Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Một Giáo hoàng và ba tu sĩ dòng Tên được đặt tên cho 4 tiểu hùng tinh

Bốn tiểu hành tinh đã được đặt tên để vinh danh Giáo hoàng Grêgôriô XIII, tên khai sinh là Ugo Boncompagni, và ba tu sĩ Dòng Tên, Johann Hagen, Bill Stoeger và Robert Janusz, tất cả đều liên kết với Đài thiên văn Vatican. Việc đặt tên chính thức này đã được Liên minh Thiên văn Quốc tế công bố vào đầu tháng Hai.
thienvan
 
562971 Johannhagen, 551878 Stoeger, 565184 Janusz và 560974 Ugoboncompagni là bốn tiểu hành tinh được đặt theo tên của ba nhà thiên văn học của Đài quan sát Vatican và Đức Giáo hoàng Grêgôriô XIII (1502-1585), người mà chúng ta nợ lịch cải cách (sau này gọi là lịch Grégorien) và sự khởi đầu của truyền thống các nhà thiên văn học và các đài thiên văn giáo hoàng.

Tên của bốn tiểu hành tinh đã được Liên minh Thiên văn Quốc tế công bố trong bản tin mới nhất vào ngày 7 tháng 2. Đài quan sát Thiên văn Vatican – Specola Vaticana trong tiếng Ý – là cơ quan khoa học của Tòa thánh được giao cho các tu sĩ Dòng Tên.

Các tiểu hành tinh và Dòng Tên

Hơn ba mươi tiểu hành tinh ngày nay mang tên của nhiều tu sĩ Dòng Tên. Trong số đó, Cha Christopher Clavius, được ủy quyền bởi Grêgôriô XIII để làm việc trong dự án lịch – tiểu hành tinh của ngài được gọi là 20237 Clavius ​​- và Cha Giovanni Battista Riccioli (1598-1671) người đã điều chỉnh lại hệ thống danh pháp mặt trăng vẫn được sử dụng ngày nay; chẳng hạn như “Biển Yên bình” nổi tiếng hiện nay, nơi tàu Apollo 11 hạ cánh, được đặt theo tên ngài. Vì các tu sĩ dòng Tên đã du hành nhiều nơi trong nhiều thế kỷ, nên các tiểu hành tinh khác trong các tiểu hành tinh này đại diện cho các khu vực khác nhau trên thế giới, chẳng hạn như Philippin (4866 Badillo), Paraguay (6438 Suarez), Trung Quốc (31124 Slavicek), Cộng hòa Dân chủ Congo (23443 Kikwaya) và Argentina (2490 Bussolini). Một số tiểu hành tinh khác được đặt tên theo các nhà thiên văn học của Đài quan sát Vatican, bao gồm 302849 Richardboyle, 119248 Corbally, 14429 Coyne, 4597 Consolmagno, 23443 Kikwaya và 11266 Macke.

Quá trình đặt tên cho một thiên thể

Theo Liên minh Thiên văn Quốc tế (UAI), việc chỉ định một tiểu hành tinh cụ thể (hoặc hành tinh nhỏ) là kết quả của một quá trình mà, trong một số trường hợp, có thể kéo dài hàng thập kỷ. Khi một hành tinh nhỏ mới được phát hiện, nó được đặt tên tạm thời dựa trên ngày khám phá. Khi quỹ đạo của vật thể được xác định sao cho vị trí của nó có thể được dự đoán một cách đáng tin cậy trong tương lai xa, thường là sau khi nó được quan sát bốn lần trở lên khi nó đến gần Trái Đất, một con số xác định được ấn định cho nó, do Trung tâm Hành tinh nhỏ của Trung tâm hành tinh nhỏ của UAI ban hành liên tiếp. Ở giai đoạn này, người phát hiện ra nó được yêu cầu đề xuất một cái tên. Ngoài ra còn có các hướng dẫn về vấn đề này: tên vật nuôi hoặc tên thương mại không được phép và tên của các cá nhân hoặc sự kiện được biết đến chủ yếu vì lý do chính trị hoặc quân sự chỉ có thể được sử dụng trong 100 năm sau cái chết của cá nhân hoặc ngày diễn ra sự kiện. Do đó, quyền đặt tên không thể được mua. Những cái tên được đề xuất sau đó được đánh giá bởi một nhóm gồm mười lăm nhà thiên văn học chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, những người có nghiên cứu tập trung vào các hành tinh nhỏ và sao chổi.

Tý Linh (theo Vatican News)

http://xuanbichvietnam.net/trangchu/mot-giao-hoang-va-ba-tu-si-dong-ten-duoc-dat-ten-cho-bon-tieu-hanh-tinh/
 

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây