Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Chúa nhật 28 TN C. Lòng biết ơn, chìa khóa hạnh phúc

Không có lòng biết ơn, bạn và tôi sẽ đánh giá sai con người, cuộc sống, tạo vật và đánh giá sai cả Thiên Chúa. Không có lòng biết ơn, chúng ta mất cả đời này lẫn đời sau; và đừng nghĩ rằng chúng ta sẽ có con đường khác cho hạnh phúc.
Chúa nhật 28 TN C. Lòng biết ơn, chìa khóa hạnh phúc
(Suy tư Lời Chúa, Chúa nhật 28 Thường Niên)

Lòng biết ơn không chỉ là chìa khoá hạnh phúc cho cuộc đời này, nó còn là chìa khoá Thiên Đàng cho cuộc sống mai sau. Lòng biết ơn là thái độ của tâm hồn một người phải có trước ân huệ của người khác; nó giúp ta nhận ra mình là người được yêu, và giúp nhận ra tình yêu của người yêu ta. Lòng biết ơn giúp ta nhận biết nhiều điều kỳ diệu trong tương quan ta có với tha nhân và với Thiên Chúa mà trí tuệ và cảm giác không thể nào lĩnh hội được.

Thiếu lòng biết ơn, tình cảm giữa người với người cũng như niềm tin ta có về Thiên Chúa sẽ bị khô cạn biết bao.

Anh ta thương vợ lắm. Chỉ là một nhân viên của bưu điện với đồng lương khiêm tốn, anh ta sống tiết kiệm để đời sống gia đình được bảo đảm. Do đó khi muốn chi tiêu những gì ngoài nhu cầu hằng ngày, anh phải tính toán khá xa. Thỉnh thoảng hai vợ chồng rủ nhau đi sắm đồ.

Một sáng Chúa Nhật vào cuối thu, hai vợ chồng đứng trong một tiệm bán áo quần. Anh ta ngỏ ý muốn mua cho vợ một chiếc áo ấm mỏng tùy ta cô ta chọn. Thấy cô nàng dán mắt vào một chiếc áo cashmere màu cánh kiến và tỏ ý muốn chiếc áo này; nhưng khi nhìn vào giá bán thì cô ta thất vọng vì nó quá mắc. Cuối cùng hai vợ chồng trở về nhà tay không.

Thương vợ nhiều, cũng như nhiều đàn ông tốt lành trên địa cầu thường làm cho vợ, anh ta định bụng sẽ dành dụm cho đủ tiền để mua tặng vợ chiếc áo loại cashmere. Một tháng sau, anh trở lại tiệm áo; chiếc áo cashmere vẫn còn đó. Anh ta vui mừng mua lấy và nhờ tiệm gói lại thành một món quà xinh xắn. Trên đường về lòng anh rộn ràng tưởng tượng đến sự vui mừng của vợ.

“Hôm nay anh muốn cho em một sự ngạc nhiên.” Anh ta nói với vợ một cách trìu mến.
“Chi vậy?” Vợ trả lời.

Anh trao cho vợ gói quà. Cô nàng mở ra và thấy chiếc áo cô nàng mơ ước. Một phút chốc vụng về, cô ta ngước nhìn anh với ánh mắt ngạc nhiên, nhưng không thuộc loại ngạc nhiên anh ta mong chờ; cô ta buột miệng: “Cái này để làm gì đây?!”

Lời Chúa của Chúa Nhật hôm nay kể chuyện lòng biết ơn của tướng Naman, một người ngoại giáo, sau khi ông ta được tiên tri Elisa chữa lành bịnh phong cùi. Và phúc âm kể chuyện Chúa Giêsu chữa lành mười người phung cùi. Cả hai chuyện chữa lành xảy ra như thể là chuyện tự nhiên, vì chẳng có nghi thức long trọng hay phù phép lạ mắt để cho chuyện lành bệnh xảy ra.

Hình như Thiên Chúa dấu đi bàn tay ban phát ân huệ của Ngài để cho ơn cứu độ chỉ đến với những ai có lòng biết ơn.

Anh ta nằm bệnh viện đã hơn một tháng. Bác sĩ nói anh ta bị hẹp van tim, và một phẩu thuật có thể lấy đi mạng của anh ta. Sau một tháng theo dõi và điều trị, tình trạng máu tuần hoàn của anh ta đã không tiến triển mà còn tệ hơn. Anh cầu nguyện xin Chúa chữa lành và quyết định phẩu thuật tim. Phẩu thuật xong anh ta vẫn sống và sức khỏe bắt đầu phục hồi. Một anh bạn đến thăm và được anh ta kể lại cho nghe sự gian truân anh trải qua và phép lạ Chúa làm cho anh.

“Làm gì có phép lạ.” Anh bạn châm biếm phản bác, “chẳng qua mày may mắn có được bác sĩ giỏi, và sự tân tiến của y học.”

Anh không cãi lại. Anh biết rằng chỉ có anh mới thấy được bàn tay thần linh ẩn dấu đằng sau bàn tay của bác sĩ, và ân huệ Thiên Chúa tiềm tàng trong những viên thuốc anh đang dùng. Anh cũng chợt nhận ra là chính Thiên Chúa cũng không cần anh bênh vực để anh bạn kia công nhận bàn tay của Ngài.

Trái tim trong lồng ngực của bạn còn đập cho đến giờ này không khiến bạn có chút gì ngạc nhiên sao? Hay chúng ta lại bắt đầu lý luận như kiểu anh chàng đến thăm bạn bệnh hẹp van tim như mẫu chuyện trên đây?

Hạnh phúc không nằm ở chỗ ta có nhiều hay ít; hạnh phúc nằm ở chỗ ta có lòng biết ơn ít hay nhiều.

Lạy Cha Toàn Năng, cho dầu sự tạ ơn và ngợi khen của chúng con không thêm gì cho Chúa, nhưng mang lại cho chúng con ơn cứu độ.” Đây là kinh tiền tụng trong thánh lễ linh mục đọc mỗi ngày. Thánh lễ là một nghi lễ TẠ ƠN, một phép lạ mà chỉ có người đến với lòng biết ơn mới thấm nhuần ơn cứu độ. Những điều tốt lành cho cuộc sống thì chỗ nào và thời nào cũng có; nhưng ân phúc của Chúa (God’s blessing) chỉ có nơi những tâm hồn biết ơn. Chính các môn đệ cũng chỉ nhận ra Chúa Giêsu trong khi trên đường về làng Emmaus khi Chúa bẻ bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn.

Không có lòng biết ơn, bạn và tôi sẽ đánh giá sai con người, cuộc sống, tạo vật và đánh giá sai cả Thiên Chúa. Không có lòng biết ơn, chúng ta mất cả đời này lẫn đời sau; và đừng nghĩ rằng chúng ta sẽ có con đường khác cho hạnh phúc.

Tác giả: Lm Peter Trương Văn Thường HT74

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây