Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Iceland - Quốc gia chỉ có một con muỗi

Iceland nằm trong số ít các quốc gia tuyên bố không có muỗi. Thế nhưng du khách có thể chiêm ngưỡng con muỗi duy nhất tại nước này khi đến thăm Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia.
Iceland - Quốc gia chỉ có một con muỗi
Iceland chỉ có một con muỗi duy nhất. Ảnh: mbl.is

Khi đến thăm các xứ lạnh như Đan Mạch, Greenland, Scotland hay Na Uy, bạn chắc chắn sẽ gặp ít nhất một loài côn trùng gây hại. Dù có vị trí gần các quốc gia này, nhưng Iceland lại là một trong số ít những vùng đất trên thế giới không có muỗi.

Theo trang Business Insider, quốc gia nhỏ bé Iceland nằm trong số ít các quốc gia tuyên bố không có muỗi. Thế nhưng du khách có thể chiêm ngưỡng con muỗi duy nhất tại đất nước này khi đến thăm Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia. Con muỗi này đã được một nhà khoa học bắt trên một chiếc máy bay từ những năm 1980 và hiện đang được ngâm rượu tại bảo tàng.

'Tôi đã đuổi theo con muỗi quanh cabin cho đến khi bắt được nó. Đó là con muỗi duy nhất tôi từng tìm thấy ở Iceland', ông Gisli Mar Gislason, nhà sinh vật học tại Đại học Iceland, nói.

Có một số giả thuyết đã được đặt ra giải thích lý do tại sao Iceland không có muỗi.

Hầu hết ở Bắc Cực, đặc biệt là Greenland, có rất nhiều ao cạn, nơi muỗi thường đẻ trứng, nở thành ấu trùng và cuối cùng trở thành muỗi hút máu. Thậm chí ở Greenland, một con muỗi có thể to đến mức có thể hạ gục tuần lộc nhỏ. Những chiếc ao cạn này rất quan trọng vì chúng là ao đầu tiên nóng lên và tan băng khi nhiệt độ bắt đầu tăng lên.

'Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu thực địa và mô hình dân số cho thấy khí hậu ấm lên sẽ khiến nhiều muỗi sống sót đến khi trưởng thành hơn', nhà sinh thái học Lauren Culler của Dartmouth (Mỹ) cho biết.

Còn tại Iceland, hầu như không có ao cạn như vậy để muỗi có thể sinh sản. Hệ sinh thái của đất nước này thường chỉ chứng kiến ba đợt đóng băng và tan băng chính trong năm. Do đó, muỗi có thể đơn giản là không có đủ thời gian để trưởng thành trong nhiệt độ ấm trước khi trời lạnh trở lại.

Trong trường hợp biến đổi khí hậu, các nhà khoa học tin rằng sự vắng mặt của muỗi tại Iceland có thể sẽ không còn là mãi mãi. Khi Trái Đất nóng lên có nghĩa là các loài côn trùng sẽ có cơ hội sinh sản thuận lợi hơn mà không bị thời tiết lạnh giá cản trở.

Điều này sẽ có thể khiến danh sách các khu vực không có muỗi trên thế giới giảm xuống. Khi đó, chỉ còn 3 vùng đất trên thế giới không tồn tại muỗi là đảo New Caledonia của Pháp, Polynesia của châu Đại Dương và đảo quốc Seychelles nằm trong Ấn Độ Dương.

Nguyên nhân khiến muỗi không thể bay ra các vùng đảo này vì chúng nằm quá tách biệt so với các đại lục địa. Những hòn đảo này không có cả gia súc chăn nuôi. Đồng thời, chúng cũng cách rất xa các tuyến đường hàng hải của con người, hạn chế khả năng muỗi di chuyển tới.

Tác giả: Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây