Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Đài Mỹ truyền hình trực tiếp từ hang Én, Quảng Bình

-

-

Hệ thống hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) xuất hiện trong một chương trình truyền hình trực tiếp của Đài ABC (Mỹ) vào chiều tối nay 13.5 (giờ VN).
Đài Mỹ truyền hình trực tiếp từ hang Én, Quảng Bình
 
Hệ thống hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) xuất hiện trong một chương trình truyền hình trực tiếp của Đài ABC (Mỹ) vào chiều tối nay 13.5 (giờ VN).
 

Hang Én - nơi trực tiếp của chương trình Good Morning America - Ảnh: T.L
 
Ê kíp của Đài ABC (Mỹ) đang có mặt tại Quảng Bình để tổ chức sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp từ bên trong 2 trong những hang động đẹp nhất thế giới ở Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Đó là hang Én và hang Sơn Đoòng. Đây là điểm nhấn của chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) được phát sóng lúc 6 giờ sáng 13.5 (18 giờ cùng ngày, giờ VN). Chương trình phát trong 2 giờ.
 
Giới thiệu cảnh đẹp VN đến hàng chục triệu người
 
Đoàn làm phim chia ra 4 nhóm: nhóm quay phim, nhóm flycam, nhóm ánh sáng và nhóm kỹ thuật vệ tinh với số lượng 13 người đến từ ABC. Từ ngày 17.4, nhóm đã tiến hành khảo sát và sau đó chính thức tác nghiệp từ ngày 7.5 đến hết ngày 13.5. Nhóm flycam sử dụng 7 cái Phantom 3 thuộc loại flycam mới nhất.
 
Năm 2014, khi các tờ báo lớn trên thế giới liên tục đưa tin về hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng (trong đó, đáng chú ý là hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng và hang Én) qua những bộ ảnh đẹp; đặc biệt là đoạn video của Ryan Deboodt đã khiến ABC quyết tâm đến Quảng Bình để thực hiện chương trình truyền hình đặc biệt cho Good Morning America. Đây là chương trình trực tiếp đầu tiên được phát từ một quốc gia Đông Nam Á. Mục tiêu của chương trình là quảng bá cảnh đẹp thiên nhiên và con người VN đến với 6 triệu thuê bao xem trực tiếp và khoảng 60 triệu người xem qua mạng internet.
 
Cô Ginger Renee Colonomos - người dẫn chương trình Good morning America và ABC World News Tonight trên kênh truyền hình ABC, đã có mặt tại Phong Nha - Kẻ Bàng để thực hiện các cảnh quay. ABC cũng thực hiện những cảnh quay dọc bờ sông Son ở Phong Nha - Kẻ Bàng với phong cảnh hữu tình, hiền hòa và cảnh đẹp tại vịnh Hạ Long để lồng ghép trong chương trình. Tổng số tiền thực hiện chương trình cũng không được công bố; tuy nhiên, nhiều người tính toán con số phải lên đến vài trăm nghìn USD.
 
Cơ hội quảng bá du lịch tuyệt vời
 
Good Morning America bao gồm nhiều mục, đôi khi phát trực tiếp các tiết mục ca nhạc của những ca sĩ nổi tiếng, phỏng vấn vận động viên thể thao, diễn viên... Đặc biệt, Good Morning America còn có những chương trình trực tiếp đặc biệt từ những địa điểm độc đáo trên thế giới như sự kiện hai máy bay không người lái quay cảnh núi lửa Bardarbunga rìa bắc của công viên quốc gia và sông băng Vatnajokull ở Iceland. Công viên quốc gia và sông băng Vatnajokull rộng hơn 13.600 km2, chiếm 10% diện tích đất nước này.
 
Hồi tháng 4, giữa UBND tỉnh Quảng Bình và đại diện chương trình Good Morning America đã có thỏa thuận về chương trình truyền hình trực tiếp này. Theo đó, phía VN, Công ty du lịch Oxalis sẽ lo công tác hậu cần. Trao đổi với Thanh Niên vào ngày 12.5, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Olaxis, từ chối thông tin chi tiết về công tác tổ chức cho đoàn làm phim của ABC vì vấn đề này đã nằm trong cam kết với phía nước ngoài. Nhưng ông cũng tiết lộ chương trình quay chính ở hang Én, còn hang Sơn Đoòng là phụ (quay tư liệu, không trực tiếp).
 
Các thiết bị vệ tinh được đưa vào trước cửa hang Én để trực tiếp từ bên trong hang thông qua các thiết bị hiện đại. Tại hang Sơn Đoòng, Olaxis sẽ tổ chức một tour cho nhóm làm phim của ABC vào quay phim như một đoàn khách thông thường. Sở dĩ phía ABC giữ kín thông tin đến phút chót vì muốn khán giả bất ngờ cho đến khi chương trình được phát. Theo ông Á, nhóm làm chương trình của Good Morning America lựa chọn các hang ở Quảng Bình để trực tiếp và có lúc đã muốn hủy vì thông tin bị tiết lộ. Tuy nhiên, phía VN đã thuyết phục ABC tiếp tục vì đây là cơ hội quảng bá rất tốt cho du lịch VN.
 
Đại diện Bộ Ngoại giao VN, đơn vị lo toàn bộ công tác hậu cần cho đoàn làm phim của ABC, cũng từ chối tiết lộ thông tin vì đã có cam kết. Khán giả VN sẽ không xem trực tiếp được chương trình nhưng có thể coi sau khi phát sóng trên trang web của Đài ABC.
 
Ông Robert Tan, chuyên gia du lịch người Singapore, nhấn mạnh việc một đài truyền hình có độ phủ sóng lớn như ABC phát chương trình về điểm đến VN là cơ hội quảng bá tuyệt vời của du lịch VN. Những năm trước, VN phải chi hàng trăm ngàn USD để làm video clip quảng cáo trên đài nước ngoài nhưng chưa chắc hiệu quả bằng chương trình mang tính trung lập này của đài Mỹ. “Thực tế, chương trình Good Morning America giới thiệu về hang động ở Quảng Bình không chỉ quảng bá điểm đến Quảng Bình mà cho cả điểm đến VN. Vì thế, ngành du lịch VN cần có một kế hoạch quảng bá đi cùng với chương trình này sau khi được phát sóng, đừng bỏ qua cơ hội này. Tôi cho rằng sẽ có một làn sóng du khách mới tìm đến Quảng Bình nói riêng và VN nói chung sau chương trình. Nhưng đó cũng là thách thức cho ngành du lịch VN khi phải quản lý điểm đến một cách tốt hơn để du khách không rơi vào tình trạng một đi không trở lại”, ông Tan nhận xét.
 
Ông Tan cũng thắc mắc không biết khi làm việc với đối tác, phía VN có đề nghị một thỏa thuận nào trong việc sử dụng hình ảnh từ chương trình để quảng bá du lịch VN hay không.

 
 

Băng rừng 4 tiếng mới đến hang Én
 
Số liệu của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, hang Én có chiều dài hơn 1,6 km, gồm 3 cửa, trần hang có nơi cao 100 m, nơi rộng nhất 170 m. Trong lòng hang là con suối trong xanh chảy quanh co dẫn đến núi Sơn Đoòng.
 
Nếu không đi bằng trực thăng, du khách muốn đến hang Én phải đi bộ băng rừng với nhiều dốc cao, đá tai mèo... thời gian mất hết 4 tiếng. Xe chở đến Km 35 trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây rồi đi bộ băng rừng từ đấy. Từ hang Én, khách đi thêm 2 km nữa mới tới hang Sơn Đoòng.

Tác giả: T.Q.Nam - N.T.Tâm

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây