Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Ông gốc Việt làm nghề đúc tiền nhận Huân Chương Vinh Danh Bội Tinh Gia Nã Đại

-

-

Ông Trương Công Hiếu vào ngày 24 tháng 1 năm 2018 đã chính thức nhận Huân Chương Vinh Danh Bội Tinh Gia Nã Đại. Vinh Danh Bội Tinh Gia Na Đại (Order of Canada) là huân chương cao quý đứng thứ hai sau Vinh Công Bội Tinh (Order of Merit).
Ông gốc Việt làm nghề đúc tiền nhận Huân Chương Vinh Danh Bội Tinh Gia Nã Đại
 
Ông Trương Công Hiếu vào ngày 24 tháng 1 năm 2018 đã chính thức nhận Huân Chương Vinh Danh Bội Tinh Gia Nã Đại. Được biết ông đã có quyết định được tặng danh dự này vào tháng 6 năm 2017. Vinh Danh Bội Tinh Gia Na Đại (Order of Canada) là huân chương cao quý đứng thứ hai sau Vinh Công Bội Tinh (Order of Merit). Trên huân chương có dòng chữ “desiderantes meliorem patriam”, có nghĩa là Vì Một Đất Nước Tốt Đẹp Hơn (tiếng Anh: "they desire a better country")
 
 
“Tôi luôn tâm niệm phải làm sao để Nhà máy đúc tiền Hoàng gia Canada và Canada giữ vị trí hàng đầu trên thế giới. Là người nhập cư gốc Việt, mục tiêu của tôi là cố gắng hết mình để đem lại những điều tốt nhất cho Canada. Đó là cách tôi bày tỏ lòng biết ơn đất nước đã dang tay đón nhận những con người Việt Nam. Là một công dân Canada gốc Việt, tôi rất tự hào khi được cống hiến cho Nhà máy đúc tiền Hoàng Gia và góp sức đưa Canada trở thành lá cờ đầu trong ngành công nghiệp đúc tiền toàn thế giới.”– Tiến sĩ Trương Công Hiếu.

 
 
Tiến sĩ Trương Công Hiếu sinh ngày 23 tháng 9 năm 1941 tại Sài Gòn. Ông nguyên là cựu học sinh trường Jean-Jacques Rousseau (nay được gọi là Trường Trung Học Lê Quý Đôn), là một trong những học sinh tốt nghiệp với thành tích xuất sắc nhất toàn quốc năm 1959. Sau đó ông sang Hoa Kỳ để theo học ngành Kỹ sư Hóa học tại trường Đại Học New York và tốt nghiệp thủ khoa đầu bảng vào năm 1963. Ông tiếp tục theo đuổi bằng thạc sĩ Kỹ sư Hóa tại trường Đại Học New York vào năm 1964. Khi ông trở về Việt Nam, ông bắt đầu sự nghiệp với tư cách giảng viên ngành kỹ thuật tại Trung Tâm Kỹ Thuật Quốc Gia Phú Thọ, và trở thành giám đốc trường Kỹ thuật Hóa học của trung tâm. Trở lại Đại Học New York, ông hoàn thành bằng tiến sĩ kỹ sư vào năm 1971.

 
 
Cũng chính vào năm 1971, tiến sĩ Trương di cư từ Mỹ sang Canada, sau khi làm việc cho nhiều công ty, ông gia nhập Nhà máy đúc tiền Hoàng Gia vào năm 1978. Ông đã làm việc cho nhà máy đúc tiền cho đến khi nghỉ hưu năm 2014. Khi mới bắt đầu sự nghiệp tại nhà máy đúc tiền, ông phụ trách giám sát kỹ thuật, chịu trách nhiệm sửa chữa máy móc, và sản xuất dụng cụ. Ông trở thành giám đốc kỹ thuật, giám sát các nhà máy tại Ottawa và Winnipeg, sau đó là giám đốc kỹ thuật của tập đoàn, tập trung vào chiến lược phát triển dài hạn cho nhà máy. Năm 2001, đương chức giám đốc điều hành kỹ thuật cao, ông chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới. Kết quả là Canada đã giới thiệu “nhiều sản phẩm đầu tiên” đến với ngành công nghệ đúc tiền toàn cầu. Những cống hiến của ông đã giúp đưa Canada lên vị trí hàng đầu trong ngành đúc tiền, chuyển đổi công nghệ sản xuất đồng xu.

 
 
Ông phát minh ra kỹ thuật mạ đa lớp trên thép. Nó cho phép thay thế các nguyên liệu đắt tiền hiện có như đồng, kền và nhôm bằng thép không gỉ, giúp cắt giảm chi phí, an toàn khi thực hiện và kéo dài thời gian sử dụng.

 
 
Cũng chính ông đã phát minh và được cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật sử dụng màu trên tiền kim loại lưu hành. Khác với tiền cổ sưu tầm, ít khi bị phai màu do không tiếp xúc với trực tiếp với tay người sử dụng, tiền kim loại đang lưu hành hiện nay thường xuyên bị tác động và mài mòn bởi người sử dụng vì thế không thể giữ được màu in. Bằng nhiều nghiên cứu chuyên sâu, tiến sĩ Trương đã phát minh ra kỹ thuật in màu độc đáo tránh bị mài mòn. Cho đến nay, Nhà máy đúc tiền Hoàng Gia Canada là đơn vị duy nhất trên thế giới sản xuất thành công tiền đúc lưu hành với công nghệ in màu cải tiến. Chắc hẳn bạn đã vô tình bắt gặp đồng xu bên trên có bông hoa anh túc đỏ để ghi nhớ Ngày Tưởng Niệm, đồng xu với hình ảnh dải lụa hồng để hưởng ứng chiến dịch đẩy lùi ung thư vú, hay đồng xu với lá quốc kỳ lá phong. Tất cả đều là những cống hiến xuất sắc của tiến sĩ Trương.

 
 
Không dừng lại ở đó, công nghệ xác thực DNA (Digital Non-Destructive Activation) đầu tiên trên thế giới xác nhận nhanh chóng và không phá hủy đồng tiền vàng thông qua điện thoại thông minh, đến từ phát minh của tiến sĩ Trương. Ông đã tạo ra một khuôn mẫu ngẫu nhiên không thể bị sao chép trên bề mặt đồng xu. Các mẫu thiết kế bằng laser này đã được mã hóa bằng chữ ký, hoặc vân tay điện tử và được ghi lại trong kho dữ liệu nguồn của nhà máy. Từ đó, cho dù ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào, máy tính của nhà máy đúc tiền Hoàng Gia vẫn có thể tiếp nhận hình ảnh được gửi từ hệ thống vệ tinh điện thoại đến trang web của nhà máy để phân tích bằng máy tính cho chữ ký phù hợp trong cơ sở dữ liệu.

 
 
Ngoài những công nghệ tiên tiến kể trên, tiến sĩ Trương còn được vinh danh nhờ các nghiên cứu và ứng dụng lớp phủ vật lý (PVD) để phủ cứng bề mặt giúp kéo dài thời gian bảo quản và dễ dàng khôi phục, giảm việc khắc số trực tiếp, kỹ thuật lưỡng kim giúp in 2 màu cho các đồng tiền làm từ 2 loại vật liệu (như đồng tiền $2), kỹ thuật định tính và lọc vàng 99999, mạ đồng không cần sử dụng hóa chất cyanide và kỹ thuật hình ảnh nổi khi đúc tiền.

 
 
Tiến sĩ Trương Công Hiếu kết thúc sự nghiệp đúc tiền với hơn mười bằng sáng chế được công nhận ở Canada, Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Singapore và Úc. Ông đã để lại cả một kho tàng kiến thức đúc tiền cho Canada và hơn 40 nước trên thế giới hiện đang áp dụng các sáng chế của ông.

 
 
Tháng 6 năm 2013, để tri ân những đóng góp to lớn của tiến sĩ Trương dành cho ngành công nghiệp đúc tiền, Nhà máy đúc tiền Hoàng Gia Canada đã cho xây dựng Dr. HIEU C. TRUONG Centre of Excellence for Research and Development (Trung tâm nghiên cứu và phát triển). Nhà máy đúc tiền Hoàng Gia cũng sản xuất một huy chương để tôn vinh ông và đánh dấu sự ra đời của Trung tâm.

 
 

Trong quyển sách Lịch Sử 100 Năm Của Nhà Máy Đúc Tiền Hoàng Gia Gia Nã Đại (Royal Canadian Mint 100 Years Of History) TS Trương Công Hiếu đã được ghi nhận là người đầu tiên trên Thế Giới đã thay đổi hệ thống đúc tiền bằng những kỹ thuật dùng kim loại và thép để làm cho đồng tiền mỏng hơn, nhẹ hơn và không bị rỉ sét.
 
 
Trong quyển sách Chuyện Kể Về Các Cuộc Triển Lãm Tiền Xu Quốc Tế (Story Of World Money Fair) được xuất bản vào năm 2012, tác giả Albert M Beck, Chủ Tịch và Sáng Lập Viên của Hội Chợ Quốc Tế Tiền Tệ Berlin tại Đức đã viết và bình luận về TS Trương Công Hiếu như sau:

 
 
- Trong 40 năm vừa qua người mà có công lao nhiều nhất trong sự tiến bộ về ngành đúc tiền trên Thế Giới, người đã đóng góp nhiều nhất về những kiến thức mới về ngành đúc tiền trên Thế Giới chính là Tiến Sĩ Hieu C Truong của Sở Đúc Tiền Hoàng Gia Gia Nã Đại".
 
Ông Mr Beck cũng đưa thêm lời bình luận:
 
- Tôi cho rằng ông Hieu C Truong là người có công nhiều nhất đối với ngành kỹ thuật đúc tiền kim loại của Thế Giới. Sở Đúc Tiền Hoàng Gia Gia Nã Đại cũng công nhận rằng TS Trương Công Hiếu là người kỹ sư nổi tiếng nhất trên Thế Giới và là người hiểu biết nhiều nhất trong kỹ thuật đúc tiền. Theo tôi ai muốn biết kỹ thuật đúc tiền sẽ đi về hướng nào trong tương lai thì nên hỏi ông Hiếu.

 
 
Ngoài việc phục vụ cho đất nước Canada, TS Trương Công Hiếu cũng tham gia và ủng hộ các chương trình hoạt động của Cộng Đồng Việt Nam tại Canada. Ông làm Cố Vấn cho các tổ chức: Thể Thao Người Việt Bắc Mỹ lần thứ IX được tổ chức tại Ottawa năm 1981, Uỷ Ban Lập Đền Kỷ Niệm của Liên Đoàn Hội Người Việt, bao gồm 11 Hội Người Việt của các địa phương khắp nước Canada, Uỷ Ban xây dựng Trung Tâm Văn Lang, ngân sách do chánh phủ Ontario, Canada tài trợ. Trung Tâm Văn Lang là một chung cư gồm 80 căn hộ được xây dựng lên để nâng đỡ, trợ giúp cho những bô lão người Việt và những hộ gia đình có nguồn lợi tức thấp có được nơi ổn định cho đời sống. Ông cũng cộng tác với Hội Phật Giáo Người Việt xây dựng lên Chùa Từ Ân với kiến trúc thuần tuý của một ngôi chùa Việt Nam tại thủ đô Ottawa.

Tác giả: Tổng Hợp

Nguồn tin: vietbf.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây