Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Khủng bố kinh hoàng ở Paris, hơn 100 người chết

-

-

Tổng thống Francois Hollande đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp, theo The Guardian. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ vào cuộc và "dùng đủ mọi biện pháp để đưa những tên khủng bố này ra trước công lý"
Khủng bố kinh hoàng ở Paris, hơn 100 người chết
 

Cảnh sát đưa người bị thương trong vụ xả súng ở gần nhà hát Bataclan đi cấp cứu - Ảnh: Reuters
 
7 giờ 18: AFP dẫn nguồn tin cảnh sát Pháp cho hay hơn 100 người chết tại nhà hát Bataclan.
 
7 giờ 10: Báo Washington Post đưa tin tại Mỹ, Sở cảnh sát New York cho biết đang triển khai lực lượng "đầy khắp các khu vực trên toàn thành phố để đề phòng" sau những gì xảy ra ở Paris.
 
7 giờ 06: AP dẫn lời một quan chức Pháp mô tả cảnh tượng trong nhà hát là một "cuộc tàn sát". Những kẻ tấn công đã quăng chất nổ vào các con tin. Quan chức này cho biết con số thương vong sẽ tăng rất cao.
 
Theo nguồn tin của The Telegraph, việc Pháp đóng cửa biên giới là để ngăn nghi phạm tẩu thoát.
 
Tổng thống Pháp quyết định hủy tham gia cuộc họp G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Laurent Fabius và Bộ trưởng Tài chính Michel Sapin sẽ thay thế.
 
7 giờ 03: Tổng thống Francois Hollande triệu tập cuộc họp quốc phòng vào sáng 15.11 tại điện Elysee.
 

Cảnh sát tấn công vào nhà hát Bataclan, giải cứu con tin - Ảnh: Reuters
 
6 giờ 56: Lực lượng an ninh Pháp bắn chết hai tay súng, giải cứu con tin trong nhà hát Bataclan, theo Reuters.
 
Một nhân chứng tên Samia đang nói trực tiếp trên kênh phát thanh France Info, cho biết cô nhìn thấy nhiều người đang từ từ ra khỏi nhà hát, đều tay để lên đầu hoặc nằm trên băng ca. Đa số đều còn rất trẻ. Luc Peillon, làm việc cho báo Pháp Libération cho biết nhiều tiếng nổ lớn đã vang ra từ nhà hát Bataclan (nằm ở trung tâm thủ đô Paris).
 
Chính quyền Pháp đã yêu cầu tất cả các đài truyền hình không đưa hình ảnh trực tiếp từ vụ tấn công nhà hát Bataclan nữa. Quân đội đã được huy động đến hiện trường.
 
6 giờ 50: Tờ Le Parisien tổng hợp cho biết có ít nhất 7 vụ tấn công xảy ra vào đêm 13.11 tại Paris và sân vận động Stade de France ở ngoại ô.
 
6 giờ 49: Cảnh sát Paris xác nhận lực lượng an ninh đã tấn công vào nhà hát Bataclan , nơi các con tin bị bắt giữ.
 
6 giờ 35: Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án các vụ tấn công man rợ tại Paris. Ông Putin khẳng định sẵn sàng  hỗ trợ Pháp để đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý. Trước đó Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên án vụ các tấn công kinh hoàng này, tuyên bố đây là tấn công khủng bố nhằm vào những giá trị chung của toàn nhân loại, theo RT.
 
6 giờ 32: Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết đã nghe 5 tiếng nổ gần Bataclan. Nhiều tiếng nổ vẫn đang được nghe trực tiếp trên trên truyền hình.  Trên Twitter, nhiều người dân Paris cho biết mọi người được taxi chở về nhà miễn phí. Chính quyền đã cảnh báo mọi người phải ở trong nhà.
 
6 giờ 30: Cảnh sát Pháp xác nhận đã xảy ra 2 vụ đánh bom tự sát và một vụ nổ bom gần sân vận động Stade de France, phía bắc Paris, theo tin AP. Tổng thống Pháp ra lệnh tăng cường binh lính vào Paris.
 
Tới nay, Tổng thống Pháp chỉ tuyên bố "hàng chục" người chết, chưa đưa ra con số cụ thể. Các nguồn tin thương vong rất khác nhau, có nguồn đưa 40 người thiệt mạng, nguồn khác nâng con số lên 60.
 
6 giờ 30: Pháp đóng cửa tất cả biên giới.
 
6 giờ 25 sáng 14.11 (giờ VN): Truyền thông Pháp đưa tin ngoài ba vụ tấn công này còn một vụ nã súng tại trung tâm thương mại Les Halles, ngay trung tâm Paris. Tuy nhiên vụ việc chưa được xác minh.
 
Nhiều vụ tấn công đồng thời diễn ra vào đêm 13.11 tại thủ đô Paris và ở Saint-Denis (Pháp). Tại quận 11, một người đã nổ súng ở trước quán cà phê La Belle Equipe.
 
Tại nhà hát Bataclan, vụ nổ súng xảy ra và ít nhất 35 người thiệt mạng, khoảng 100 người bị giữ làm con tin.

Một vụ nổ súng cũng xảy ra tại nhà hàng ở quận 10.
 
Các lực lượng chức năng đang được triển khai khắp các khu phố tại quận 10 và 11 ở Paris, nơi các vụ tấn công diễn ra.
 

Hiện trường vụ tấn công ở bên ngoài 1 nhà hàng tại Paris, tối 13.11 - Ảnh: Reuters
 

Cảnh sát bố trí khắp nơi ở Paris - Ảnh: Reuters
 

Chăm sóc người bị thương gần nhà hát Bataclan, nơi khoảng 100 con tin đang bị giữ tại đây
- Ảnh: Reuters
 
AP dẫn lời cảnh sát cho biết 11 người thiệt mạng tại một nhà hàng ở Paris ở quận 10 và khoảng 35 gười thiệt mạng tại nhà hát Bataclan, nơi vụ bắt giữ con tin đang diễn ra. Khoảng 100 con tin đang bị giữ tại đây.
 
Trong khi đó, 2 vụ nổ đã được nghe thấy gần sân vận động Stade de France, nơi trận đấu bóng đá giao hữu giữa Pháp và Đức đang diễn ra. Tổng thống Pháp Francois Hollande có mặt tại khán đài theo dõi trận đấu này đã được hộ tống khỏi sân vận động. Nhiều quả lựu đạn được cho là phát nổ gần sân vận động khiến ít nhất 3 người chết.
 
Truyền thông Pháp đưa tin ngoài ba vụ tấn công này còn một vụ nã súng tại trung tâm thương mại Les Halles, ngay trung tâm Paris. Tuy nhiên vụ việc chưa được xác minh.
 
Tổng thống Hollande đã triệu tập Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cùng Thủ tướng Manuel Vall theo sát tình hình các vụ tấn công chết người có khả năng là khủng bố này.
 
Tổng thống Francois Hollande đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp, theo The Guardian. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ vào cuộc và "dùng đủ mọi biện pháp để đưa những tên khủng bố này ra trước công lý", theo The Guardian.

Tác giả: Ngọc Mai-Bảo Vinh-Kiều Oanh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây