Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Bị chĩa súng dọa giết, người Hồi giáo quyết che chở tín đồ Ki-tô

-

-

Các tay súng Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab (Somalia) xả đạn vào một chiếc xe buýt ở Kenya, giết chết 2 người nhưng nhờ sự dũng cảm của những tín đồ Hồi giáo trên xe, số nạn nhân không tăng lên.
Bị chĩa súng dọa giết, người Hồi giáo quyết che chở tín đồ Ki-tô
 
Các tay súng Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab (Somalia) xả đạn vào một chiếc xe buýt ở Kenya, giết chết 2 người nhưng nhờ sự dũng cảm của những tín đồ Hồi giáo trên xe, số nạn nhân không tăng lên.
 
Vụ tấn công xảy ra ở hạt Mandera, Đông Bắc Kenya hôm 21-12. Một trong những hành khách trên chuyến xe buýt, Abdi Mohamud Abdi, theo đạo Hồi, nói với Reuters rằng hơn 10 tay súng Al-Shabaab bước lên xe và ra lệnh cho các tín đồ Hồi giáo tách khỏi những người theo đạo Ki-tô nhưng họ từ chối.
 
“Chúng tôi thậm chí cho các hành khách khác mặc trang phục của người Hồi để chúng không phân biệt được. Chúng tôi ngồi sát vào nhau. Các tay súng dọa bắn chúng tôi nhưng chúng tôi vẫn không tách ra. Cuối cùng, chúng bỏ đi và dọa sẽ quay trở lại” – Abdi kể.
 
Trong những cuộc tấn công trước đó, al-Shabaab thường giết cả người Hồi giáo và người không theo đạo Hồi.
 

Các tay súng Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab. Ảnh: AP
 
Phó Ủy viên hạt Mandera Julius Otieno xác nhận vụ việc và cho biết các tay súng cố gắng xác định ai là người Hồi giáo và ai là tín đồ Ki-tô giáo nhưng các hành khách Hồi giáo không chịu tiếp tay cho chúng.
 
Phát ngôn viên quân sự của Al-Shabaab, Abdiasis Abu Musab, tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc. Người này khẳng định 2 tín đồ Ki-tô giáo đã thiệt mạng và một số người bị thương khi xe buýt trúng đạn. Ông Owino cho hay 2 người chết và 4 người bị thương.
 
Kể từ sau vụ một chiếc xe buýt hướng tới thủ đô Nairobi bị Al-Shabaab tấn công năm 2014, giết chết 28 hành khách không theo đạo Hồi, cảnh sát thường hộ tống các chuyến xe buýt xuất phát từ Mandera nhưng lần này chiếc xe chở khách mà không có sự bảo vệ.
 
Hồi tháng 4 năm nay, trong một cuộc tấn công vào Trường ĐH Garissa, Al-Shabaab cũng bắn chết 148 người theo đạo Ki-tô sau khi tách nhóm người Hồi giáo sang một bên.
 
Al Shabaab cảnh báo chúng sẽ tiếp tục các cuộc tấn công ở Kenya cho đến khi Nairobi rút quân khỏi lực lượng Liên minh châu Phi đang chiến đấu với phiến quân ở Somalia. Chúng cũng tuyên bố vùng Đông Bắc Kenya phải là một phần lãnh thổ của Somalia.
 
Biên giới Đông Bắc Kenya với Somalia được xem là một điểm yếu an ninh. Bất cứ ai trả tiền hối lộ cũng có thể vượt qua khu vực biên giới này.

Tác giả: P.Nghĩa (Theo BBC)

Nguồn tin: nld.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây