Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Tiểu đoàn tóc dài trên mặt trận chống IS

-

-

Tiểu đoàn "Lực lượng nữ giới bảo vệ vùng đất giữa hai dòng sông" gồm những cô gái mới đôi mươi đến những phụ nữ đã có gia đình nhưng đều sẵn sàng cầm súng chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo (IS).
Tiểu đoàn tóc dài trên mặt trận chống IS
 
Tiểu đoàn "Lực lượng nữ giới bảo vệ vùng đất giữa hai dòng sông" gồm những cô gái mới đôi mươi đến những phụ nữ đã có gia đình nhưng đều sẵn sàng cầm súng chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Lực lượng nữ giới bảo vệ vùng đất giữa hai dòng sông" là tiểu đoàn của những phụ nữ theo đạo Cơ đốc mới được thành lập ở tỉnh Hassakeh, Syria. Họ đi theo bước chân của YPJ, lực lượng nữ chính của người Kurd đang chiến đấu với IS.
 
Quân số của tiểu đoàn vẫn còn ít ỏi với khoảng 50 chiến binh đã tốt nghiệp từ các trại huấn luyện tại thị trấn Al Qahtaniyeh.
 
Những nữ chiến binh được huấn luyện tại một nhà máy cũ với chương trình bao gồm nội dung quân sự, thể lực và các môn học khác.
 
Với kinh nghiệm chiến đấu còn hạn chế, đơn vị chủ yếu tập trung vào việc bảo vệ những người theo đạo Cơ đốc ở tỉnh Hassakeh, nằm giữa hai dòng sông Tigris và Euphrates.
 
Đơn vị đã có chiến dịch lớn đầu tiên tham gia cùng Lực lượng Dân chủ Syria mới được thành lập, một liên quân giữa người Kurd, Arab và Cơ đốc giáo, tái chiếm được thị trấn chiến lược của Al-Hawl gần đây.
 

Ormia, một thành viên của tiểu đoàn trong buổi huấn luyện.
 

Những cô gái ăn trưa tại trại huấn luyện.
 
Lucia, 18 tuổi, thành viên của tiểu đoàn, đang chơi đùa với một chú cún tại doanh trại. Trận đánh đầu tiên mà Lucia tham chiến là tại thị trấn Al-Hawl nhưng nhóm của cô may mắn không bị IS tấn công. Lucia đã bỏ học để tình nguyện vào lực lượng phiến quân chống khủng bố.
 
Chị gái của Lucia cũng tham gia lực lượng, bất chấp sự can ngăn của mẹ. "Tôi đã chiến đấu với một cây súng trường nhưng tôi chưa được chuẩn bị để trở thành một tay bắn tỉa tinh nhuệ", cô nói.
 
Thabirta Samir, 24 tuổi, hỗ trợ giám sát việc huấn luyện, chia sẻ cô từng làm việc tại một hiệp hội văn hóa Syria nhưng giờ cảm thấy rất thỏa mãn khi được cầm súng. Samir cũng cho hay có cả lực lượng địa phương và nước ngoài hỗ trợ huấn luyện cho các cô gái dù không nói rõ đó là ai.
 
Một trong những cô gái cho hay ban đầu họ rất sợ những trận giao tranh. "Tôi đã rất sợ khi nghe tiếng pháo nổ nhưng cảm giác đó nhanh chóng qua đi. Tôi muốn có mặt trên tiền tuyến để chống lại những tên khủng bố", cô nói.
 
Một số cô gái cho hay lý do họ gia nhập tiểu đoàn là vì cuộc thảm sát những người theo đạo Cơ đốc được gọi là Sayfo xảy ra vào năm 1915. Chính quyền Ottoman khi đó được cho là đã giết hàng chục nghìn người Cơ đốc ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Họ hy vọng có thể góp phần ngăn chặn một cuộc thảm sát tương tự.
 
Những người theo đạo Cơ đốc ở Syria thuộc nhánh truyền thống phương đông và cầu nguyện bằng tiếng Syria cổ. Họ bao gồm cả hai dòng là chính thống giáo và công giáo, chiếm khoảng 15% trong tổng số 1,2 triệu người Cơ đốc giáo ở Syria.

Tác giả: Tuấn Vũ (Ảnh: AFP)

Nguồn tin: VnExpress.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây