Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Mẹ

Quả thật mẹ đã làm trổ sinh muôn hoa quả của Thần Khí trong gia đình chúng ta mẹ ạ, đó là những trái ngọt thơm của lòng bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ để con cháu noi theo.
Ảnh do tác giả cung cấp
 
Tuyển tập Tình Mẹ. Bài 2

“Lạy Mẹ mến yêu, mến yêu của con
Mẹ như ánh sao soi đường chỉ lối
Về với Giê-su Đấng con trông đợi
Về với Giê-su Đấng con tôn thờ.”

Tháng Mân Côi đã về, Tràng châu trên đôi tay, ngàn lời kinh vọng ngân khắp nơi AVE MARIA! Lòng con ngất ngây trong tháng Mẹ, tháng mà con yêu thích nhất, tháng ghi dấu ấn sâu đậm của ngày con chào đời đó Mẹ ạ (10/10). CẶP ĐÔI SỐ 10 sao thiêng liêng tuyệt hảo quá cho đời con. Chục tròn chục Mẹ thương con mười phân vẹn mười! Cảm tạ Chúa đã cho con có Mẹ là mẫu gương là ánh sao soi đường.

Đáp lời mời của Gia đình F1/CCSHUE chiêm ngắm “Tình Mẹ”. Tình Mẹ Thiên Quốc giữa Tháng Mân Côi đang về – Tình mẹ dương gian tiếp nối tuyển tập Tình cha.  Hai tình Mẹ đã nắn nên cuộc tình con!

Hơn 50 năm cuộc đời – 25 năm hồng ân dâng hiến, trên mọi nẻo đường có hai người Mẹ đồng hành con hạnh phúc biết bao!

Đố ai đếm được lá rừng
Đố ai đếm được mấy tầng trời cao
Đố ai đếm được vì sao
Đố ai đếm được công lao mẹ hiền.

Vâng, con muốn viết về mẹ của con, người đã cưu mang dưỡng dục con hơn nửa thập kỷ trôi qua và còn mãi mãi với một trái tim hiền mẫu mến thương, con muốn nói lên những gì con đã thấy và cảm nhận từng ngày hương vị dịu êm ngọt ngào của tình mẹ. Đêm chong đèn ngồi nhớ lại từng câu chuyện ngày xưa

Con nhớ về những lời “fiat” của mẹ:

Vào một tháng đầu năm 1978 mẹ thưa lời fiat đầu tiên khi Ba bị đưa đi cải tạo, để lại mẹ với 4 đứa con thơ, con lúc bấy giờ 6 tuổi. Mẹ thất thần không khóc nhưng nét mặt buồn thê thiết, con hỏi mẹ: mấy chú nớ đem ba mình đi mô rứa mẹ? (vì thấy họ đưa ba lên xe) mẹ không trả lời mà chỉ ôm con vào lòng thật chặt rồi lặng lẽ bước vào nhà. Những ngày sau đó không bao giờ thấy ba nữa, mẹ bắt đầu công việc của một người mẹ, một người cha gia đình, cộng thêm vào vai trò của một cô giáo vì mẹ là một giáo viên. Dạy học là nghề mẹ yêu thích. Mẹ bận rộn nhiều hơn. Mỗi tối mẹ đóng cửa thật kỹ, cho chúng con lên giường ngủ rồi mẹ làm gì đó bên bàn sách vở, rồi đến giỏ đồ đạc lặt vặt... Sáng mẹ dậy sớm chuẩn bị đồ ăn rồi đi chợ mua bán, chiều về đi dạy và mang theo ít bánh kẹo lên trường bán cho các học trò ăn vặt giờ ra chơi. Dạy xong mẹ không về nhà liền nhưng vào các thôn xóm mua lúa, bắp về xay bán kiếm thêm thu nhập. Mẹ có thể làm thuê làm mướn cho bà con như hái đậu, làm cỏ, trồng rau…việc gì mẹ cũng làm được miễn có tiền nuôi chúng con khi vắng ba là người lao động chính của gia đình. Mẹ nhanh nhẹn tháo vát lắm, các cô giáo đồng nghiệp của mẹ cũng thật đáng mến, cô nào cũng thương mẹ và yêu chúng con. Năm học nào mẹ cũng được sắp xếp dạy vào buổi chiều để thuận tiện cho những công việc của mẹ. Nhờ thế mà tuy không có ba nhưng chúng con vẫn được chăm sóc-nuôi dưỡng-dạy dỗ chu đáo. Nhờ vào lòng mẹ yêu thương nên chúng con cũng không thiếu thốn gì, chỉ có điều mẹ vất vả nhiều hơn, âm thầm lặng lẽ hy sinh trong tình yêu thương vời vợi của lòng mẹ bao la như trời biển. Thỉnh thoảng chúng con cũng được mẹ may cho áo mới so se với chúng bạn. Thật đúng “bao năm gian khổ héo hon, mẹ luôn cam chịu nuôi con nên người”. Con nhớ cứ vài ba tháng mẹ báo hôm nay cho chúng con đi gặp ba, thế là chúng con được mặc đồ đẹp tươm tất, địa điểm gặp ba là kho lương thực của hợp tác xã. Lâu lâu ba đến đó nhận gạo về cho trại cải tạo, năm mẹ con chỉ đứng nhìn ba vác gạo đưa lên xe, chẳng được ba bồng bế hỏi han gì cả, ôi! Thật là buồn… rồi năm mẹ con lại trở về nhà. Chỉ thế thôi nhưng thấy mẹ vẫn cười tươi hạnh phúc khi gặp ba, hình như chúng con được gặp ba vài lần theo kiểu như vậy.

Mẹ cũng thay ba giáo dục đức tin cho con cái kiên cường lắm. Sáng nào chúng con cũng được thức dậy sớm để đi lễ. Mẹ bảo, mẹ dậy sớm làm việc còn chúng con nhỏ thì đi lễ cầu nguyện xin Chúa cho ba mau về để nuôi chúng con. Lời mẹ dạy đi vào tâm trí con như một nhiệm vụ quan trọng được giao, hai chị em (Huyền và Quang) ngoan ngoãn dắt nhau đi lễ hằng ngày và không bao giờ quên đọc lời cầu nguyện mẹ dạy “Lạy Chúa, xin cho ba mau về để nuôi chúng con”. Quả thật lời cầu đơn sơ ấy đã được Chúa đoái thương nhậm lời. Sau gần 2 năm đi cải tạo ba được trở về vào đúng (26/7) ngày lễ bổn mạng Gioakim của ba. Hạnh phúc vỡ òa khi gia đình được sum họp.
 
Ảnh do tác giả cung cấp
 
Năm 1994: Em Quảng chào đời và em đã mang một căn bệnh hiểm nghèo nên mẹ phải rời bục giảng để chăm sóc em, dù mẹ yêu nghề dạy học biết bao nhưng khi cần mẹ vẫn sẵn sàng từ bỏ để thưa tiếng xin vâng thánh ý Chúa… Mẹ hy sinh như thế đó để từng ngày âm thầm bên út Quảng chăm lo cho em, dạy dỗ hướng dẫn em đọc kinh cầu nguyện, mang đến cho em niềm vui hạnh phúc ấm áp của tình mẹ. Mẹ thương út Quảng vô cùng và út Quảng bao giờ cũng quấn quýt bên mẹ, nay cũng đã 28 tuổi rồi. “Những đứa con bệnh hoạn yếu kém dễ bị tổn thương thì cần phải được yêu thương chăm sóc nhiều hơn” đó là qui tắc sống của mẹ. Bởi thế mỗi chúng con dù lớn hay bé khi có biến cố gì trong cuộc sống luôn tìm đến bên mẹ để tìm nguồn động viên nâng đỡ vì biết chắc rằng mẹ yêu thương mình nhiều lắm và mẹ hiểu tâm tính của từng đứa con, cùng biết cách an ủi vỗ về trong mọi cảnh huống… Cho đến hôm nay mẹ vẫn mãi là cột thu lôi nguyện cầu ơn Chúa cho từng người con, gia đình và các cháu. Mẹ luôn vui sống hương tình thập giá mỗi ngày trong an bình hạnh phúc qua thánh lễ, tham gia các hội đoàn, và chầu thánh thể vào lúc 15 giờ hằng ngày là thời khóa biểu thiêng liêng của mẹ. Quả thật mẹ đã làm trổ sinh muôn hoa quả của Thần Khí trong gia đình chúng ta mẹ ạ, đó là những trái ngọt thơm của lòng bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ để con cháu noi theo (Gl 5,22). Chúng con cám ơn mẹ.

Ơn dưỡng dục một đời con ghi tạc
Nghĩa sinh thành trọn kiếp mãi không quên”.

Mẹ quá tuyệt vời! Khi hồi tưởng lại mọi biến cố của gia đình, con nghiệm ra rằng đây là những lời fiat trong hành trình đức tin của mẹ. Chúng con nguyện xin Chúa ban cho mẹ nhiều sức khỏe hồn - xác và nhiều ơn phúc thánh của Chúa để mẹ mãi vui sống bên con cháu và là niềm ủi an, là điểm tựa tinh thần cho mỗi chúng con.

Mẹ, tiếng đầu đời con gọi. Mẹ, khi cần kíp con kêu. Mẹ, khi đau khổ con than. Mẹ, khi bàng hoàng con chia sẻ. Mẹ, khi bơ vơ con trở về.

Mẹ, nơi chứa chan tình yêu. Mẹ, nơi tràn trề lòng mến. Mẹ, nơi vững vàng niềm tin. Mẹ, nơi dạt dào hy vọng. Mẹ, nơi hạnh phúc đong đầy.

Thưa mẹ,
Đây mười đóa hồng con dành tặng mẹ
Mẹ kính yêu thần tượng của lòng con
Mẹ dịu dàng nhân ái cũng bao dung
Mẹ giàu tính hiếu hòa đầy thương mến.
Lời mẹ nói nhẹ nhàng mà sâu lắng
Làm cho con suy ngẫm mãi thiên thu
Như bài ca dao mẹ mãi hát ru
Con say ngủ giữa vườn thiêng ân sủng.
 “Giê-su” mãi là mùa xuân muôn thuở
Cho tình con tươi mới mãi muôn đời
Trong niềm vui phúc lộc chứa chan
Con ngân mãi lời hoan ca kết ước.
Vọng về mẹ mẹ dâng lời cảm tạ
Tri ân Ngài đã đoái chọn gọi con
Niềm vui con là hạnh phúc mẹ mà
Mẹ - con mình mãi hát khúc tri ân.

Con của Mẹ.

Nữ tu Anna Lê Thị Tú Huyền
Con của Gioakim Lê Quyền PX61

Tác giả: Nữ tu Anna Lê Thị Tú Huyền

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây