Cha luôn khuyên tôi đi học”, Jeb nói.

Đáng buồn thay, cậu bé Jeb tội nghiệp luôn bị những đứa trẻ khác bắt nạt vì cậu có mùi hôi của rác, bởi cậu luôn phải lục lọi trong thùng rác để kiếm tiền cho gia đình.

Jeb đã có một thời gian rất khó khăn như vậy ở trường, và thậm chí cậu không thể ăn bữa trưa của mình trong yên bình. Bất cứ khi nào cậu lấy thức ăn ra, những đứa trẻ khác đều nhăn mặt vì chúng biết rằng “thức ăn lấy từ thùng rác”.

Sau một thời gian, cậu bé Jeb tội nghiệp không thể chịu đựng được nữa.

Cha mẹ Jeb đã chết một cách bi thảm khi cậu mới 12 tuổi – cha cậu bị bệnh lao qua đời và mẹ cậu thì không lâu sau đó cũng qua đời bởi một cơn cao huyết áp.

Jeb cuối cùng đã bỏ học và chăm sóc các anh chị em của mình. Dường như tất cả hy vọng đã bị dập tắt và cậu có nguy cơ phải dành phần đời còn lại để nhặt rác.

Một ngày nọ, vận may đổi đời đã đến với Jeb. Năm 2007, cậu gặp Thomas Kellenberger, một cựu cảnh sát viên đến từ Thụy Sĩ và là người sáng lập Quỹ Island Kids Philippines.

Tổ chức của ông Thomas đã thay đổi cuộc đời của Jeb. Cậu có một khoản trợ cấp, một nơi để ở và quan trọng nhất là cậu có cơ hội quay trở lại trường học!

Tôi đã tiếp tục việc học của mình vì tôi muốn được học. Tôi không muốn mọi người coi thường tôi”, Jeb nói.
 
-
“Cậu bé nhặt rác” Jeb năm nào. (Ảnh: FB Jeb B)

Cậu đã rất quyết tâm và sớm hoàn thành giáo dục tiểu học, vượt qua bài kiểm tra đánh giá Equivalency và ALS.

Jeb thậm chí còn nằm trong danh sách những sinh viên đạt học bổng cao nhất trong học kỳ đầu tiên của mình ở trường đại học. Đây đúng là một thành tích xuất sắc! Cuối cùng, vào tháng 6/2018, cậu đã mặc áo choàng tốt nghiệp và nhận bằng Cử nhân Giáo dục trung học chuyên ngành Tiếng Anh tại Đại học Bang Mindanao.
 
-
(Ảnh: FB Phil Island Kids Int’l Foundation)

Hiện tại, Jeb chỉ muốn báo đáp lại cho cộng đồng và muốn trở thành một giáo viên. Cậu đã chuẩn bị sẵn sàng, và đã tham dự kỳ thi cấp phép cho việc giảng dạy.

Ngoài ra, tôi dự định ở lại với Island Kids Philippines Foundation, nơi tôi có thể tình nguyện làm giáo viên ALS”, cậu cho biết.

Jeb là một minh chứng cho việc: Dù xuất phát điểm hay hoàn cảnh của bạn như thế nào đi chăng nữa, nếu bạn quyết tâm, bạn có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực!

Tác giả: Bạch Vân (Theo Good Times)

Nguồn tin: trithuc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây