Người buôn khỉ khôn khéo

Thứ sáu - 17/01/2014 09:18

-

-
Ông Năm là một người buôn khỉ khôn khéo. Ông tìm mua những con khỉ do những người săn bẫy thú rừng về bán rồi tìm cách bán lại với giá cao hơn nhiều. Thông thường giá bán mỗi con khỉ không quá 100.000 đồng. Thế nhưng ông muốn bán giá cao gấp nhiều lần để kiếm lãi cao.
Người buôn khỉ khôn khéo
 
Ông Năm là một người buôn khỉ khôn khéo. Ông tìm mua những con khỉ do những người săn bẫy thú rừng về bán rồi tìm cách bán lại với giá cao hơn nhiều.

Thông thường giá bán mỗi con khỉ không quá 100.000 đồng. Thế nhưng ông muốn bán giá cao gấp nhiều lần để kiếm lãi cao.

 

Ông suy tính rằng: Hiện nay nhiều thanh thiếu niên đang say mê các ngôi sao điện ảnh Hàn quốc và thích ăn mặc theo kiểu các sao Hàn. Vậy nếu mình cho khỉ mặc áo quần y như tài tử Hàn quốc thì sẽ trúng đậm.

Vậy là bầy khỉ của ông giờ đây được mặc quần mặc áo theo đúng mốt sao Hàn! Bầy khỉ tung tăng nhảy nhót trong những bộ quần áo hợp thời trang, trông thật buồn cười và ngộ nghĩnh. Thế nhưng giá bán vẫn không tăng. Khách hàng chỉ mua với giá 100.000 đồng một con như trước khi khỉ được mặc áo, vì họ cho rằng những bộ quần áo kia chẳng đáng là bao và chẳng làm cho giá trị bầy khỉ tăng thêm.
 
Ông lại cho khỉ đeo thêm đồng hồ hàng hiệu, những xâu chuỗi hột xoàn, đeo thêm kính mát thời trang, cho đội những chiếc mũ thật kiểu cách… Thế nhưng giá bán khỉ vẫn đứng chết ở giá 100.000 đồng một con, không nhích lên được.

Không thất vọng, ông Năm đưa bầy khỉ đến học với một người chuyên môn dạy thú làm xiếc. Sau một thời gian luyện tập, đàn khỉ của ông đạt được một thành tích tuyệt vời: chúng biết làm toán!

Quả vậy, khi ông đưa ra trước mặt con khỉ ba chiếc đũa và cất tiếng hỏi: “Bao nhiêu?” khỉ liền đưa ra ba ngón tay. Thật lạ lùng! Ông lại đưa ra năm chiếc đũa rồi hỏi lớn tiếng: “Bao nhiêu?” khỉ liền đưa ra năm ngón tay.

Bọn trẻ gần đó chứng kiến bầy khỉ biết làm toán thì vỗ tay, reo hò tán thưởng quá chừng, còn người lớn thì sẵn sàng bỏ ra cả triệu bạc để mua cho được một con khỉ thông minh như thế.
 
Chưa hài lòng với thành quả đó, ông lại nhờ thầy luyện khỉ dạy cho bầy khỉ của ông biết nấu nước pha trà mời khách, dạy cho khỉ biết lau chùi bàn ghế sạch sẽ, lại còn biết cầm những chiếc chổi nhỏ để quét nhà!

Thế là giá khỉ tăng lên vùn vụt: hai triệu, ba triệu, năm triệu… Khách hàng tranh nhau mua với giá thật cao, trong khi ông thì không kịp huấn luyện cho đủ khỉ có “chất lượng cao” để bán.

Từ đó, những tay buôn khỉ khác mới hiểu rằng giá trị của khỉ tăng cao không phải là do những bộ áo quần khỉ mặc, cho dù rất hợp thời trang; không phải do những thứ trang sức khỉ mang vào người, cho dù đó là hàng hiệu; nhưng là do trí tuệ và khả năng phục vụ của khỉ nên họ mới bắt chước cách làm của ông Năm và đã thu lời lớn.
 
Cũng thế, giá trị con người không gia tăng do những thứ trang phục hợp thời trang, không do những đồ trang sức mắc tiền hay của cải vật chất mà người đó thủ đắc được, nhưng giá trị con người chỉ thật sự tăng cao khi người đó rèn luyện cho mình có những phẩm chất cao đẹp.

Tiếc thay, nhiều bạn trẻ không biết được sự thật nầy nên chẳng lo trau dồi văn hoá, mở mang trí tuệ, rèn luyện khả năng phục vụ… mà cứ mãi chạy theo kiểu nầy mốt nọ, tìm cách ăn mặc sao cho giống các thần tượng của mình.

Hiện nay nhiều thanh thiếu niên đang say mê các ngôi sao điện ảnh Hàn quốc đến phát cuồng. Họ đua đòi ăn mặc thật giống sao Hàn. Họ nghĩ rằng mình càng giống sao Hàn bao nhiêu thì giá trị của mình càng cao bấy nhiêu, nên dù gia cảnh nghèo túng, họ cũng sẵn sàng nhịn ăn để mua sắm và chưng diện những bộ thời trang cho thật giống sao Hàn. Thậm chí, có những bạn nữ sinh viên phải lén lút đi vào con đường mãi dâm để có tiền mua quần sắm áo, để chưng diện cho bằng chị bằng em!
 
Giá trị con người không gia tăng khi người đó thủ đắc được nhiều bạc vàng của cải, nhiều biệt thự sang trọng, nhiều xe hơi đắt tiền.

Giá trị con người chỉ thật sự tăng cao khi người đó biết mở rộng con tim để bày tỏ lòng yêu thương đối với mọi người.

Giá trị con người thật sự tăng cao khi biết mở mang đầu óc để sáng tạo những phương tiện đem lại an vui, hạnh phúc cho người khác.

Giá trị con người thật sự tăng cao khi người đó biết hy sinh, phục vụ, săn sóc những người lâm cảnh ngặt nghèo hay gặp gian truân đau khổ.
 
* * *
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người.” (ca dao)

Mong sao cho các bạn trẻ đừng coi trọng những “nước sơn” hào nhoáng bên ngoài nhưng biết phát huy lòng đạo đức, trau dồi tình tương thân tương ái, học tập tinh thần sẵn sàng phục vụ hy sinh … là những điều làm gia tăng giá trị bản thân, đem lại hạnh phúc cho tha nhân và làm vinh danh Thiên Chúa.

Tác giả: Lm Inhaxiô Trần Ngà

Nguồn tin: giaophannhatrang.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập583
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại920,212
  • Tổng lượt truy cập57,021,849
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây