Cựu Chủng Sinh Huế

http://www.cuucshuehn.net


HT67 hiệp hành mùa Chay thánh 2022

Chiều 22-3, anh chị em HT67 Huế cùng lên đường hành hương La-vang trong tinh thần sám hối mùa Chay 2022.
 
Chuyến hành hương càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức trong thời gian Giáo hội chuẩn bị Thượng Hội đồng XVI với chủ đề “Hướng tới một Hội thánh hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ”. Việc bước đi cùng nhau trong tình huynh đệ cũng là điểm nhấn đáng khích lệ, trong bối cảnh cuộc chiến tranh xâm lược do Nga phát động tại Ukraina ngày càng tàn khốc và đẫm máu.

Chúng tôi tất cả gồm 15 người tập trung tại nhà Phương-Trân bên bờ sông Ngự Hà, Tây Lộc. Xe lăn bánh lúc 13 giờ. Đặc biệt chuyến hành hương tĩnh tâm của Lớp lần nầy có cha Luận cùng đồng hành để giúp hướng dẫn anh chị em về đời sống thiêng liêng.
 

Hành hương là một hành vi khiêm tốn của đức tin. Nhờ những chứng tá và dấu tích của đức tin, bước chân người tín hữu tìm về Đấng Tối Cao là Thiên Chúa toàn năng và toàn thiện. Họ tìm kiếm sự bình an và đặt trọn niềm cậy trông vào Ngài. Mẹ Maria là Người Nữ của Đức tin; Mẹ là mẫu gương đức tin. Mẹ khiêm tốn vâng nghe Ý Chúa và dõi theo từng bước chân của Con Thiên Chúa làm người, cho đến đỉnh đồi Golgotha. Theo nghĩa nầy, có thể nói, hành hương là khiêm tốn lên đường hướng về Thiên Chúa. Hành hương là một hành trình hướng thượng và rộng mở. Đây cũng là điểm khác biệt giữa người có niềm tin và kẻ vô thần. Kẻ vô thần không “hành hương”, họ luôn ở trạng thái “tĩnh”, bất động; bởi lẽ họ tự tin, tự cao, tự đại, tự tôn và tự quy. Họ đóng cửa lòng và tự sướng trong cái tôi “bong-ke” của mình một cách bệnh hoạn. Và nếu có thêm quyền lực trong tay, họ có thể trở thành thảm họa của cả nhân loại. Người vô thần không hướng về Thiên Chúa và không nhìn thấy tha nhân.

14 giờ xe tới La-vang. Lớp trưởng thông báo chúng tôi có 30 phút để chào Mẹ riêng, uống nước giếng Mẹ và các phụ nữ tranh thủ chụp ít tấm hình đồng phục ở linh đài.
 

14:30’ cha Luận ngồi tòa cho những ai chưa xưng tội mùa Chay ở Nhà Nguyện Thánh Thể. Sau đó mọi người qui tụ về đây để cùng cử hành “Giờ Hiệp Hành” theo tài liệu của TGP Huế. Chương trình cầu nguyện có 3 phần: Lắng nghe Chúa Thánh Thần; Lắng nghe Lời Chúa; và Lắng nghe nhau. Trong phần “Lắng nghe nhau” cha Luận đã vắn tắt trình bày mục đích của THĐ XVI với ý nghĩa của từ “hiệp hành”. Ngài giải thích “hiệp hành” tóm lại là gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Tuy nhiên, cha nhấn mạnh chúng ta không chỉ học hỏi về từ ngữ mà cần thiết phải “cùng nhau bước đi và cùng nhau hành động”. Vì không đủ giờ nên anh chị em chỉ chia sẻ về một hai câu hỏi trong lúc thảo luận, đặc biệt là câu thứ 4 về “tính giáo sĩ trị”. Cha Luận cho biết Giáo Hội hiện nay, và cụ thể là Đức cha giáo phận Huế đang lưu ý về vấn đề nầy, tuy nhiên có ý kiến cho rằng nhiều khi giáo dân vì “quá kính trọng” các cha cũng góp phần làm nên tính cách hạn chế nầy. Trao đổi là vậy, tuy nhiên trong thực tế anh chị em ai cũng đặc biệt tôn trọng vai trò hướng dẫn của các mục tử đời sống đạo. Nhất là các phụ nữ, khi có bà phát biểu đại ý “cần quý trọng các cha vì các ngài là bậc tu trì, còn mấy ông trong gia đình ai cũng ố lác lung tung, nói không chịu nghe.” He, he!...
 
 

Cha Luận chủ tế thánh lễ tạ ơn lúc 15:15’ tại linh đài Đức Mẹ. Thánh lễ ngoài sự hiện diện của anh chị em HT67, còn có các nhóm hành hương từ các nơi khác hiệp thông tham dự. Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng (Mt 18,21-35) của Thứ ba tuần III mùa Chay, cha chủ tế diễn giải về sự thương yêu nhân từ vô cùng của Thiên Chúa và tính ích kỷ tham lam của con người. Người ích kỷ không nhìn thấy anh em mình và gây tai họa cho tha nhân. Xin cho chúng con biết ăn năn sám hối trong mùa Chay và xin cho Lớp HT67 luôn sống tinh thần hiệp hành với nhau và cùng với Giáo hội.
 

Sau bài hát dâng mình cho Đức Mẹ cuối lễ, chúng tôi chụp chung hình lưu niệm với cha chủ tế dưới chân thánh tượng Mẹ.
 
 

Đoàn cũng ưu tiên dành thêm thời gian cho quý phu nhân thay trang phục và tiếp tục “ăn ảnh” tại linh địa. Phụ nữ HT67 Huế ai cũng thích chụp ảnh, cứ có dịp là rủ nhau lên hình. Thiệt dễ thương, các bà ai cũng đẹp!... Các bà là biểu tượng của cái đẹp; không chỉ cho phái nữ mà cho mọi người. Người nam và người nữ. Cái đẹp không chỉ ở bên ngoài, mà là cái đẹp bản chất của con người. Bởi lẽ “con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa”. Và mỗi người là nhân vị độc đáo, là duy nhất, được Thiên Chúa đặc biệt yêu thương. Nói như thế để hiểu vì sao Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói “Chiến tranh xâm lược Ukraina là vô nhân và phạm thánh, vì chống lại sự thánh thiêng của sự sống con người” (Kinh truyền tin CN 20-3).
 
 
 

16:30’ đoàn lên xe quay về Huế. Xe chạy qua “đại lộ kinh hoàng”. Chúng tôi gợi lại những ký ức kinh hoàng của đoạn đường chết chóc với những cuộc pháo kích, xác người ngổn ngang, các phương tiện quân sự bốc cháy, sự hổn loạn tan hoang… Những hình ảnh kinh hoàng ấy giúp mọi người nhìn thấy sự phi nghĩa của chiến tranh và cảm thông với người dân Ukraina đang phải chịu đựng “một cuộc tàn sát điên cuồng và ghê tởm”.

17:30’ bữa cơm tối tại nhà Phương-Trân kết thúc buổi gặp gỡ hiệp hành mùa Chay 2022.

Tạ ơn Chúa đã ban cho HT67 Huế cuộc hành hương mang ý nghĩa sám hối và hiệp hành. Đây là thời gian của ân sủng: hoán cải và tình huynh đệ.

Mọi người chia tay lúc 8 giờ tối. Niềm vui, trên khuôn mặt và trong tâm hồn, là hoa trái của chuyến hiệp hành mùa Chay thánh 2022.

Tác giả: ccshue, Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây