Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Tường thuật Ngày Truyền thống 2020 tại Cà Ná

Những cơn mưa, gió vần vũ khắp cả ba miền sau dư chấn cơn bão số 5 vừa đi qua, làm cho chúng tôi không khỏi mừng thầm, nếu không tổ chức sớm hơn một ngày, thì liệu có trở về nhà an toàn. Đúng là nhờ ơn che chở và hộ trì của Mẹ Lưu Dân Cà Ná.
Tường thuật Ngày Truyền thống 2020 tại Cà Ná
Người trở về nhà trễ nhất là cháu Thủy Tiên F1/HT62, ái nữ của anh Nguyễn Văn Tiên. Thủy Tiên về tận mãi Châu Thành, Tiền Giang vào lúc 23h30. Ngoài ra, các đoàn xe khác đã thông báo đưa trả mọi người về đến nhà.

Lần hội ngộ thứ ba liên miền này có điều gì đó thật khác biệt so với hai lần trước vào năm 2002 tại Vĩnh Phước, Đồng Nai và 2004 tại Quảng Thuận, Ninh Thuận… Không phải khác biệt do sĩ số tham dự viên đạt mức kỷ lục hơn 200 người, hay số linh mục đồng tế là 18 cha…
 
-

Dù thời điểm tổ chức vừa chấm dứt lệnh giãn cách chỉ có vài ngày, làm cho BTC rất lo lắng và hồi hộp, dù trước đó cả hai tháng trời đã thông báo rõ chương trình và địa điểm, nhưng thật không may, khi đất nước lại tái dịch và không biết khi nào mới bình thường trở lại, nên việc tổ chức ngày Lễ có phần bị động và lúng túng, nhưng BTC vẫn phải quyết định và tiên lượng các phương án để phải duy trì ngày Lễ truyền thống.

Có thể nói được rằng, lần thứ ba liên miền này (Phía Nam + Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận), ngoài ra còn có thêm miền Tây Nguyên tham dự, không chỉ dừng tại đó, mà còn hân hạnh đón tiếp các đại diện Huế-Quảng Trị, đó là cha An tôn Nguyễn Văn Thăng, đặc trách Cựu chủng sinh miền này, anh Trương Minh Phương HT67, và anh Võ Ái HT68, ghi tên tham gia. Nên lần liên miền này được ví như Hội Ngộ toàn quốc lần 4…

Những điều đã nói ở trên cũng chưa làm nên sự khác biệt, dù sự kiện ngày Lễ còn mang nhiều cung bậc cảm xúc khác như chúc mừng 45 năm Linh mục của Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ PX60, Tổng Đại diện Giáo phận Nha Trang; 40 năm Linh mục Cha Giuse Võ Quý HT62, Linh hướng Cựu Chủng sinh Huế vùng Nha Trang-Ninh Thuận; và Ngân khánh Linh mục quý Cha: Phêrô Trần Ngọc Anh HT67, Phêrô Lê Minh Cao HT67, Anrê Lê Văn Hải HT68, Inhaxio Hồ Thông HT68, J.B. Nguyễn Vinh HT69, Phêrô Nguyễn Thời Bá HT71, Giuse Nguyễn Văn Nghĩa HT71 và 20 năm Linh mục Cha Phêrô Nguyễn Huệ HT69, Linh hướng Cựu Chủng sinh Huế phía Nam; cả hai cha Kim Phán và Phi Hành cùng HT65, dù khiếm diện, cũng được nhờ chuyển. Anh Nguyễn Cả PX61 và anh Thế Cường HT69 đã chuẩn bị từ hàng tháng trước Phép Lành Tòa Thánh, để chia vui ngày kỷ niệm với quý cha; ngoài ra, lớp HT71 còn long trọng mừng riêng hai cha lớp mình: Cha Bá và cha Nghĩa bằng hai bức phù điêu thêu tay công phu và tỉ mỉ, đáng lẽ cả lớp sẽ đi Cam Ranh mừng ngân khánh linh mục, nhưng vì dịch cúm tàu covid, nên đành lỡ hẹn.
 
-

Sau đó những bó hoa Dalat tươi thắm được quý công nương áo tím thướt tha HT63-64 tặng cho 18 cha đồng tế, trong đó có cả các cha thuộc thế hệ F1. Cha Trần Phan Thái Bình được BTC hân hạnh mời giảng lễ, tuy là lần đầu tiên đăng đàn với trăm mối lo âu và ngại ngùng, nhưng cha trẻ F1/HT65 này đã có một bài chia sẻ tự tin, đầy đủ ý nghĩa và súc tích…

Điều khác biệt nhất, mà tôi muốn nói đến trong ngày Lễ truyền thống hàng năm này, đó là chiều kích nội tâm của ngày Lễ. Các tham dự viên đã có những khoảnh khắc an vui, hạnh phúc bên nhau; và mọi người dần dần chú trọng đến chiều sâu của bản chất Hội Ngộ, kíp nhận ra ân điển của các nghi thức phụng vụ, các buổi sinh hoạt cập nhật tin tức và dự tính cho tương lai…hầu mang lại giá trị tinh thần, múc lấy hồng ân nhưng không, và khi trở về, ai ai cũng đều đem về cho mình một chút gì đó ấm áp, niềm vui ngỡ ngàng, sâu lắng của tình huynh đệ, bạn hữu chí thiết của một thời mài đũng quần bên nhau từ trên dưới, xấp xỉ 50, 60 năm về trước.

Cha sở Cà Ná đã trải lòng ngay sau buổi lần hạt bên Mẹ Lưu Dân, ngài đã bồi hồi xúc cảm rằng, lần đầu tiên ngài thấy có hơn 100 giáo dân CCS Huế quây quần, sốt sắng bên Mẹ, cầu nguyện, lần hạt hai chuỗi, thiết tha van nài cho nạn dịch covid sớm chấm dứt, cho non sông được vẹn toàn, cho các linh mục mừng lễ ngân khánh, cho các anh em đang còn bệnh tật trầm kha, cho những huynh đệ đã ly trần năm qua, và cho cả vị linh mục tiên nhiệm giáo điểm Cà Ná được hồn an xác mạnh… Ngài bộc bạch rằng khi ngài dâng lễ đồng tế với cả trăm giáo sĩ, cũng chưa xúc động bằng hôm nay.

Giờ lần hạt bên Mẹ, với 10 sự mầu nhiệm của Năm Vui và Năm Mừng, trước mỗi chục kinh, có lời chia sẻ của đại diện từng lớp Hoan Thiện, tuy chỉ một vài phút, nhưng bằng biểu cảm chân tình tự đáy lòng mình, các anh em đã thay mặt cho cả ba nhà trường, dâng lên Mẹ những tâm tình thật, đầy cảm động chí tình. Tôi vẫn còn nhớ như in tâm tình cuối của em Cường, lớp út HT74: “Khi con ngước lên nhìn thấy Đức Mẹ Lưu Dân Cà Ná đang ẳm bồng Chúa Giêsu, trong tâm thế đưa ra chào trình diện với nhân loại, chứ không giữ lại cho mình, hoặc đem Chúa giấu đi. Hình ảnh này dạy cho chúng con hãy bắt chước Mẹ, giới thiệu Chúa với mọi người, đem Chúa đến với tha nhân, muốn được như vậy, hãy noi gương Mẹ, bằng cách học đòi theo Chúa, nói những lời giống Chúa, sống càng ngày đồng hình đồng dạng với Chúa…”.

Chúng tôi trong BTC đã phối hợp liên hệ, trù bị chương trình với cha sở Cà Ná, thông tin được cập nhật luôn với anh Lê Hùng, anh Thế Cường từng chi tiết nhỏ, từng việc được phân công sít sao và hợp lý, mỗi chi tiết cần thay đổi đều cùng tham vấn, phân bố hợp lý từng đoàn xe với các trưởng đoàn lãnh trách nhiệm…và chính nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, đã làm hài lòng và hạnh phúc cho mọi người. Điều đáng nói nhất là cha sở Cà Ná vì quá lo lắng, bộn bề trong việc đón tiếp bộn bề mọi thứ, từ chai nước mắm chiết xuất được chượp cả 2 năm trước, đến chiếc chiếu được sắm sửa chu đáo, từ bộ chiêng trống phải mượn cho nghi tế, đến từng bữa ăn làm sao cho ngon miệng… đã làm cho ngài ngã bệnh do huyết áp lên xuống bất thường.

Chắc chắn có những thiếu sót cố hữu, nhưng không là gì so với mọi điều tốt đẹp, thành công, hẹn cùng gặp lại vào dịp Hội Ngộ lần 4, đánh dấu 60 năm thành lập TCV Hoan Thiện. Ngày Lễ truyền thống này, dù có khó khăn tới đâu, BTC vẫn hoàn toàn miễn phí cho các chị em góa bụa, các anh em tật nguyền và cả các cháu F1, nhằm khuyến khích mọi người đều tham gia đầy đủ. BTC rất thông cảm trước những trường hợp tái đăng ký, hoặc tới giờ chót rút tên vì công chuyện đột xuất và nhất là các anh chị tới giờ chót, có người thân hoặc chính mình đổ bệnh, phải nhập viện…

Xin hết lòng cảm ơn cha sở Anrê Lê Văn Hải, không lời cảm tạ nào đủ; cảm ơn cha giáo Giuse Trần Văn Lộc và cả niên trưởng Anrê Lê Thiện Sĩ, cùng lớp AN47, dù tuổi cao, sức yếu, đã đồng hành với chúng con; cảm ơn quý cha tham dự, trong đó có cha Antôn Nguyễn Văn Thăng đã từ Huế vào, dù rất bộn bề công việc mục vụ, cảm ơn cả những anh chị em âm thầm phục vụ ăn uống, cảm ơn những ân nhân đã mở lòng quảng đại: Anh Nguyễn Cả, anh Lê Hồng Phúc, anh Bùi Bá Danh, anh Dương Thành Đạt, anh Văn Công Quang và các anh khác giấu tên; cũng không quên đa tạ người Đặc Biệt của Nhà Trường, đó là anh Vũ Quang Hà HT67, đã luôn đứng đàng sau để hỗ trợ cho mọi sinh hoạt; cám ơn MC cấp ngoại hạng Trần Văn Hòa HT67; cám ơn các anh trưởng đoàn xe đã điều phối nhịp nhàng; cám ơn cả những cháu thuộc thế hệ F1 đã đồng hành, sự hiện diện của các cháu nói lên tính hiệp thông và kế thừa của GĐ CCS Huế chúng ta. Sau cùng, cám ơn nhau, vì đã cùng nhau làm nên một ngày Lễ liên miền trên cả tuyệt vời.

Một trong những lớp để lại ấn tượng đặc biệt nhất, đó là niên khóa 63-64. Các anh quây quần bên nhau hầu như suốt thời gian hội ngộ, họ kề cà cả suốt đêm để lắng nghe nhau, họ kể cho nhau nghe chuyện thu phong trong gần 60 năm về trước, họ tâm sự chỉ bằng ly trà loãng, ly café hòa tan, ly bia lạnh và cả chén rượu vô thường, được BTC quý tặng, nhưng do tuổi già, sức yếu…nên chi họ chỉ cạn được một góc cổ bình:

“… Rượu đào, ta rưới khắp thiên hạ.
 Rồi kể nhân gian, chuyện hoang đường…”
 
-

Tưởng rằng hoang đường, nhưng là có thật về câu chuyện ân tình trong lớp họ, phần quý phu nhân lớp này, cũng như cánh mày râu, quý ladies cũng ríu rít bên nhau, cả khi đồng phục bằng màu tím áo dài tha thướt, họ không rời nhau suốt thời gian hội ngộ. Một hình ảnh đẹp tiêu biểu của sự kiện.

Cũng lần họp mặt này, BTC phía Nam đã trân trọng cảm ơn BĐD cũ, lớp HT63-64, đã làm tròn vai trong nhiệm kỳ vừa qua, và vui mừng chào đón BĐD mới, lớp HT66, sẽ đáo nhậm vai trò đại diện gia đình phía Nam. Anh Nguyễn Ánh đã thay mặt Tân BĐD tiếp tục giữ lại anh Thế Cường HT69 thủ quỹ, anh Hùng Dũng HT71 thư ký như cũ, để giúp đỡ, trợ lực cho BĐD nhiệm kỳ 2020-2023.

Chỉ còn một điều đáng tiếc duy nhất đối với BTC chúng tôi, là không có đủ thì giờ để kịp chào hỏi, nhận ra tên tuổi, lớp với đầy đủ mọi người, nhất là đối với các hoàn cảnh quá khó khăn, vẫn nỗ lực tham gia của một số anh chị em. Xin thương bỏ qua, và hẹn lần tái ngộ vào năm sau, sẽ thăm hỏi, chiếu cố đến từng anh em một.

Rồi ngày gặp mặt liên miền đã khép lại, những chuyến xe đã đưa mọi người về lại nhà, công việc sinh hoạt lại như xưa, nhưng ắt hẳn các tham dự viên vẫn bồi hồi khi nghĩ đến một thoáng bên nhau, cho nhau một hoặc hai ngày hạnh phúc, và thầm tạ ơn Đức Mẹ Lưu Dân Cà Ná đã từng nhắc nhở mỗi người hôm xưa tại Tiệc cưới Ca Na: “Thầy bảo gì, các con cứ làm y như vậy”

CHÚC TỤNG DANH CHÚA ĐẾN MUÔN ĐỜI.

Sàigòn, ngày 20.9.2020
Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71 chấp bút
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây