Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Những tu sĩ sẵn sàng ở lại với đàn chiên giữa chiến tranh ở Ucraina

Cha Leszek Kryża, người đứng đầu Văn phòng Trợ giúp Giáo hội ở Đông Âu của Hội đồng Giám mục Ba Lan, nói với hãng tin Crux: “Trong những giờ qua, tôi đã nghe những lời tuyên bố rằng họ sẽ ở lại, ngay cả khi phải trả giá bằng tử đạo."
ukraine war
Người tị nạn Ucraina trong một nhà thờ

Trong khi cuộc chiến của Nga ở Ucraina leo thang, Giáo hội Công giáo đang mở rộng sự giúp đỡ cho bất kỳ người di tản nội địa nào đang tìm kiếm nơi trú ẩn và thực phẩm, cho người dân địa phương tìm kiếm sự giúp đỡ và chúc lành và các linh mục tu sĩ đang phục vụ tại Ucraina quyết định ở lại với đàn chiên, bất chấp chiến tranh và nguy hiểm mất đi mạng sống.

Trước hết là các giáo sĩ và tu sĩ Ba Lan đang làm việc tại Ucraina, họ đã từ chối rời nước này. Và cả những người Ucraina thuộc các tỉnh dòng Ba Lan cũng quyết định như thế.

Cha Leszek Kryża, người đứng đầu Văn phòng Trợ giúp Giáo hội ở Đông Âu của Hội đồng Giám mục Ba Lan, nói với hãng tin Crux: “Trong những giờ qua, tôi đã nghe những lời tuyên bố rằng họ sẽ ở lại, ngay cả khi phải trả giá bằng tử đạo."

Ước tính có khoảng 300 linh mục triều và dòng người Ba Lan đang phục vụ ở Ucraina. Ngoài ra, nhiều thành viên của các tỉnh dòng Ba Lan đang phục vụ tại Ucraina là người Ucraina.

Dòng Đaminh

Cha Łukasz Wiśniewski, giám tỉnh tỉnh dòng Đa Minh ở Ba Lan, nói với Crux: “Chúng tôi có một tu sĩ từ Ucraina sẽ được thụ phong trong 3 tháng nữa và sau đó dự định sẽ về Ucraina, nhưng thầy đã xin tôi đi ngay bây giờ. Thầy muốn ở bên người dân của mình”. Cha kể thêm: “Hôm qua, tôi đã nói chuyện điện thoại với các anh em của chúng tôi ở Ucraina suốt buổi sáng - họ đều tuyên bố sẽ ở lại. Có 25 anh em tại Hạt Đại diện Ucraina, là một phần của tỉnh Dòng Đa Minh Ba Lan."

Hàng ngàn người Ucraina đang di chuyển về biên giới phía Tây để tìm tị nạn ở Ba Lan. Các dòng tu và các nhà thờ đang trở thành nơi trú ẩn cho những người cần chỗ dừng chân nghỉ ngơi trên quảng đường dài.

Dòng Tên

Các tu sĩ dòng Tên ở Khmelnytskyi đang tổ chức nơi cư trú cho những người di tản. Cha Bartlomiej nói: "Chúng tôi muốn người dân có thể dừng lại để ăn uống, uống trà hay cà phê, trước khi tiếp tục đoạn đường. Chúng tôi đang chiến đấu theo quy tắc: Chống lại sự dữ bằng sự thiện."

Dòng Capuchinô

Các tu sĩ dòng Capuchinô cũng đang ở lại Ucraina và đang mở các tầng hầm của nhà thờ cho người dân trú ẩn. Thầy Tomasz Zak của tỉnh dòng Capuchino chia sẻ với hãng tin Crux: "Chúng tôi có 36 anh em ở Ucraina, hầu hết là người Ba Lan và Ucraina, nhưng cũng có một số ít người Nga. Một trong số họ, tu sĩ người Nga của chúng tôi, vừa lên đường với quân đội Ucraina để làm tuyên úy cho họ."

Dòng Salêdiêng, dòng Phanxicô

Trong khi đó cha Michal Wocial dòng Salêdiêng đang hoạt động tại Zhytomyr nói trên truyền hình Ba Lan rằng người dân yêu cầu các tu sĩ chúc lành cho họ trước khi ra chiến trường. Các tu sĩ đang cầu nguyện với những người đang còn ở lại. Còn các tu sĩ Phanxicô đang làm việc tại 5 thành phố ở Ucraina, bao gồm thành phố Lviv và Boryspil, gần Kiev, cũng tuyên bố ở lại với dân tộc Ucraina.

Có rất nhiều người dân không thể di tản; đó là những người già, người vô gia cư, người nghèo. Các linh mục và tu sĩ đang can đảm ở lại chăm sóc họ và không bỏ rơi người dân của mình. (Crux 26/02/2022)

Dòng Don Orione

Ngay từ ngày đầu tiên Nga bắt đầu tấn công Ucraina, các nam tu sĩ dòng truyền giáo Don Orione đang phục vụ tại nước này đã khẳng định "Chúng tôi sẽ ở lại đây; chúng tôi không thể bỏ rơi ruộng vườn nhà cửa, nhưng trên hết là những thiếu niên khuyết tật, bởi vì các em chỉ có mình chúng tôi." Và các nữ tu của ngành nữ dòng Don Orione thuộc tỉnh dòng Ba Lan đang phục vụ tại Ucraina cũng có cùng quyết định như các anh em của mình. Các chị được yêu cầu rằng nếu muốn, các chị có thể trở về Ba Lan, nhưng tất cả các chị đều chọn ở lại cạnh các bà mẹ, những trẻ em và người nghèo mà các chị đang giúp đỡ. Các tu sĩ nam nữ dòng Don Orione xin cầu nguyện cho họ cũng như cho người dân Ucraina. (Fides 24/02/2022)

Dòng Kín Cát Minh

Không chỉ các linh mục tu sĩ hoạt động tông đồ, mà cả những tu sĩ chiêm niệm như các nữ đan sĩ dòng Kín Cát Minh của Ucraina cũng quyết định không rời bỏ các đan viện, nhưng sẽ ở lại để gần gũi với dân chúng bao nhiêu có thể.

Các đan sĩ dòng Kín Cát Minh bắt đầu hiện diện tại Ucraina, cụ thể là tại Kiev vào những năm 1990 để trợ giúp việc tái thiết đời sống thiêng liêng của xã hội thời hậu cộng sản bằng lời cầu nguyện và sự hiện diện của họ. Sau đó, họ đã có thể thành lập các đan viện Cát Minh khác, trong đó có một tu viện mới ở giữa cánh đồng và vườn cây ăn quả ở ngoại ô thủ đô Ucraina, nơi họ vẫn ở và dự định tiếp tục ở lại.

Các nữ tu Cát Minh ở Kharkov và Kiev cho biết ý định ở lại các đan viện bất chấp chiến tranh. Các chị mời gọi cầu nguyện cho các tu sĩ Cát Minh ở các đan viện khác ở Ucraina, cũng như cho tất cả cư dân của nước này. (Aleteia 25/02/2022)
Hồng Thủy - Vatican News
https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-02/tu-si-san-sang-o-lai-voi-dan-chien-chien-tranh-ucraina.html

Tác giả: Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây