Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Mỹ liên tiếp bắt các nhà khoa học gốc Trung Quốc

Qing Wang, một người Mỹ gốc Hoa, đã bị bắt vì che giấu quan hệ với các tổ chức ở Trung Quốc trong lúc nhận tiền của chính phủ Mỹ cho các nghiên cứu khoa học. Đây là vụ thứ 3 được đưa lên mặt báo kể từ đầu tuần này.
-
Tiến sĩ Qing Wang đóng tới hai vai, một ở Mỹ và một ở Trung Quốc vào thời điểm bị bắt
- Ảnh chụp màn hình

Các đặc vụ của Cục điều tra liên bang (FBI) và các cơ quan thực thi luật khác đã ập vào bắt giữ tiến sĩ Qing Wang ngay tại nhà riêng ở bang Ohio ngày 13-5 nhưng sự việc đến giờ mới được hé lộ.

Phía công tố Mỹ cáo buộc Wang đã nhận tiền tài trợ từ Viện y tế quốc gia Mỹ mà không khai báo rằng ông ta đang cùng lúc đảm nhận chức hiệu trưởng trường công nghệ và khoa học cuộc sống, thuộc Đại học Khoa học và kỹ thuật Hoa Trung của Trung Quốc.

Được biết số tiền mà ông Wang nhận được từ chính phủ Mỹ là khoảng 3,6 triệu USD. Thời điểm bị bắt Wang đã là công dân Mỹ và làm việc hơn 23 năm tại Bệnh viện Cleveland, với chuyên khoa về di truyền và bệnh tim mạch.

Trưởng văn phòng FBI tại Cleveland, ông Eric Smith, cho biết ông Wang bị bắt vì vi phạm các điều khoản nhận tiền tài trợ của chính phủ liên bang và che giấu chức vụ đang nắm giữ tại Trung Quốc.

Nhà chức trách Mỹ khẳng định Wang là một người được tuyển dụng vào chương trình "Ngàn nhân tài" của chính phủ Trung Quốc.

Chương trình này chuyên "chiêu hồi" các tài năng gốc Hoa từ nước ngoài về Trung Quốc làm việc với mức thù lao hậu hĩnh. Tuy nhiên, trong mắt các nhà điều tra Mỹ, đây là chiêu ăn cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Theo FBI, Bắc Kinh đã chi 3 triệu USD cho cơ sở nghiên cứu của Wang tại Trung Quốc khi ông này đồng ý hợp tác. Bệnh viện Cleveland đã quyết định sa thải Wang sau khi biết sự việc trong lúc ông này vẫn một mực kêu oan thông qua luật sư.

Đây là vụ bắt giữ nhà khoa học gốc Hoa thứ hai nhưng là vụ thứ ba được đưa lên mặt báo kể từ đầu tuần này.

Hôm 11-5, giáo sư Simon Ang của Đại học Arkansas đã bị bắt vì che giấu mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc và các trường đại học Trung Quốc trong lúc tham gia vào các dự án do NASA tài trợ.

Cũng trong ngày hôm đó, Li Xiaojiang, một nhà thần kinh học người Mỹ gốc Hoa, đã nhận tội che giấu các khoản tiền nhận được từ chính phủ Trung Quốc và chấp nhận bản án 1 năm quản chế. Li và vợ ông ta đã là công dân Mỹ vào thời điểm bị phát giác.

Các động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ cáo buộc Trung Quốc âm mưu đánh cắp sở hữu trí tuệ Mỹ, bao gồm các thông tin phát triển vắcxin ngừa COVID-19.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về các trường hợp trên.

Tác giả: Bảo Duy (Tuổi Trẻ online)

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây