Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Gx St. Frances Cabrini TGP Denver, Colorado

Mùa quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế lại về. Trưa thứ sáu 26/7/2019 Lm Peter Trương Văn Thường thuộc GP Palm Beach, Florida đã đến Denver. Cha Thường sẽ giảng 1 thánh lễ chiều thứ bảy và 4 thánh lễ ngày chúa nhật 28/7 tại Giáo xứ St. Frances Cabrini, Lilltleton, Colorado.
Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Gx St. Frances Cabrini TGP Denver, Colorado
Chúa nhật tuần trước, Bản Tin Mục Vụ của Giáo xứ St. Frances Cabrini đã đăng tin về Mission Appeal và kêu gọi giáo dân quảng đại giúp TGP Huế. Trước khi đi nghỉ phép, cha sở GX là Lm John Paul Leyba đã nhắn tin cho cha Thường: "Tôi đi đây, còn lại 2 cha phó, cha muốn dâng bao nhiêu thánh lễ tùy ý. Cám ơn cha và chúc vui khỏe".
 
-

GIÁO XỨ ST. FRANCES CABRINI

St. Frances Cabrini là thánh nữ Mỹ đầu tiên gốc di dân, sinh năm 1850 tại Ý. Thuở nhỏ, Cabrini say mê việc truyền giáo nên sang Roma xin ĐGH Lêô XIII qua New York truyền giáo. Năm 30 tuổi, Cabrini sáng lập Tu Hội Các Nữ Tử Truyền Giáo Thánh Tâm và đã thành lập 67 tu viện, nhiều cô nhi viện, bệnh viện và nhà giữ trẻ tại Mỹ.

Tại Golden, Colorado cách nhà tôi chừng 30 phút lái xe, có Đền Thánh Cabrini trên đồi cao, nơi mà xưa kia thánh nữ đã cầu nguyện tìm địa điểm lập Tu Viện. Vấn đề nan giải là nước uống và ngài đã tình cờ gặp được một giòng nước róc rách trong hóc đá đến bây giờ vẫn chưa khô cạn.

Giáo xứ St. Frances Cabrini ở hướng nam Đền Thánh, cách nhà tôi khoảng 10 cây số, nằm trên đường Chatfield, bên kia xa lộ C-470 là hồ Chatfield và công viên rộng mênh mông. Không xa về hướng tây nam là rặng núi Rocky Mountain với cảnh sông núi hữu tình. Nơi đây là hành dinh công ty Lockheed Martin với các sản phẩm quốc phòng về không gian.

Được thành lập từ năm 1968, GX hiện có khoảng 1,400 gia đình chừng 3 ngàn giáo dân. Ngoài cha chánh xứ, còn có 2 cha Phó và 3 phó tế, thêm 2 phó tế đã nghỉ hưu.

Nhóm phục vụ chúng tôi gồm anh chị Nguyễn Thanh Mầu và Bùi Thị Nga, Ô. Phạm Tấn Liêm, bà Thạch Kim Liễu và vợ chồng tôi. Chúng tôi đứng ở các cửa ra vào và trao giáo dân tờ quảng cáo về TGP Huế.
 
-

Nhà thờ tròn trông thoáng rộng, khoảng trên 1 ngàn chỗ ngồi. Trung tâm là bàn thờ với giếng nước rửa tội ở cửa chính. Vào các dịp lễ lớn, còn có nhà thờ phụ bên cạnh. Hầu hết là người Mỹ trắng và không thấy Mỹ đen hay Mễ.
 
-

CÁC NGƯƠI HÃY XIN THÌ SẼ ĐƯỢC (LC 11, 9)

Hôm nay chúa nhật thứ 17 mùa thường niên. Phúc âm nói về cầu nguyện: "Nguyện xin danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến". Thật lý tưởng khi thiên đàng ở trần thế và mọi người được hưởng cảnh thái bình, sống ấm no hạnh phúc, như lời đáp ca: "Lạy Chúa, khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con "(Tv 137, 3a).

Nhưng cách đây vài ngày, tôi nhận tin cháu Trần Công Chính con của anh chị Trần Công Dương HT67 gặp tai nạn giao thông và bị liệt nửa người, không thể tự điều khiển vệ sinh cá nhân. Có lẽ vợ con của cháu Chính và người nhà không ngớt lời than van: Lạy Chúa, tại sao? Tại sao Thánh Giá này Chúa gởi cho chúng con? Sao Chúa cứ mãi im lặng và không chịu trả lời!!!
 
-
 
-

Nhìn Ngài trần truồng trên Thập Giá là đáp án. Rồi có tiếng nhỏ nhẹ trong thinh lặng rằng đau khổ là phần thưởng và đau khổ là thông phần vinh hiển. Vậy xin Chúa ban cho chúng con sự bình an và sức mạnh để đủ sức vượt qua mọi gian truân.

Quê hương VN nói chung và TGP Huế chúng con nói riêng đang cần tiền để góp phần hoạt động truyền giáo. Như là phương tiện giúp đỡ những kẻ khó khăn ở vùng sâu vùng xa. Tạ ơn Chúa cho chúng con đến giáo xứ này khi mà tiền oi hằng tuần hơn 47 ngàn. Tạ ơn mọi nhân viên nhiệt tình giúp đỡ và rất nhiều giáo dân sốt sắng đóng góp bì thư.

QUÊ HƯƠNG TRONG NỖI NHỚ

Giáo xứ St. Frances Cabrini có 2 cha phó đều thuộc Hội Dòng Đức Mẹ Camêlô, làm tôi nhớ về quê hương Tân Mỹ vừa tổ chức lễ bổn mạng Camêlô hôm 16/7.

Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn (Chế Lan Viên)

Làm sao quên được nơi chôn nhau cắt rốn! Quê nghèo nhưng tình nghĩa. Cám ơn cha quản xứ là Lm Nguyễn Trọng luôn hết mình vì đàn chiên, hăng say tổ chức mọi sinh hoạt mục vụ như không còn thì giờ để phục vụ.

Ngày 17/7 lại là Ngày Lễ Giỗ của Tứ Tộc, con cháu dù ở phương xa cũng cố gắng lũ lượt về tham dự lễ bổn mạng giáo xứ và báo hiếu với tổ tiên ông bà cha mẹ. Đông vui và thắm đượm tình quê.

Quý cha bổn quán như Lm Trần Khôi, Lm Hồ Thứ, Lm Nguyễn Thái Bình...và quý nữ tu thuộc các Hội Dòng trong và ngoàI giáo phận đều hiện diện đông đảo, thêm phần long trọng cho những Ngày Hội.
 
-
 
-

Nối kết tình đồng hương và cùng chung nhịp thở với quê nhà qua những thăng trầm của thế sự, Hội Đồng Hương Tân Mỹ Hải Ngoại được hình thành từ năm 1984, đã 35 năm rồi.

Cám ơn Lm Nguyễn Nhân Tài ở Đài Loan từ nhiều năm qua hằng ngày nhắc nhở con cháu nhớ đến Lễ Giỗ của các tiền nhân. Đây là nguồn cảm hứng cho chúng tôi thành lập chương trình Chung Lời Cảm Tạ với các mục hiệp thông cầu nguyện Lễ Giỗ, chúc mừng thụ phong, sinh nhật, kết hôn, bổn mạng...

HỘI NGỘ 50 NĂM HỒNG ÂN LỚP HOAN THIỆN 1969

Từ ngày 30/7 đến 2/8/2019 lớp Hoan Thiện 1969 tổ chức hành hương La Vang, về đất Mẹ giáo phận Huế, mang tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân giáo phận và các đấng bậc ân sư, đồng thời thắt chặt tình huynh đệ anh em đã một thời chung sống dưới mái trường tiểu chủng viện.
 
-

Nhân dịp này, anh em ngậm ngùi ôn lại tâm tình 40 năm về trước (1979-2019), ngày chính quyền CSVN cưỡng chiếm tiểu chủng viện Hoan Thiện và 69 anh em phải khăn gói lủi thủi về nhà. Nhưng đi đâu cho việc tiếp tục tu trì và học hành? Vì hộ khẩu là một vấn đề.

Nhưng 40 năm trôi qua là hành trang đức tin, lạ lùng việc Chúa làm. Ngày đó, người đi trong nước mắt... và hôm nay người về miệng vui ca...
 
-
 
img 0296 resize

Bạn có thể ngồi lắng tai nghe câu chuyện của cha Giám Đốc ĐCV Huế. Ngày đó thầy Hồ Thứ vào Saigon, có những đêm về, vài ba anh em lén lút ngã lưng đâu đó, bụng đói cồn cào và bữa ăn tối là một ly nước lã. 69 anh em là 69 cuốn tiểu thuyết đầy màu sắc và nước mắt. Cha giảng thuyết Lm Trương Văn Thường là một chứng nhân trong số 69 anh em của ngày thương đau cách đây 40 năm.

THAY LỜI KẾT

Thánh lễ chiều chúa nhật dành riêng cho giới trẻ: Life Teen Mass. Tiếng đàn sôi động, tiếng trống thôi thúc. Tôi bị lôi cuốn giữa lớp trẻ tấp nập, chào hỏi nhau rôm rã. Đức tin, niềm vui, hy vọng và tình yêu như thông điệp của từng người chuyển tải cho nhau.

Có giây phút cầu nguyện chung. Có lời hát khá lãng mạn:
Alleluia là bài ca
Hãy đến đây sẻ chia tấm bánh
Kể cho nhau nghe chuyện của chúng ta

Bài giảng của cha Thường vẫn bình thường nhưng sâu lắng. Chuyện người ăn xin cầm tấm bảng đứng bên vệ đường với giòng chữ đơn sơ: Hôm nay là ngày đẹp nhất, tôi đang bị mù.

Vậy mà sau bài giảng và sau thánh lễ mọi giáo dân đều đứng dậy vỗ tay khen và cám ơn cha Thường, kết thúc tuần đầu tiên Mission Appeal năm nay.

Kế tiếp, ngày 10 & 11/8/2019 Lm Giuse Hồ Khanh từ GP Beaumont, Texas sẽ qua Denver giảng lễ quyên tiền truyền giáo tại giáo xứ St. Patrick Catholic Church ở Holyoke và 2 giáo họ ở Haxtun và Fleming cách nhà tôi 300 cây số.

Xin quý cha và anh chị em giúp lời cầu nguyện cho mọi sự được suôn sẻ với thành quả tốt đẹp. "Hãy làm người quản lý trung tín khôn ngoan" (Lc 12, 42).
 
-
 
-
 
-
 
-

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây